- Sau 90 ngày ghép tế bào gốc máu cuống rốn, hiện các chỉ số của bệnh nhân đã gần như ổn định hoàn toàn. Trong tuần tới, bệnh nhân sẽ xuất viện.

Chiều 2/4, Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương công bố trường hợp ung thư máu đầu tiên được ghép tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng thành công.

Bệnh nhân là Hoàng Thị Thùy Linh, 28 tuổi, quê Quảng Bình, phát hiện ung thư máu từ tháng 9/2014. Bệnh nhân đã được điều trị hóa chất, tiên lượng xấu, phương pháp ghép tế bào gốc đồng loại được xem là phương pháp tối ưu nhất.

{keywords}
Bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh. Ảnh: T.Hạnh

Em trai của bệnh nhân cũng đã sẵn sàng hiến tế bào gốc cho chị gái, tuy nhiên giữa hai chị em lại không phù hợp HLA (kháng nguyên bạch cầu).

Rất may, các bác sĩ đã tìm được nguồn tế bào gốc phù hợp trong Ngân hàng Tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng (Viện Huyết học) - nguồn tế bào gốc từ người hiến tình nguyện.

Ngày 30/12, ca phẫu thuật ghép tế bào gốc cho bệnh nhân L. được tiến hành. Đến nay, sau 90 ngày theo dõi, các bác sĩ thông báo các chỉ số của bệnh nhân gần như đã ổn định hoàn toàn, tế bào gốc máu cuống rốn đã mọc ổn định, thay thế toàn bộ tế bào gây bệnh.

Hiện bệnh nhân cũng không phải truyền hóa chất, chỉ uống thuốc chống thải ghép và theo dõi. Dự kiến trong tuần tới, bệnh nhân sẽ được xuất viện.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, tại Việt Nam, ghép tế bào gốc đã được tiến hành nhiều năm qua (150 ca - PV), nhưng chủ yếu là ghép tự thân và ghép đồng loại.

Trường hợp bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh là ca ung thư máu người lớn đầu tiên được ghép tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng. 

Đây là lựa chọn tốt nhất để có hy vọng chữa khỏi bệnh cũng như kéo dài được ít nhất gấp đôi thời gian sống so với bệnh nhân thông thường, mở ra một hướng mới cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Tuy nhiên theo GS. Trí, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cung cấp tế bào gốc máu dây rốn. Hiện bệnh viện đang phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương, vận động các bà mẹ khi sinh con tình nguyện hiến mẫu máu dây rốn tình nguyện.

Theo BSCKII Võ Thị Thanh Bình, Trưởng khoa ghép tế bào gốc, chỉ định ghép tế bào gốc được áp dụng cho các bệnh nhân ung thư máu ác tính và lành tính, suy tủy xương...

Chi phí cho một ca ghép tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng khoảng 1 tỷ đồng.

Thúy Hạnh