- Chiều nay (10/11), Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc thông báo: Các bộ trưởng GTVT, Nội vụ, Công thương và LĐ-TB-XH sẽ đăng đàn. Thủ tướng sẽ chốt phiên chất vấn kỳ này.

Trao đổi bên hành lang QH, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Bộ Giao thông chắc chắn sẽ tập trung vào các giải pháp giảm tai nạn giao thông, mà theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội, vẫn còn cao, trách nhiệm của bộ và các địa phương, những đột phá về cơ sở hạ tầng, quản lý vận tải đường bộ...

{keywords}
  Ảnh: Minh Thăng

Bộ Nội vụ sẽ tập trung vào việc nâng cao cải cách hành chính, chất lượng nền công vụ, sắp xếp bố trí hợp lý bộ máy, lộ trình tăng lương cho cán bộ công chức, người về hưu, quy hoạch đào tạo cán bộ, bộ máy, thực hiện đề án tinh giản biên chế...

Bộ trưởng Công thương sẽ tập trung vào thực trạng và giải pháp liên quan đến công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghiệp chế tạo, sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp, chống hàng giả, buôn lậu... Bộ Công thương cũng nhận được nhiều câu hỏi chất vấn nhất.

Bộ trưởng Lao động nhận được chất vấn xung quanh các giải pháp xử lý doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương, lộ trình tăng lương trong khu vực sản xuất kinh doanh...

Trong quá trình trả lời chất vấn, một số bộ trưởng liên quan cũng có thể được yêu cầu phối hợp trả lời thêm.

Sau đó, Thủ tướng sẽ báo cáo làm rõ thêm những vấn đề mà các bộ trưởng đã trả lời. Thủ tướng chỉ nhận được một ý kiến chất vấn, về một nội dung là lý do dừng nghị định 136 năm 2003 về chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội. Nhưng Thủ tướng sẽ đăng đàn trả lời tất cả các ý kiến xung quanh các vấn đề sau khi các bộ trưởng trả lời.

Với việc các vị Bộ trưởng Giáo dục và Y tế, hai ngành đang rất nóng, không được chọn để chất vấn, ông Nguyễn Hạnh Phúc giải thích: Bộ trưởng Phạm Vũ Luận vừa được chất vấn tại kỳ họp thứ 7, từ đó đến kỳ này chắc vẫn đang phải tập trung thực hiện các giải pháp, kết luận trong nghị quyết về chất vấn của QH.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng vừa giải trình cách đây vài tháng tại phiên họp 26 của UB Thường vụ, có truyền hình trực tuyến đến tất cả ĐBQH tại các đầu cầu.

Theo Chủ nhiệm VPQH, qua phiếu thăm dò ý kiến các ĐBQH, những ý kiến chất vấn liên quan đến hai Bộ trưởng này cũng không nhiều như các bộ trưởng khác.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng không nhận được nhiều câu hỏi. Ông cũng mới trả lời chất vấn tại phiên họp 31 của UB Thường vụ QH.   

Về việc tổ chức chất vấn sau chứ không phải trước phiên lấy phiếu tín nhiệm, Chủ nhiệm VPQH giải thích: Lấy phiếu tín nhiệm là đánh giá từ cuộc lấy phiếu lần trước đến kỳ lấy phiếu này, với cả 50 đối tượng, trong đó có các thành viên Chính phủ. Nếu lấy phiếu sau khi chất vấn thì chắc chắn 4 vị bộ trưởng này sẽ bị áp lực, không công bằng, không khách quan.

Chung Hoàng ghi