Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang do những sai sót về quản lý đất đai.

{keywords}
Tại dự án khu dân cư cao cấp Sao Mai (Bến xe Châu Đốc cũ), UBND tỉnh An Giang giao đất có thu tiền thấp hơn 10% so với quy định nên bị buộc truy thu hơn 6 tỷ đồng

Qua thanh tra công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai gắn với thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang về việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra nhiều sai sót, khuyết điểm cần khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục.

Ưu đãi đầu tư sai quy định

Cụ thể, trong công tác quản lý, quy hoạch, sử dụng đất đai giai đoạn từ 2001 - 2010, TTCP cho rằng kế hoạch sử dụng đất của tỉnh có chất lượng chưa cao, lạc hậu ngay khi ban hành nên không sử dụng được và buộc phải điều chỉnh. 

Trong khi đó công tác dự báo cũng không sát với tình hình phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, việc không quy định hoặc không nêu nguyên tắc để xác định vị trí đất làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính đất đai dẫn đến tình trạng tùy tiện trong việc xác định đơn giá đất cho các dự án.

Qua rà soát 7 hồ sơ mà Cục Thuế An Giang đã thực hiện miễn giảm tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư, đoàn thanh tra phát hiện có 6 hồ sơ được giảm tiền không đúng quy định với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

TTCP cho hay, trong kỳ thanh tra, tại An Giang có 190 dự án được giao và cho thuê đất sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ với tổng diện tích hơn 244 ha. 

Tuy nhiên, có 8 dự án có dấu hiệu chủ đầu tư tự ý chuyển nhượng đất cho người khác sử dụng không đúng pháp luật. 

Về các dự án khu, cụm công nghiệp cũng phát hiện trường hợp ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng thẩm quyền, quyết định giao đất chồng chéo, xác định giá cho thuê sai quy định…

Mặt khác, trong quản lý đất công và quản lý đất rừng tại địa phương này cũng còn thiếu sót, vi phạm. Đoàn thanh tra xác định việc địa phương này không lập Quy hoạch Bảo vệ và phát triển rừng toàn tỉnh và các đơn vị cấp huyện là không tuân thủ quy định của pháp luật.

Kiến nghị kiểm điểm cả dàn lãnh đạo tỉnh

Cũng theo TTCP, qua giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo các cơ quan chức năng của tỉnh An Giang đã khôi phục quyền lợi cho công dân số tiền hơn 8,7 tỷ đồng, 9 nền nhà, 1 ha đất nông nghiệp và hơn 10.000 m2 đất ở, thu hồi cho nhà nước số tiền hơn 185 triệu đồng cùng 20.000 m2 đất. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy hầu hết các đơn vị được kiểm tra không lưu giữ hồ sơ đúng quy định, thiếu hoặc không có nhật ký đoàn thanh tra, nhật ký đoàn thanh tra ghi chép sơ sài; thời gian thanh tra, giải quyết khiếu nại còn kéo dài… 

Việc thực hiện trình tự thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra trách nhiệm PCTN, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo còn nhiều sai sót thậm chí chưa đúng quy định của pháp luật. 

Về minh bạch tài sản, thu nhập còn có 2 đơn vị không thực hiện kê khai tài sản trong năm 2011 (Hội Luật gia tỉnh và Hội Cựu chiến binh tỉnh); năm 2012 có 4 đơn vị không thực hiện.

Đáng chú ý, qua thanh tra phát hiện, có 4 vụ việc vi phạm nghiêm trọng có dấu hiệu hình sự nhưng cơ quan chức năng của tỉnh chỉ xem xét xử lý hành chính. 

Những vụ việc xảy ra tại Trung tâm văn hóa huyện Châu Phú, trường THPT An Phú; Trung tâm dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Chợ Mới; Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang.

Từ kết quả nêu trên, TTCP đã ban hành quyết định truy thu số tiền hơn 36,6 tỷ đồng là tiền vi phạm phát hiện qua thanh tra; yêu cầu thu hồi ngân sách nhà nước số tiền nợ đọng tiền sử dụng đất hơn 81 tỷ đồng. 

Đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch tỉnh An Giang và các Phó chủ tịch tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành việc triển khai thực hiện luật Khiếu nại, luật Tố cáo và luật Phòng chống tham nhũng đã để xảy ra các thiếu sót; chỉ đạo chuyển hồ sơ 4 vụ tham nhũng qua Công an tỉnh để xem xét, xử lý đúng quy định…

Qua kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra các cấp thuộc tỉnh An Giang đã phát hiện 60 trường hợp có dấu hiệu tham nhũng với tổng số tiền hơn 17,5 tỷ đồng; kết quả tự kiểm tra nội bộ cũng phát hiện 7 trường hợp với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; qua giải quyết khiếu nại tố cáo phát hiện 3 trường hợp với tổng số tiền 160 triệu đồng.

Theo Tiền phong