- "Nếu người dân vô tình tiếp xúc trực tiếp lâu dài với nguồn phóng xạ này sẽ nguy hiểm cho sức khỏe cũng như môi trường. Vì vậy việc tìm kiếm, thu hồi thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị mất là hết sức khẩn cấp".

{keywords}

Nhà máy thép Pomina 3, nơi xảy ra sự cố mất nguồn phóng xạ. (Ảnh: báo BR-VT)

Cục trưởng Cục An toàn và bức xạ hạt nhân Vương Hữu Tấn cho biết như trên khi ông cùng tổ công tác vừa thành lập của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trực tiếp xuống khu vực nhà máy và trên 20 cơ sở thu mua phế liệu trong khu vực, dùng máy dò tìm thiết bị phóng xạ thất lạc nhiều ngày qua.

Trước đó, sáng 6/4 , UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức họp khẩn để tìm giải pháp ứng phó sự cố mất nguồn phóng xạ tại Nhà máy luyện phôi thép thuộc Công ty CP thép Pomina (KCN Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành).

Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng đã quyết định thành lập Tổ tìm kiếm, thu hồi nguồn phóng xạ do ông Mai Thanh Quang - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm tổ trưởng.

Như đã thông tin, ngày 1/4, Công ty CP thép Pomina có công văn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo về việc mất nguồn phóng xạ loại Co-60 (nguồn phóng xạ nhóm 4).

Ông Nguyễn Thế Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Pomina cho biết, nhà máy có 5 nguồn phóng xạ lắp đặt trên dây chuyền sản xuất.

{keywords}

Hình ảnh nguồn phóng xạ bị thất lạc

Ngày 25/3/2015, khi tiến hành bàn giao công việc, tài sản do thay đổi nhân sự phụ trách an toàn bức xạ thì phát hiện một nguồn phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 đã bị thất lạc. Nhà máy đã huy động các lực lượng tại chỗ tổ chức tìm kiếm nhưng vẫn chưa tìm ra nguồn phóng xạ thất lạc.

Nguồn phóng xạ Co-60 bị mất của nhà máy thép Pomina 3 sử dụng để đo mực thép lỏng trên dây chuyền sản xuất phôi thép ở lô số 3. Nguồn phóng xạ có hoạt độ hiện tại khoảng 233mCi. Ở khoảng cách 10cm, nguồn phóng xạ có thể gây ra liều suất chiếu xạ 2,5mSv/h, trong khi mức liều chiếu xạ cho phép đối với người bình thường trong một năm chỉ 1mSv.

Sẽ rất nguy hiểm nếu nguồn phóng xạ bị lấy ra khỏi các ống chì bảo vệ….Nếu người dân vô tình tiếp xúc trực tiếp lâu dài với nguồn phóng xạ này sẽ nguy hiểm cho sức khỏe cũng như môi trường. Vì vậy việc tìm kiếm và thu hồi thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị mất là hết sức khẩn cấp” - Cục trưởng Cục An toàn và bức xạ hạt nhân Vương Hữu Tấn nhấn mạnh tính cấp bách của vụ việc.

Được biết, trong chiều 6/4, tổ tìm kiếm do UBND tỉnh thành lập đã xuống thực địa - Nhà máy thép Pomina 3 để bắt đầu công tác tìm kiếm.

Tổ đã sử dụng thiết bị chuyên ngành hiện đại tiến hành dò tìm thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị mất trong khu vực nhà máy và trên 20 cơ sở thu mua phế liệu khu vực trọng điểm xung quanh nhà máy.

Tuy nhiên, đến cuối ngày 6/4 vẫn chưa có manh mối nào về thiết bị thất lạc.

Hiện, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông báo, kêu gọi nếu tổ chức, cá nhân nào biết được vị trí thiết bị, thông báo gấp cho Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo số điện thoại 0643.858298 hoặc liên hệ trực tiếp đến ông Đỗ Vũ Khoa – Phó trưởng phòng Sở Khoa học và Công nghệ: 0909262464. Cá nhân nào cung cấp thông tin để tìm thấy thiết bị này sẽ được khen thưởng theo quy định.

Các dấu hiệu nhận biết thiết bị chứa nguồn phóng xạ Co-60 

Hình dạng: Hình trụ, đường kính 140 mm, dài 458 mm

Cân nặng: khoảng 45 kg

Màu sắc: màu trắng bạc

Có biển cảnh báo ba cánh quạt màu đen trên nền vàng bên trong hình tam giác

Vân Lam