Ngày 31/8, Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM đã lập đoàn kiểm tra tất cả các nguồn có khả năng phát sinh mùi hôi, đồng thời lập đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin phản ánh, thắc mắc của người dân về tình trạng ô nhiễm phát sinh tại khu Nam Sài Gòn. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TPHCM cho biết: thời gian qua Sở nhận được nhiều phản ánh của người dân sống trên địa bàn quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh về ô nhiễm phát sinh từ Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh).

{keywords}
Núi rác khổng lồ nhìn từ bên ngoài bãi rác Đa Phước

Để hạn chế mùi phát sinh, đối với nhà máy xử lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên Môi trường đang xem lại quy trình tiếp nhận, điều chỉnh thời gian tiếp nhận đóng mở bãi như thế nào cho hợp lý và tăng cường lưu lượng chế phẩm xử lý mùi.

Cụ thể, Sở đang yêu cầu các doanh nghiệp trong khu xử lý chất thải Đa Phước giảm thời gian hoạt động, bố trí thời gian, phương tiện tiếp nhận và xử lý chất thải hợp lý sao cho đảm bảo chất thải được xử lý nhanh nhất đến nhà máy.

Hiện nay đang mùa mưa, nên Sở yêu cầu Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam cần cân nhắc, bố trí khu vực trung chuyển chất thải ở vị trí thấp nhằm hạn chế khả năng khuếch tán mùi hôi theo chiều gió. Có biện pháp cô lập diện tích mở bãi (để tiếp nhận chất thải) nhỏ lại để hạn chế phát tán mùi hôi.

Chất thải sau khi được chôn lấp, nếu đạt độ cao kỹ thuật cần nhanh chóng che phủ. Trường hợp chất thải chưa đạt đến độ cao quy định, công ty phải nhanh chóng tiến hành phủ bạt nhựa che phủ tạm và khống chế mùi hôi phát sinh bằng biện pháp phun xịt chế phẩm khử mùi.

Ngoài ra, phải tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi, phun xịt liên tục khu vực chôn lấp đang tiếp nhận chất thải và khu vực hồ chứa nước thải.

Đối các với các công ty khác như Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn xanh, Công ty TNHH dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình, Sở yêu cầu bố trí thời gian tiếp nhận bùn thải hợp lý, không tiếp nhận bùn vào ban đêm. Bố trí nhân sự, trang thiết bị và phương tiện để tiếp nhận bùn thải vào khu vực xử lý một cách nhanh chóng nhất.

Tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi khu vực tiếp nhận, xử lý bùn thải. Có các giải pháp bao phủ, che kín các khu vực tiếp nhận và xử lý bùn thải.

Ông Thắng cũng cho biết, Sở đang phối hợp với các chuyên gia và các cơ quan chuyên môn theo dõi tần suất, mật độ, phác đồ cùng các yếu tố (kể cả hướng gió) để xác định nguyên nhân chính. Không chỉ khoanh vùng khu vực người dân phản ánh phát sinh mùi mà đoàn kiểm tra sẽ làm trên diện rộng ở những địa điểm khác.

{keywords}
Phía VWS phủ nhận việc bãi rác Đa Phước gây ô nhiễm 

Để có thông tin nhanh nhất, Sở cũng đã lập đường dây nóng nhận phản ánh của người dân về mùi hôi qua số 083 293 653 và 0909 022 688. Đồng thời, Sở cho người trực tại khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7), Đa Phước, Hưng Long (huyện Bình Chánh), Nhơn Đức, Phước Lộc, Phước Kiểng (huyện Nhà Bè).

Sau khi nhận phản ánh, đường dây nóng sẽ báo về cho các nhân viên trực chốt và những người này sẽ ghi nhận, kiểm tra nguồn phát sinh rồi báo cáo về lãnh đạo Sở.

Trước đó như VietNamNet thông tin, thời gian gần đây người dân sống ở khu Nam Sài Gòn, đặc biệt khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) liên tục phản ánh về tình trạng sống trong không khí có mùi hôi với tần suất dày đặc. Trong đó khung giờ đêm tới sáng là thời điểm người dân bị tra tấn bởi mùi xu uế rất khó chịu. Qua đó, người dân cho rằng mùi hôi này xuất phát từ bãi rác Đa Phước.

Sau những phản ánh của người dân, phía Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) - chủ đầu tư bãi xử lý rác Đa Phước cho biết, đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt đối với công tác vận hành và khẳng định quy trình vận hành của bãi rác rất tốt và ổn định.

Mặt khác, VWS cho biết đã thăm dò ý kiến của người dân và đưa ra nhận định mùi hôi tanh nồng nặc đang “tấn công” khu vực Nam Sài Gòn là từ phân heo và mùi cá chết sình.

Như Sỹ