Ngày 9/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) Nguyễn Đức Minh cho biết, Công ty CP đầu tư và xây dựng Phương Đông đã vi phạm hành chính về đất đai tại khu vực xã Đông Xá đã bị chính quyền kiểm tra, xử lý, đồng thời yêu cầu khắc phục.

Sáng 17/2, UBND huyện Vân Đồn nhận được đơn đề nghị của các hộ dân xã Đông Xá về việc Công ty CP đầu tư và xây dựng Phương Đông thực hiện việc đổ đất, san lấp mặt bằng làm ảnh hưởng đến khu vực bãi khai thác sá sùng cộng đồng.

{keywords}
16.000m2 đất lấn chiếm ra vịnh Bái Tử Long của Công ty CP đầu tư và xây dựng Phương Đông

Cùng ngày, UBND huyện Vân Đồn đã giao các phòng ban chuyên môn phối hợp với UBND xã Đông Xá kiểm tra, xác minh cụ thể việc thi công, đổ san lấp đất của công ty này.

Khôi phục tình trạng ban đầu

Qua công tác kiểm tra xác định, hành vi đổ đất của Công ty CP đầu tư và xây dựng Phương Đông vi phạm khi lấn chiếm trên diện tích đất chưa sử dụng do UBND xã Đông Xá quản lý.

Diện tích đổ đất khoảng 16.000m2 nằm ngoài ranh giới đã được giao đất cho công ty này. Với hành vi trên, Công ty CP đầu tư và xây dựng Phương Đông bị phạt hành chính 100 triệu đồng.

Đồng thời buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục lại tình trạng ban đầu của khu vực trước khi vi phạm, trả lại đất đã lấn chiếm, thời hạn hoàn thành trước 11/3.

{keywords}
 Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Nguyễn Đức Minh thông tin vụ việc

Cũng theo ông Minh, tới thời điểm hiện tại, phía công ty lấn chiếm đang thực hiện hoàn trả lại hiện trạng được 70%.

"Phía Công ty CP đầu tư và xây dựng Phương Đông đã bốc xúc, vận chuyển đất đá, trả lại một phần bãi triều, độ cao phần đất bốc xúc còn chênh lệch so với bãi triều khoảng 30cm", ông Minh thông tin.

Khi được hỏi trách nhiệm thuộc về đơn vị nào trong công tác quản lý nhà nước khi để xảy ra vụ việc trên trong thời gian huyện Vân Đồn thực hiện cách ly xã hội, ông Minh từ chối trả lời.

Về phía Công ty CP đầu tư và xây dựng Phương Đông cho biết, phần đất lấn chiếm trước đây là phần lạch cũ, địa hình lồi lõm, chỗ sâu, chỗ nông rất nguy hiểm cho người dân khi đi qua khu vực này.

Mặt khác, trong khi huyện Vân Đồn thực hiện giãn cách xã hội, hơn 300 công nhân của công ty này không về quê, ở lại ăn Tết và làm việc tại công trường nên phía công ty tạo việc làm.

Phía công ty cũng xin hoàn nguyên theo hướng sử dụng đất đắp nền lót đáy bãi, sau đó phun cát bề mặt, đảm bảo nguyên trạng bãi triều.

Khởi tố vụ án liên quan tố cáo gia đình ông Trần Quý Thanh

Khởi tố vụ án liên quan tố cáo gia đình ông Trần Quý Thanh

Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án để làm rõ nội dung đơn tố cáo liên quan tới các thành viên gia đình ông Trần Quý Thanh.

Phạm Công