Quân đội Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria sau gần 6 tháng triển khai chiến dịch chống IS.

Trong gần 6 tháng qua, Nga đã điều tới Syria những vũ khí tối tân nhất, thậm chí khiến phương Tây bất ngờ. Đó là:

{keywords}
Su-35

Su-30, Su-35

Sukhoi Su-30 là tiêm kích đa năng, phát triển trên cơ sở thiết kế máy bay tiêm kích chiến thuật nhiều mục đích Su-27. Su-30 được xếp vào nhóm vũ khí tiến công xung kích đường không, chống các mục tiêu nằm phía sau chiến tuyến của đối phương.

Su-35 là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng, thế hệ 4++ do công ty sản xuất máy bay quân sự Sukhoi thiết kế. Nó được đánh giá là một trong những mẫu tiêm kích hiện đại nhất thế giới, tích hợp nhiều công nghệ tối tân chỉ có trên máy bay thế hệ 5.

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa

Trong chiến dịch ở Syria, các máy bay ném bom tầm xa của Nga đã tiến hành hàng trăm cuộc xuất kích, nã hàng ngàn quả bom các mục tiêu của IS. Phi công Nga chủ yếu vận hành máy bay ném bom chiến lược Tu-22 (Blinder) và Tu-160 (Blackjack).

Máy bay Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ siêu âm đa năng, có thể bay tác chiến, thâm nhập ở tầm thấp và tầm cao với tốc độ lớn.

TU-160 có 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ, mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thuỷ lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn. 

Tu-22 là loại máy bay ném bom chiến lược siêu thanh có tầm bay 6.800 km và mang được 24.000 kg chất nổ, trong đó có bom nguyên tử, tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân. 

Trực thăng Mi-35M

{keywords}

Loại trực thăng này đến Syria nhằm gia tăng khả năng chi viện hỏa lực đường không trong cuộc chiến chống IS. Đây là trực thăng tấn công đa nhiệm mới nhất, hiện đại nhất của Nga với mệnh danh "siêu tăng bay".

Mi-35M được trang bị dàn vũ khí cực mạnh, với 2 súng máy xoay trục bắn đạn đầu nổ 23mm và đạn chống tăng được phân bố đều hai bên sườn. Khi tác chiến, Mi-35M còn mang theo 16 tên lửa chống tăng, tiêu diệt các mục tiêu xe tăng, xe bọc thép của đối phương. Tên lửa này có thể phá thủng lớp giáp dày 650mm của xe tăng ở khoảng cách 5km. 

Tàu chiến

{keywords}
Tàu tên lửa Dagestan

Kể từ đầu tháng 10, hạm đội Caspian của Nga đã tham gia vào các hoạt động ở Syria.  Nhóm tàu tác chiến nổi của hạm đội này gồm tàu tên lửa Dagestan, các tàu khu trục loại nhỏ Uglich, Grad Sviyazhsk và Veliky Ustyug. 

Các tàu này đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ tàu hàng cũng như phòng không.

Tàu ngầm

Mang tên Rostov-on-Don, tàu ngầm mà Moscow đưa đến Syria được trang bị các tên lửa hành trình hiện đại Kalibr. Rostov-on-Don (B-237) là mẫu thương mại đầu tiên của loại tàu thế hệ ba trong dự án 636 sản xuất tàu ngầm lớp Varshavyanka.

NATO mệnh danh tàu ngầm chạy êm nhất thế giới này là "hố đen" vì khả năng không dễ bị phát hiện của nó. Rostov-on-Don có phạm vi tác chiến rộng, kích cỡ tương đối nhỏ để dễ cơ động trong vùng nước nông

Tên lửa Kalibr

{keywords}

Loại tên lửa Kalibr được chế tạo vào cuối những năm 2000, xuất khẩu với tên gọi Club-S. Tên lửa và bệ phóng đi kèm có thể lắp đặt ngay trên các tàu nổi, tàu ngầm và bệ phóng di động ở mặt đất.

Vào cuối tháng 12/2015, báo cáo tình báo của Hải quân Mỹ đã thừa nhận: "Hải quân Nga được trang bị công nghệ hiện đại cùng với tổ hợp vũ khí tên lửa Kalibr sẽ có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công bằng đường biển nhằm vào LB Nga và giúp tăng cường phòng thủ cho các vùng biển lân cận".

Tên lửa S-400

{keywords}

Vào thời điểm Nga triển khai tổ hợp tên lửa phòng không S-400 ở căn cứ không quân Khmeimim, Syria, lực lượng không quân của cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng các đợt không kích trên lãnh thổ Syria.

Siêu tổ hợp tên lửa này có khả năng bắn hạ bất kỳ loại máy bay chiến đấu, trực thăng hay tên lửa nào ở tốc độ 4,8 km/s (17.000 km/h). Hệ thống mục tiêu duy nhất có thể cản trở nó là đầu đạn hạt nhân của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đạt tới tốc độ 6-7 km/s.

S-400 có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách 400 km và độ cao 27 km. Phạm vi này cho phép nó bao phủ 75% lãnh thổ Syria cùng với không phận Lebanon, Cyprus, một nửa Israel và phần lớn Thổ Nhĩ Kỳ.

Thái An