- Hai bị can bị cáo buộc giết 6 người đã bình thản diễn lại diễn biến lúc gây án. Diễn biến này theo cơ quan công an và các luật sư giám sát là phù hợp với lời khai trước đó và công tác khám nghiệm hiện trường ban đầu.

Dựng lại hiện trường vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước

Sau hơn 1 tháng xảy ra vụ trọng án giết 6 người ở Bình Phước, sáng 11/8, công an đưa các bị can đến dựng lại hiện trường.

Bình thản diễn lại tội ác

Luật sư Hoàng Kim Vinh – Trưởng đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, trưởng nhóm 3 luật sư được công an mời chỉ định bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho 2 bị can ngay từ giai đoạn đầu tiên đã chia sẻ về diễn biến thực nghiệm hiện trường.

Luật sư Vinh cho hay, khi được đưa đến hiện trường, Nguyễn Hải Dương (SN 1991, quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước) tỏ ra khá bình tĩnh.

{keywords}

Dương và Tiến bình thản diễn lại quá trình gây án có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan tố tụng -

Việc thực nghiệm hiện trường được diễn ra từ 8h30 sáng và kéo dài đến 12h40 trưa cùng ngày.

2 bị can được công an giám sát chặt chẽ và tiến hành diễn lại diễn biến lúc gây án, đối với các nạn nhân giả định là trinh sát hình sự đóng.

Luật sư Vinh nhận định: “Dương và Tiến tỏ ra rất bình tĩnh, không hề nao núng. Cả 2 bình thản diễn lại lúc gây án, dù là các chi tiết nhỏ nhất”.

Luật sư cũng cho hay, việc 2 bị can diễn lại hành vi khi thực nghiệm hiện trường khá phù hợp với lời khai của cả 2 trong các buổi hỏi cung và công tác khám nghiệm hiện trường giai đoạn ban đầu.

Một cán bộ điều tra tiết lộ, qua công tác khám nghiệm hiện trường có cơ sở để củng cố lại thông tin là Dương trực tiếp sát hại 6 nạn nhân, bằng dao và tấn công vào cổ, ngực; còn Tiến có vai trò trợ giúp đắc lực bằng cách dùng dao siết cổ các nạn nhân này.

Điều này khác với thông tin ban đầu mà Dương khai báo, chính Tiến là người ra tay với bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (SN 1973 – là vợ ông Mỹ).

Về diễn biến gây án, Dương và Tiến mô tả thành thục từ đầu đến cuối, từng giai đoạn khống chế, ra tay đối với các nạn nhân. Qua đó có thể nhận định, 2 bị can Dương và Tiến gây án là điều không thể chối cãi.

{keywords}

Việc diễn lại tội ác của Dương và Tiến được cho là phù hợp với lời khai ở các buổi hỏi cung và phù hợp với công tác khám nghiệm hiện trường ban đầu

Cán bộ điều tra thông tin thêm, lời khai của các bị can là một chuyện và qua công tác khám nghiệm hiện trường càng củng cố thêm hồ sơ, bằng chứng để có kết luận chính thức từ vụ án.

Nhận định về buổi thực nghiệm, điều tra viên này hé lộ “2 bị can thực hiện diễn lại tương đối phù hợp với lời khai, không có vấn đề hay tình tiết gì vướng mắc”.

Nhiều tình tiết không rõ ràng được sáng tỏ

Được biết, trong sáng 11/8 khi thực nghiệm lại hiện trường, công an không áp giải bị can Trần Định Thoại (SN 1988, quê Vĩnh Long, tạm trú quận Gò Vấp) đến hiện trường.

Thoại bị khởi tố, bắt giam đêm 9/8 về hành vi “giết – cướp” và bị cáo buộc là đồng phạm với Dương, đã lên kế hoạch gây án, đã thực hiện tội ác nhưng vì lý do ngoài ý muốn nên kế hoạch của chúng không thành công.

{keywords}

Hơn 1 tháng qua, căn biệt thự xảy ra vụ giết 6 người là tâm điểm của dư luận

Một lãnh đạo CA Bình Phước cho hay, vì Thoại thuộc hành vi phạm tội nhưng chưa thành nên không cần đưa bị can này đến hiện trường. Hiện công an đang làm rõ về diễn biến liên quan đến Thoại, là việc cùng bàn bạc, lên kế hoạch, cùng đi với Dương đến hiện trường đêm 5/7 nhưng chưa gây án được.

Ngoài ra, có một số tình tiết chưa rõ trong quá trình lấy lời khai, qua công tác thực nghiệm hiện trường đến nay đã rõ ràng.

Cụ thể, khi mới bị bắt, Dương và Tiến nhớ là khi Tiến dùng dây siết cổ các nạn nhân đã có trường hợp khi đang thực hiện thì dây bị đứt. Sau đó qua nhiều buổi hỏi cung, cả hai bình tĩnh nhớ lại, khai khớp với nhau là dây bị đứt khi Tiến cố khống chế ông Mỹ. Ngoài ra Dương cũng có khai và thực nghiệm lại hành động đã dùng đến khẩu súng bắn điện mang theo để chích vào người vị đại gia này.

Hay việc cả hai khai, con dao gây án có dính máu chúng để lên mặt bàn kính tại hiện trường nhưng khám nghiệm ở mặt bàn không lưu lại dấu vết. Quá trình hỏi cung khi nhớ lại, Dương và Tiến khai để con dao trên bàn, có lót phía dưới 1 tấm vải...

Và đến nay khi thực nghiệm hiện trường thì cả hai diễn tả đúng như khai báo, qua đó xác định việc nhớ lại tình tiết này của 2 bị can là tương đối chính xác.

Theo đó, khi cho 2 bị can diễn lại tội ác giết 6 người, công an đã tập trung vào đầy đủ các diễn biến, tình tiết dù là nhỏ nhất khi chúng gây án. Mà theo đại tá Trần Thắng Phúc – giám đốc công an tỉnh Bình Phước thì, để đảm bảo quá trình điều tra, truy tố các bị can một cách đầy đủ nhất, khách quan nhất vì đây là vụ án gây rúng động, dư luận đặc biệt quan tâm.

Anh Sinh- Đinh Tuấn