Tháng 4, trời nắng nóng như đổ lửa ở miền Tây, tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở vùng biên giới, cán bộ - chiến sĩ biên phòng vẫn duy trì chốt chặn và tuần tra kiểm soát lưu động 24/24.

{keywords}
Cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị tuần tra đêm kiểm soát chặt biên giới Tây Nam, ngăn nhập cảnh trái phép

Căng mình chống dịch

Đại tá Nguyễn Quang Định, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đồng Tháp cho biết, 21 chốt phòng chống dịch cố định và 17 tổ tuần tra kiểm soát cơ động tại khu vực biên giới của tỉnh ngày đêm vẫn đang làm nhiệm vụ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm soát, phòng, chống Covid-19 còn tuyên truyền cho người dân sống gần biên giới nắm được tình hình dịch bệnh ở Campuchia. Cũng như tuyệt đối không tiếp tay đưa người xuất, nhập cảnh trái phép.

Khi phát hiện người lạ, có biểu hiện nghi vấn phải báo ngay cho chính quyền địa phương, lực lượng chức năng để xử lý.

{keywords}
Lực lượng BĐBP tuần tra kiểm soát tuyến biên giới vào ban đêm ở tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Văn Khương/Cổng thông tin Đồng Tháp 

Đồng Tháp có đường biên giới dài hơn 50,5 km tiếp giáp với Campuchia và có hai cửa khẩu quốc tế là Thường Phước (huyện Hồng Ngự) và Dinh Bà (huyện Tân Hồng).

Hơn 1 năm qua, lực lượng kiểm soát gồm BĐBP, công an, dân quân tự vệ… phải căng mình làm nhiệm vụ phòng chống dịch.

Dọc tuyến biên giới gần như nơi nào cũng hằn in dấu chân của các anh. Đây thực sự là "hàng rào sống" giúp Đồng Tháp kiểm soát tốt tuyến biên giới, đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh và các địa phương trong vùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, tình hình dịch bệnh ở Campuchia đang diễn biến phức tạp, người dân sinh sống bên kia biên giới có thể nhập cảnh trái phép về Việt Nam gây nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

“Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng kiểm soát thắt chặt biên giới, tăng cường kiểm soát dịch, đồng thời vận động bà con ở Campuchia hạn chế tối đa nhập cảnh về Việt Nam vào thời điểm này.

Chúng tôi đã hỗ trợ các nhu yếu phẩm, thuốc… để bà con an tâm, hạn chế về nước. Ngoài ra, Đồng Tháp còn chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện để tiếp nhận những kiều bào có lý do chính đáng về nước, thực hiện cách ly đúng quy định”, ông Bửu nói.

{keywords}
 

Tuần tra biên giới 24/24 

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang cho biết, hiện nay tình hình khá căng thẳng do dịch Covid-19 ở Campuchia đang ở mức nguy hiểm.

An Giang có đường biên giới dài gần 100km, tiếp giáp với nước bạn. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, tỉnh đang duy trì 187 tổ, chốt kiểm soát cùng hơn 1.300 người, gồm các lực lượng: biên phòng, quân sự, công an, dân quân tự vệ… ngày đêm bám trụ, làm nhiệm vụ phòng chống dịch, khép kín tuyến biên giới.

{keywords}
 
{keywords}
Các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh An Giang kiểm soát chặt biên giới, không cho người xuất, nhập cảnh trái phép 

Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình (huyện An Phú) được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ tuyến biên giới dài hơn 15km, trong đó 11km biên giới là đường sông chung với nước bạn Campuchia.

Việc quản lý đoạn biên giới này hết sức khó khăn, phức tạp, vì chỉ cần bơi thuyền hay lặn một hơi là có thể qua được biên giới.

Chưa kể khu vực này có rất nhiều đường mòn, lối mở trên tuyến đường bộ. Có những đoạn biên giới hai bên chỉ cách nhau một lối mòn chưa tới 1m, cặp đường mòn này, nhà dân xen lẫn trong các vườn xoài, gây khó khăn trong việc kiểm soát người qua lại, nhiều đối tượng lợi dụng địa hình này để tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép.

Để ngăn chặn tình trạng người dân xuất, nhập cảnh trái phép, lực lượng chức năng tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình đã bố trí 35 tổ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 , kiểm soát chặt biên giới 24/24 giờ, bất kể ngày đêm.

{keywords}
Các chiến sĩ trên đường tuần tra dọc biên giới 
{keywords}
 

Thiếu tá Vũ Đình Thưởng, Phó đội trưởng Đội kiểm soát hành chính (Đồn BP cửa khẩu Long Bình) cho biết: “Khu vực này chỉ một bước chân đã qua biên giới. Xung quanh nhiều vườn xoài của người dân nên tầm quan sát bị hạn chế, chính vì vậy lực lượng làm nhiệm vụ phải tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động. Buổi tối thì tổ chức mật phục ở những nơi có khả năng các đối tượng lợi dụng để xuất, nhập cảnh trái phép”.

{keywords}
 
{keywords}
Miền Tây những ngày này nắng như thiêu đốt nhưng lực lượng BĐBP, Công an, dân quân tự vệ vẫn ngày đêm tuần tra kiểm soát biên giới 

Còn theo Thượng tá Nguyễn Hoài Linh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở tuyến biên giới đã thấm nhuần tư tưởng "chống dịch như chống giặc".

“Các cán bộ, chiến sĩ quyết tâm không để các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Đặc biệt là không để các đối tượng mang dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, lây lan ra cộng đồng.

Chúng tôi còn tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn không tiếp tay đưa, đón những người xuất, nhập cảnh trái phép. Nếu phát hiện người lạ mặt vào xóm, ấp phải báo ngay cho bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương kịp thời xử lý ”, Thượng tá Linh nói. 

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, yêu cầu các lực lượng phòng, chống dịch ở biên giới khi tiếp xúc với người nhập cảnh phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, khử khuẩn.  

Đối với hàng hóa nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, ông Bình yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch về vận chuyển hàng hóa; đóng cửa các cửa khẩu, không thông quan hàng hóa sau 18 giờ hàng ngày.

Về đảm bảo lực lượng cho các chốt phòng, chống dịch Covid-19, ông Bình yêu cầu, BĐBP chủ trì cùng quân sự, công an xây dựng lực lượng dự phòng, sẵn sàng thay thế cho lực lượng tuyến đầu để đảm bảo tốt cho công tác phòng, chống dịch, Các xã, phường ở khu vực biên giới cần chú trọng xây dựng lực lượng tình nguyện cùng tham gia trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để mỗi người dân luôn là “một chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, khuyến cáo người dân thực hiện tốt 5K, không hoang mang trước tình hình dịch bệnh.

 

Hoài Thanh 

An Giang họp khẩn khi phát hiện 2 người nhập cảnh trái phép nghi nhiễm Covid-19

An Giang họp khẩn khi phát hiện 2 người nhập cảnh trái phép nghi nhiễm Covid-19

Ngày 15/4, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh sau khi phát hiện 2 trường hợp nhập cảnh trái phép nghi nhiễm Covid-19.