Năm 2020, Đà Nẵng đối diện với 2 đợt dịch Covid-19 khiến việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt là ngành du lịch, dịch vụ.

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, thời điểm này nhiều lao động ở Đà Nẵng đang trong ngóng về việc liệu có thưởng Tết năm hay không.

Mức thưởng khó tăng

Trao đổi với PV, ông Bùi Minh Vũ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam (KCN Hòa Cầm) cho biết, đơn vị có hơn 1.000 công nhân. 

{keywords}
Hầu hết doanh nghiệp tại Đà Nẵng vẫn chưa có kế hoạch thưởng Tết 2021

Theo ông Vũ, mặc dù dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh, nhưng công ty vẫn cố gắng giữ mức thưởng như mọi năm.

“Dù gặp khó khăn nhưng công ty vẫn cố gắng giữ nguyên mức thưởng như năm Canh Tý là tháng lương thứ 13 và một nửa lương cơ bản cho công nhân”, ông Vũ cho hay.

Ông Vương Ngọc Hoàng – Giám đốc Công ty Estec cho biết công ty có hơn 100 lao động đang hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật. Năm nay công ty vẫn đảm bảo chế độ cho nhân viên.

“Mọi năm chúng tôi thưởng từ 2 đến 3 tháng lương, tối thiểu là 1 tháng tùy vào điều kiện. Năm nay, công ty gặp khó khăn hơn, đó cũng là tình hình chung của nhiều doanh nghiệp nhưng chúng tôi vẫn cố gắng lo đầy đủ cho nhân viên. Vài tuần tới sau khi tổng kết năm sẽ thông báo mức thưởng Tết”, ông Hoàng nói.

{keywords}
Thời gian qua, các DN ở Đà Nẵng gặp khó khăn khi ảnh hưởng của dịch Covid-19

Trong khi đó, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bình Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Đà Nẵng cho biết, dù doanh thu của công ty năm nay bị sụt giảm nhưng vẫn thưởng Tết cho người lao động.

“May mắn là công ty chỉ sụt giảm doanh thu 30% nên mức thưởng sẽ dựa vào đó để thưởng cho hợp lý. Người lao động cuối năm đều trông chờ vào lương tháng 13 - nghĩa là phải thưởng nhưng thưởng nhiều hay ít cũng xem vào doanh thu của công ty”, ông Bình chia sẻ.

Nhận định chung về tình hình thưởng Tết của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Bình cho biết, mức thưởng sẽ không được như mọi năm, nhưng sẽ có thưởng vì số lao động ở các công ty này không nhiều, DN có thể xoay xở được. Còn thưởng bao nhiêu thì tùy tình hình của từng công ty.

Ngành du lịch: Thưởng Tết là chuyện hiếm

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp cho hay, hiện đơn vị chưa nhận được kế hoạch thưởng của các DN vì Tết Nguyên đán còn hơn 2 tháng nữa mới đến.

“Từ tháng 10 đến nay, dịch bệnh tại Đà Nẵng được kiểm soát, các DN đang dần hoạt động lại bình thường. Chúng tôi hy vọng các chế độ lương thưởng cho người lao động sẽ được đảm bảo”, ông Sơn nói.

{keywords}
Khối lao động ở ngành du lịch, dịch vụ gặp khó khăn

Trong khi đó, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch, dịch vụ có khoảng 51.000 lao động, tuy nhiên hiện nay chỉ có khoảng 25-30% lao động có việc, còn lại đang tạm ngừng việc. Việc thưởng Tết đối với các công ty du lịch sẽ là chuyện hiếm hoi.

“Năm nay chắc sẽ không tập trung nhiều vào chuyện thưởng Tết vì DN không có doanh thu, không còn tiền để thưởng. DN nào đặt vấn đề thưởng Tết trong năm nay là chuyện hiếm hoi.

Cũng thể có nhưng sẽ không phổ biến, còn phổ biến gần như không còn nguồn. Nếu doanh nghiệp còn nguồn thì sẽ giải quyết về đời sống cho người lao động chứ thưởng Tết thì sẽ không có”, ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Văn An – Phó GĐ Sở LĐTB&XH Đà Nẵng cho biết thời điểm hiện tại Sở vẫn chưa nhận được kế hoạch thưởng Tết từ các đơn vị, dự kiến đến cuối tháng 12 mới có kế hoạch.

Theo ông An, năm nay ngành du lịch - dịch vụ tại thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Điều này cũng ảnh hưởng đến phúc lợi, lương thưởng của nhóm lao động làm việc tại ngành này.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có công văn gửi các Sở LĐ-TB&XH địa phương về yêu cầu báo cáo tình hình tiền lương thưởng, nợ lương, vay tiền trả lương của các DN trên 63 tỉnh, thành trước ngày 27/12.


Hồ Giáp

Thưởng Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán được dự báo 'kịch bản' ra sao?

Thưởng Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán được dự báo 'kịch bản' ra sao?

Các doanh nghiệp, chuyên gia dự báo thưởng tết năm 2021 có thể bằng hoặc giảm nhẹ so với năm trước do tác động tiêu cực của dịch Covid-19.