- Lợi dụng việc di dời nghĩa địa, phục vụ dự án xây dựng cụm đô thị phía Nam Sài Gòn, hai quan chức Q.8, TP.HCM đã cấu kết với cơ sở mai táng và người dân lập hồ sơ mộ giả nhằm chiếm đoạt tiền tỷ của Nhà nước.

Lập mộ giả để ăn tiền

Một ngôi mộ khống được phù phép có nhiều thân nhân

Tin từ phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) công an TP.HCM cho biết, qua quá trình điều tra vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ban bồi thường - Giải phòng mặt bằng Q.8 (viết tắt là ban BTGPMB) từ ngày 11 đến ngày 17/4 cơ quan này đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 5 đối tượng.

Theo đó Nguyễn Văn Thành (chủ cơ sở mai táng Công Vĩnh Thọ, trụ sở tại đường Hưng Phú, P.9, Q.8), Phan Thanh Vân (nhân viên cơ sở mai táng Công Vĩnh Thọ) và Nguyễn Thế Dư (cháu ruột của Thành) bị khởi tố về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hai người khác là Nguyễn Văn Sáu (cán bộ địa chính thuộc UBND P.7, Q.8) và Phạm Văn Phước (nhân viên ban BTGPMB Q.8) bị khởi tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó vào tháng 9/2011 khi vào cuộc điều tra, công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Hoàng Thái (đối tượng thi công bốc mộ) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra, đường dây nói trên đã lập hồ sơ khống 294 ngôi mộ, đứng tên 52 cá nhân “ảo” để chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng của Nhà nước.

Cụ thể, giữa năm 2002, UBND TP.HCM có quyết định giao công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận (gọi tắt là công ty Tân Thuận) được thuê đất tại P.7, Q.8 và 1 số xã thuộc huyện Bình Chánh, liên doanh với nước ngoài xây dựng, phát triển 5 cụm đô thị phía Nam Sài Gòn.

Công ty Tân Thuận ký kết hợp đồng với ban BTGPMB Q.8 để đơn vị này bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa thực hiện dự án, trong số đó có việc di dời các ngôi mộ lâu đời của người dân thuộc KP.6, P.7, Q.8.

Ban BTGPMB Q.8 đã ký hợp đồng với cơ sở mai táng Công Vĩnh Thọ của Nguyễn Văn Thành để thực hiện công tác bồi thường, di dời mộ. Mức hỗ trợ từ 500 ngàn đồng – 6 triệu đồng/ngôi mộ.

Sau đó tổ công tác giám sát việc di dời mộ được thành lập gồm: 2 nhân viên công ty Tân Thuận cùng Nguyễn Văn Sáu (cán bộ địa chính thuộc UBND P.7, Q.8) và Phạm Văn Phước (nhân viên ban BTGPMB Q.8).

Chiêu phù phép tinh vi..

Nguyễn Văn Sáu – cán bộ địa chính P.7, Q.8, một mắc xích trong đường dây phù phép mộ giả để ăn tiền nhà nước – vừa bị công an TP.HCM khởi tố

Kết quả xác minh của công an TP.HCM cho thấy, từ cuối năm 2005 đến giữa năm 2008 cơ sở Công Vĩnh Thọ đào bốc 2.035 ngôi mộ của 474 hộ dân; Ban BTGPMB Q.8 đã chi tiền hỗ trợ, bồi thường hơn 7,7 tỷ đồng. Trong số đó đường dây lập “mộ ảo” trên đã chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng từ việc lập các hồ sơ khống.

Tháng 11/2005, Nguyễn Văn Thành tổ chức cho nhân viên bốc mộ theo quy trình. Cùng thời điểm này Thành gặp Nguyễn Hoàng Thái bàn bạc kế hoạch tạo ra hồ sơ mộ khống để chiếm đoạt tiền và Thái đồng ý.

Cuối năm 2005, Thành về quê tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An rủ những người ruột thịt là con cháu, cô chú…tham gia lập các phiếu đăng ký bốc mộ khống với các thông tin ảo như: cách đặt tên mộ, nơi mai táng, mối quan hệ với người nằm dưới mộ, năm qua đời.

Còn với những phiếu bốc mộ giả, Thành, Thái, Vân...cũng cấu kết với nhiều người, tạo dựng tinh vi có đầy đủ thông tin chi tiết trong hồ sơ như: tên ngôi mộ, đơn vị thi công đào bốc mộ, hình thức xử lý hài cốt…

Điều đáng nói là hành vi của đường dây “ăn mộ” này là lợi dụng vào sự sơ hở, thiếu sót của tổ giám sát.

Cụ thể, Hồ Ngọc Sơn và Đỗ Thanh Vân (đại diện của công ty Tân Thuận tham gia tổ giám sát) thường xuyên ra hiện trường nhưng không vào nơi thi công để giám sát nhưng vẫn ký vào biên bản. Còn đại diện chính quyền là Phạm Văn Phước - nhân viên Ban BT-GPMB và Nguyễn Văn Sáu - cán bộ địa chính UBND P.7, quận 8 không ra hiện trường để giám sát mà ngồi tại phòng làm việc nhưng vẫn ký vào biên bản bốc mộ do Thái chuyển đến.

Riêng những người được Thành và Thái nhờ đứng tên trong các hồ sơ ảo, khi việc trót lọt, nhóm lập mộ ảo “thưởng” cho họ từ 1 – 8 triệu đồng/hồ sơ.

Thành và Thái cũng không quên chia cho Sáu,  Phước số tiền chiếm đoạt được để 2 cán bộ này làm ngơ, ký bừa vào các hồ sơ.

Hiện cơ quan CSĐT công an TP.HCM đang mở rộng điều tra vụ án.

Đàm Đệ