- Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng băn khoăn về đề xuất quỹ phát triển nhà ở xã hội mà Bộ Xây dựng đưa ra trong dự thảo luật Nhà ở sửa đổi.

Thảo luận hôm nay (12/8), các thành viên UB Thường vụ QH cho rằng chất lượng và việc quản lý tại các nhà tái định cư và chung cư nói chung hiện rất kém, xuống cấp nhanh, giá cả không có lợi cho người dân...

Chủ tịch HĐ Dân tộc Ksor Phước nhận định chính sách nhà ở xã hội không nên ưu đãi quá nhiều cho nhà đầu tư mà cần xác định đúng đối tượng ưu tiên là người nghèo không có nhà ở.

Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng đề nghị đối tượng người nghèo thành thị cần được bình đẳng với người nghèo nông thôn; đối tượng chính sách, người có công đã được hỗ trợ xây nhà ở, nhưng nhà ở bị cũ, hỏng sau khi đã hết các chương trình hỗ trợ, cần được vay vốn ưu đãi để sửa chữa...

{keywords}
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Không có quỹ sẽ rất khó khăn cho người có nhu cầu về nhà ở. Ảnh: Lê Anh Dũng

Nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương của ban soạn thảo là Bộ Xây dựng, ban hành quỹ phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên quỹ này không nhất thiết tất cả 63 tỉnh thành đều phải có, và cũng nên duy trì quỹ độc lập, chứ không nên chuyển quỹ về Ngân hàng Chính sách xã hội.

Tuy nhiên Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lại đề nghị cân nhắc, bởi xưa nay “cứ làm một cái luật lại đẻ ra một cái quỹ”. “Quỹ này sau này quản lý, hướng dẫn thế nào? Phải mạch lạc chứ với thủ tục hành chính bây giờ là vô vùng lộn xộn. Có nhất thiết đưa quỹ phát triển nhà vào luật này không? Đừng có bao cấp nửa chừng”, ông nói.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng vẫn tha thiết mong muốn được xem xét về quỹ phát triển nhà ở, "bởi nếu không có quỹ sẽ rất khó khăn cho người có nhu cầu về nhà ở".

Thiếu nhà công vụ

Thường vụ QH cũng bàn về tình trạng thiếu nhà công vụ cho cán bộ. Ông Ksor Phước nêu: Nhà ở công vụ liên quan đến công tác cán bộ và là một nhu cầu tự nhiên. Không chỉ đối với cán bộ ở tỉnh thành trung tâm mà ngay cả địa phương, số cán bộ luân chuyển lên trung ương cũng nhiều, rất cần chỗ ở.

"Hiện nhiều cán bộ cơ quan chính phủ, thậm chí cả cơ quan đảng vì chưa bố trí được nhà công vụ nên hàng ngày phải ở khách sạn, mà số tiền đó nhà nước phải trả hết, mức cao lắm. Cả nước có hàng vạn cán bộ đang rất cần nhà ở công vụ, nên không thể dừng việc sửa đổi được. Nếu dừng thì luật này chưa hoàn thành nhiệm vụ”, Chủ tịch HĐ Dân tộc nói.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa thì đề nghị có quy định nhà công vụ đối với lực lượng vũ trang vào luật Nhà ở sửa đổi lần này, cho thống nhất với luật Sĩ quan QĐND và luật Công an nhân dân cũng đang sửa.  

UB Pháp luật, cơ quan thẩm tra dự án luật, nhận định hiện nay chưa thể áp dụng chế độ nhà công vụ cho tất cả đối tượng cán bộ, công chức đang thực hiện công vụ, đồng thời việc đưa tiền thuê nhà ở công vụ vào tiền lương là phá vỡ mặt bằng chung về chế độ tiền lương và khó khả thi, nên đề nghị tiếp tục thực hiện chính sách về nhà ở công vụ như luật hiện hành.

Chung cư phải có nơi vui chơi cho trẻ em

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng cần quy định và làm rõ vấn đề sở hữu chung/riêng đối với nhà chung cư. Đồng thời, cần có nơi vui chơi cho trẻ em, có chỗ cho người già, tổ dân phố sinh hoạt. Nếu chỉ tập trung vào kinh doanh, làm chỗ để ô tô thì không được.

Chung Hoàng