Quyết định về việc thu hồi đất rừng tại đảo Đầu Sơn (diện tích 78.121m2) vì chủ sử dụng đất có hành vi chặt phá cây rừng, san gạt đất, xây dựng hạ tầng sai quy định do UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) ban hành ngày 23/7.

Trước đó, tháng 1/2018, UBND TP Móng Cái cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Dương Anh (SN 1972, trú phường Hòa Lạc) và vợ là bà Trần Thị Thu Hiền để trồng rừng sản xuất.

Lúc này, đảo Đầu Sơn vốn nằm giữa biển, không có người sinh sống. Nơi đây được phủ kín một màu xanh của rừng nguyên sinh - là nơi trú ngụ của rất nhiều loài cò trắng.

Tuy nhiên, khoảng từ tháng 5/2021, những người đi biển phát hiện trên đảo có một nhóm người đến chặt phá cây. Sau đó, nhóm người này còn thuê phà chở máy xúc ra đảo, tiến hành đào đất, san ủi làm đường đi, chặt hạ nhiều cây rừng nguyên sinh để trồng một số cây mới.

Ngày 4/6 và 11/6, đoàn kiểm tra liên ngành TP Móng Cái tới hòn Đầu Sơn để khảo sát, kiểm tra hiện trạng. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu dừng mọi hoạt động san gạt, di chuyển máy móc và vật tư ra khỏi hiện trường, yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

{keywords}
Đảo Đầu Sơn bị tàn phá

UBND TP Móng Cái ra công văn yêu cầu chủ sử dụng đất và các bên có liên quan dừng mọi hoạt động trên đảo, rút toàn bộ người và phương tiện, tháo dỡ toàn bộ lán trại ra khỏi khu vực hòn Đầu Sơn trước 12h ngày 15/6.

Ngày 12/7, UBND TP Móng Cái quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Dương Anh vì đã có hành vi hủy hoạt đất, làm thay đổi hiện trạng, biến dạng địa hình khoảng 1.970m2 đất trên đảo.

Ông Nguyễn Dương Anh bị phạt 20 triệu đồng, đồng thời buộc phải khôi phục lại trạng thái ban đầu của đất trước khi vi phạm.

{keywords}
Máy móc cùng lán trại công nhân được đưa lên đảo

Bất chấp việc bị xử phạt hành chính, ông Nguyễn Dương Anh vẫn tiếp tục có hành vi vi phạm trong việc làm thay đổi hiện trạng và biến dạng địa hình trên hòn Đầu Sơn vào những ngày sau đó.

Ngày 20/7, Chủ tịch UBND TP Móng Cái Hồ Quang Huy dẫn đầu đoàn kiểm tra tới đảo Đầu Sơn để thực địa, nhận thấy có khoảng 100 cây tự nhiên (xoan, ban, sắn dây…) chiều cao khoảng 30cm trên đảo mới được đánh trồng vào vị trí tại khu vực giữa đảo, khu đất mới đào. Đường ống dẫn nước bằng nhựa dài khoảng 50m mới được lắp đặt mới so với hiện trạng thực tế ngày 14/6 mà đoàn kiểm tra của chính quyền thành phố đã lập.

{keywords}
Cây trên đảo Đầu Sơn bị cạo trọc

Với những vi phạm nêu trên, UBND TP Móng Cái đã ra quyết định thu hồi quyền sử dụng đất tại đảo Đầu Sơn. 

Phạm Công

Đảo nguyên sinh ở biên giới Quảng Ninh bị cạo trọc

Đảo nguyên sinh ở biên giới Quảng Ninh bị cạo trọc

Thời gian gần đây đảo Đầu Sơn (xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, Quảng Ninh) bị san gạt, nhiều động vật không còn nơi trú ngụ.