- Trước sự việc bia mộ của mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đập phá, di chuyển khỏi khuôn viên lăng, Hội đồng trị sự (HĐTS) dòng tộc Nguyễn Phước đã gửi đơn lên chính quyền địa phương, yêu cầu điều tra, làm rõ.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, ông Tôn Thất Tam Kỳ - đại diện HĐTS Nguyễn Phước tộc cho biết, dòng tộc có đơn gửi UBND, Công an phường Thủy Xuân (TP Huế) đề nghị làm rõ vụ lăng bà Trần Thị Nga - mẹ vua Dục Đức bị đào phá. 

{keywords}
Con cháu dòng tộc Nguyễn Phước bức xúc khi lăng bà bị đào bới

Trước đó, vào ngày 19/11, nhiều người trong HĐTS Nguyễn Phước tộc đến khu lăng mộ của mẹ vua Dục Đức để thắp hương thì phát hiện tấm bia của lăng bị di chuyển ra ngoài, đế bia và thân bia có dấu hiệu bị đập phá, làm hư hỏng.

Ngoài việc tấm bia mộ bị dịch chuyển và phá hỏng, khu vực đặt tấm bia bị đào phá tan hoang, gạch đất vương vãi nhiều nơi.

Sự việc khiến con cháu dòng họ Nguyễn Phước hết sức bức xúc, lo lắng.

Theo đại diện dòng tộc Nguyễn Phước, khu lăng bà Trần Thị Nga tọa lạc trên diện tích khoảng 100m2 ở đường Vũ Ngọc Phan (phường Thủy Xuân).

Trước khi bị đào phá, khu lăng này còn khá nguyên vẹn và chứa đựng nhiều giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật.

“Hiện, chúng tôi chưa rõ kẻ xấu đào phá lăng mẹ vua Dục Đức để nhằm mục đích gì”- ông Tôn Thất Tam Kỳ nói.

{keywords}
Khuôn viên khu lăng mộ mẹ vua Dục Đức

Đã báo cáo lãnh đạo TP

Ông Phan Thanh Hải - GĐ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, ông đã nhận được thông tin phản ánh từ dòng tộc Nguyễn Phước về việc lăng mộ bà Trần Thị Nga bị kẻ xấu phá hoại.

“Mặc dù lăng mẹ vua Dục Đức không nằm trong quần thể các di tích nhưng với chức năng và trách nhiệm của mình, sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo TP để có hướng xử lí kịp thời, phù hợp”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch phường Thủy Xuân cho hay: “Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cho cán bộ đến trực tiếp khu vực lăng mộ, lập biên bản hiện trường và làm rõ vụ việc”.

Theo nhận định của chủ tịch phường Thủy Xuân, khu vực lăng mộ của bà Trần Thị Nga trước đây đã bị kẻ gian đào bới để tìm vàng bạc, kho báu. Sự việc diễn ra lần này cũng có thể xuất phát từ mục đích trên.

Bà Trần Thị Nga (1832- 1911, thụy là Đoan Thục phu nhân) là vợ của Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y. Bà là mẹ vua Dục Đức, là bà nội vua Thành Thái và là bà cố nội của vua Duy Tân.

Lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Công an vào cuộc

Lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Công an vào cuộc

Cơ quan công an đã đo đạc, kiểm tra phần quách mộ, móng, thành bao quanh và thu thập một số chứng tích để phục vụ điều tra.

Di dời lăng vợ vua Tự Đức để 'phát triển kinh tế'

Di dời lăng vợ vua Tự Đức để 'phát triển kinh tế'

Sở VH-TT tỉnh TT-Huế cho hay vẫn thống nhất chủ trương di dời lăng mộ này đến vị trí khác để thực hiện dự án, đảm bảo quy hoạch, phát triển kinh tế.

Lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: TP 'đôi co' với tổ trưởng

Lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: TP 'đôi co' với tổ trưởng

Theo tổ trưởng dân phố, trước khi bị đơn vị thi công san ủi, ngôi mộ vẫn còn hiện trạng trên đất, không như  báo cáo bảo không còn mộ.

TT-Huế yêu cầu làm rõ vụ lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị san ủi

TT-Huế yêu cầu làm rõ vụ lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị san ủi

Sau phản ánh việc lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị san ủi xây dựng bãi đỗ xe, UBND tỉnh TT-Huế yêu cầu các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Xây lại lăng mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị san ủi

Xây lại lăng mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị san ủi

Chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe san ủi lăng mộ vợ vua ở TT-Huế nhận trách nhiệm và hứa sẽ xây lại phần mộ bị san ủi.

Quang Thành