- Sáng nay, trên cương vị mới - ông Võ Kim Cự (Chủ tịch Liên minh HTX) đã có những chia sẻ về kinh tế hợp tác trong buổi ra mắt Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Ông nhìn nhận sự phát triển của hợp tác xã (HTX) chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của các địa phương cũng như của từng ngành, tăng chất cũng ít và lượng chưa cao.

Theo ông, sản phẩm của luật HTX đi vào cuộc sống phải ra sản phẩm, phải tăng nhiều HTX đúng nghĩa kiểu mới và hiệu quả nhất...

{keywords}
Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Ông Cự lo lắng trước thực tế, các địa phương còn hạn chế trong việc vào cuộc quyết liệt rốt ráo và quán triệt thực hiện HTX kiểu mới. Trong khi đó, nhìn vào số liệu báo cáo chỉ thấy thống kê chứ không phải là những đúc kết thực tiễn.

"Tôi rất lo nếu chỉ căn cứ vào số liệu thống kê báo cáo thì chưa đủ dữ liệu thông tin để nhận định đánh giá được và chưa được", Chủ tịch Liên minh HTX chia sẻ.

Vì vậy, cần đánh giá rất căn cơ, chủ động tổng kết thực tiễn về HTX. Trong đó, ông lưu ý đến vướng mắc hiện chưa gỡ được như đất đai và tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào, đặc biệt là thị trường. 

“Có số liệu 1,7% HTX tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, có nơi 2,4% là rất thấp. Hạn chế, đất đai cũng vậy, tôi rất băn khoăn”, ông Cự nói.

Cần cơ chế chính sách riêng cho HTX

Về quản lý nhà nước, ông Cự cho rằng, đang có sự phân tán, chưa thống nhất tập trung quản lý từ TƯ đến địa phương. Trong khi đó, cơ chế chính sách vừa chậm, vừa yếu, vừa thiếu đồng bộ. Thực tế, có không ít huyện không có HTX, kể cả huyện đồng bằng...

Ông đề nghị phát triển kinh tế hợp tác theo đúng tinh thần nghị quyết TƯ 5 khóa 9 là cần thiết có HTX. Bởi ngoài việc phát triển kinh tế, HTX còn tham gia an sinh xã hội, giải quyết việc làm và giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại kinh tế nông nghiệp.

“Nhưng phát triển HTX không đơn giản. Đây là một loại hình kinh tế xã hội đặc thù, mang nặng tính xã hội nhiều hơn. Thực tế vừa qua tỉnh nào mà cấp ủy quan tâm thì HTX lên được nhưng nhiều tỉnh không như vậy", ông Võ Kim Cự băn khoăn.

Ngoài việc tổng kết thực tiễn, ông Cự đề nghị Chính phủ nghiên cứu một cách căn cơ hơn nữa để đề nghị QH điều chỉnh, bổ sung một số điều của luật HTX 2012 trong thời gian thích hợp.

Trước mắt cần cụ thể hóa cơ chế chính sách cho HTX, tạo hành lang pháp lý cho bình đẳng các thành phần kinh tế với HTX. HTX siêu nhỏ, đơn thuần không phát triển được mà phải là liên hiệp, gắn kết với DN, phải chuyển biến được nhận thức về HTX.

“Nên chăng có một vài cơ chế chính sách riêng cho HTX. Vấn đề quan tâm nhất là cơ chế chính sách về đất đai, vốn (hỗ trợ lãi sau đầu tư, quỹ hỗ trợ phát triển HTX), hỗ trợ các dự án chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất, giải quyết vấn đề thị trường”, ông đề nghị.

Ông Võ Kim Cự làm Phó trưởng ban chỉ đạo đổi mới HTX

Ông Võ Kim Cự làm Phó trưởng ban chỉ đạo đổi mới HTX

Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vừa ra mắt sáng nay.

Ông Võ Kim Cự suy sụp khi bị kỷ luật

Ông Võ Kim Cự suy sụp khi bị kỷ luật

Tổng thư ký QH cho hay, sau khi bị kỷ luật, ông Võ Kim Cự suy nghĩ nhiều, suy sụp, sức khoẻ yếu đi nên có đơn xin thôi làm ĐBQH.

Xóa tư cách nguyên Chủ tịch Hà Tĩnh của ông Võ Kim Cự

Xóa tư cách nguyên Chủ tịch Hà Tĩnh của ông Võ Kim Cự

Thủ tướng vừa ký quyết định thi hành kỷ luật 4 cá nhân, trong đó ông Võ Kim Cự bị xóa tư cách nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ tịch QH: 'Ông Võ Kim Cự sẽ nghỉ hưu'

Chủ tịch QH: 'Ông Võ Kim Cự sẽ nghỉ hưu'

Đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu sáng nay có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều.

Ông Võ Kim Cự: Ai cũng hô nhưng làm chưa bài bản

Ông Võ Kim Cự: Ai cũng hô nhưng làm chưa bài bản

Tiêu thụ sản phẩm là mệnh lệnh sản xuất nhưng tập trung chưa cao. Ai cũng hô nhưng làm bài bản, căn cơ là chưa rõ, ông Võ Kim Cự đánh giá.

Ông Võ Kim Cự: Mỗi tỉnh như 1 quốc gia, tốn kém kinh khủng

Ông Võ Kim Cự: Mỗi tỉnh như 1 quốc gia, tốn kém kinh khủng

Chủ tịch Liên minh HTX Võ Kim Cự bày tỏ băn khoăn khi mỗi tỉnh phát triển như một quốc gia, thi nhau làm sân bay, làm cảng, làm đường.

Thu Hằng