Theo báo cáo của UBND tỉnh, tình hình kinh tế-xã hội khu vực nông thôn của tỉnh ta trước khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới được đánh giá là còn rất nhiều khó khăn, bất cập, có điểm xuất phát thấp về mọi mặt, đời sống kinh tế-xã hội của người dân còn nhiều khó khăn; cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội không đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế và nhu cầu người dân; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn mới chỉ đạt 10,804 triệu đồng/năm.

{keywords}
Kon Tum không còn xã đạt chuẩn dưới 5 tiêu chí nông thôn mới

Tuy nhiên, với sự quyết tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sau gần 10 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.  

Đến nay, toàn tỉnh có 18 xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí NTM. Số tiêu chí bình quân trên xã là 12,23 tiêu chí. Một số địa phương có số tiêu chí đạt chuẩn cao như huyện Ngọc Hồi, Đăk Hà, Đăk Tô, Kon Plông và thành phố Kon Tum. Toàn tỉnh không còn xã có số tiêu chí đạt chuẩn dưới 5 tiêu chí, thu nhập của người dân khu vực nông thôn đạt 19,726 triệu đồng/người/năm.

Hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội được các địa phương chú trọng ưu tiên nguồn lực đầu tư xây mới, nâng cấp, qua đó, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn, bước đầu đáp ứng được yêu cầu sản xuất, nhu cầu đời sống của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Việc phát triển sản xuất và đổi mới hình thức sản xuất gắn với tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp được các địa phương tập trung chỉ đạo theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, nâng cao lợi thế cạnh tranh. Trên địa bàn tỉnh bước đầu hình thành được nhiều vùng sản xuất tập trung như vùng sản xuất cà phê xứ lạnh Đông Trường Sơn; vùng sản xuất rau, hoa xứ lạnh huyện Kon Plông…

Chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, bản sắc văn hóa các dân tộc được gìn giữ và phát huy…

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có 25 xã đạt chuẩn NTM; các xã còn lại mỗi năm bình quân đạt được ít nhất 1-2 tiêu chí, số tiêu chí bình quân trên xã là 14 tiêu chí/xã. Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn NTM, có 3 huyện đạt chuẩn huyện NTM, 5% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, số tiêu chí bình quân đạt chuẩn trên xã là 16 tiêu chí/xã; thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt trên 25 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn dưới 20%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85%....

Tại hội nghị tổng kết, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần có quyết tâm cao hơn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong việc tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các ngành, các địa phương cần tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phong trào thi đua xây dựng NTM lan tỏa sâu rộng hơn nữa; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết theo chuỗi giá trị, nhất là chuỗi liên kết trồng và phát triển các loại dược liệu; thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm; đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đi vào chất lượng, chiều sâu để nâng cao thu nhập cho nhân dân...

Đối với các huyện có xã mục tiêu đạt chuẩn NTM vào năm 2020 phải chủ động triển khai ngay nhiệm vụ đã được giao, công việc nào dễ thì làm trước, ưu tiên nguồn lực để thực hiện; phải khơi dậy được tinh thần, nguồn lực, công sức, vai trò chủ thể của nhân dân; gắn xây dựng nông thôn mới với phát triển đô thị văn minh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn và các tổ chức chính trị xã hội cần tiếp tục quan tâm tích cực phối hợp, hỗ trợ tham gia xây dựng NTM thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua.

Bài: Lê Diệu Thúy - nhóm PV
Ảnh: Trần Quang Ninh - nhóm PV