- Cục trưởng Thông tin đối ngoại nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng kho dữ liệu như "kho đạn, vũ khí" để báo đài không phải "đánh chay" trên các mặt trận này.

Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác 2015, triển khai kế hoạch 2016 của Bộ TT&TT hôm nay, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại Lê Văn Nghiêm nhấn mạnh các kết quả tuyên tuyền biển đảo trong bối cảnh Biển Đông diễn biến phức tạp.

"Tham vọng độc chiếm Biển Đông của TQ ngày càng thể hiện rõ qua nhiều hành động đơn phương, bất chấp luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế và các cam kết khu vực, gây căng thẳng và đe dọa an ninh, an toàn và hàng không trong khu vực Biển Đông", ông Lê Văn Nghiêm nói.

{keywords}
Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại Lê Văn Nghiêm

Trong bối cảnh đó, Cục Thông tin đối ngoại nói riêng, Bộ TT&TT nói chung, phối hợp với các bộ ban ngành khác, thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền và biện pháp đấu tranh như định hướng dư luận...

Đặc biệt là chương trình "Đến với Trường Sa thân yêu", phát động và quyên góp ủng hộ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa, tạo điều kiện cho báo đài kịp thời đăng tin, bài, ảnh...

Cục đã tổ chức sản xuất 5 bộ tư liệu, bản đồ triển lãm lưu động về chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa; xuất bản sách "Chủ quyền của VN trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - sức mạnh từ tài liệu lưu trữ"...

Tham gia các cuộc đối thoại nhân quyền với các nước, cập nhật dự thảo Sách Trắng về thành tựu đảm bảo quyền con người ở VN, tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội 12.

Kho dữ liệu quan trọng

Cục trưởng Lê Văn Nghiêm nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ và cập nhật về biển đảo và dân chủ, nhân quyền.

"Kho dữ liệu này sẽ là kho đạn, kho vũ khí cho các báo, đài trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, phản bác các luận điệu thù địch về dân chủ, nhân quyền. Trong cuộc chiến đầu này, báo đài không thể đánh chay, mà phải có thông tin, tư liệu, lập luận...", ông Lê Văn Nghiêm nói.

Theo đó, ông kiến nghị xây dựng một đề án nhằm nâng cao chất lượng biên tập, biên dịch, hiệu quả của các cơ quan báo, đài đăng phát bằng tiếng nước ngoài, trước mắt là tiếng Anh.

Tuyên truyền biển đảo cũng là điểm nổi bật trong công tác của Vụ Thông tin cơ sở.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa trong năm 2015 đã đến với Phan Thiết, Bình Thuận, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị, Khánh Hòa, Hải Phòng, Hòa Bình, Điện Biên, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Côn Đảo, Hậu Giang, cũng như đến với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 1, vùng 2, Quân đoàn 4, Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Trong 2 năm tới, triển lãm sẽ tiếp tục đến với 34 tỉnh và 16 đơn vị vũ trang trên cả nước.

Chung Hoàng