- Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính (Bộ Tư pháp) cho rằng: Mức phạt 3 triệu đến 5 triệu đối với các hành vi có lời nói hành động, lăng mạ, đe dọa xúc phạm danh dự người thi hành công vụ là hơi cao.

Tại điều 69, Dự thảo lần 3 Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt của Chính phủ đang được ban soạn thảo lấy ý kiến có quy định, xử phạt người có hành vi cản trở việc thanh tra, kiểm tra kiểm soát đối với người thi hành công vụ hoặc đưa hối lộ cho người thi hành công vụ.

Trong đó, có quy định rõ, phạt từ 3 đến 5 triệu đồng đối với các hành vi: cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Phạt 3 triệu đến 5 triệu đối với các hành vi có lời nói hành động, lăng mạ, đe dọa xúc phạm danh dự người thi hành công vụ?

Dự thảo đưa ra cũng mức phạt đó với người có lời nói, hành động đe doạ, lăng mạ, xúc phạm danh dự hoặc chống lại người thi hành công vụ, xúi giục người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, sử dụng uy tín của cá nhân, tổ chức để gây áp lực, cản trở người thi hành công vụ.

Đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính. Ngoài việc bị phạt tiền cá nhân vi phạm, quy định này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu toàn bộ số tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác.

Liên quan đến điều khoản này, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính (Bộ Tư pháp) cho rằng: Quy định mức phạt 3 triệu đến 5 triệu đối với các hành vi có lời nói hành động, lăng mạ, đe doạ xúc phạm danh dự người thi hành công vụ là hơi cao.

“Chúng ta nhận thấy là con người khi có một cái gì đó thường hay có những lời nói bột phát mà bị phạt 3 đến 5 triệu thì hơi cao, do vậy dự thảo cần phải cân nhắc thêm quy định này”, bà Thoa nói.

Cũng liên quan đến điều khoản trên, một lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, ban soạn thảo cần tiếp thu về 'mức xử phạt từ 3 đến 5 triệu đối với người có các hành vi: có lời nói hành động, lăng mạ, đe doạ xúc phạm danh dự người thi hành công vụ', xem có “nặng” quá không!

“Ban soạn thảo cần phải xem lại và xin ý kiến người dân sau đó mới đưa vào dự thảo Nghị định”, lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Gia Văn