Bạn đọc Nguyễn Cao Th. đặt câu hỏi: “Tôi ở Yên Dũng (Bắc Giang) là vùng không có ca nhiễm Covid-19. Tôi muốn đi tới Hoà Bình để làm việc thì cần những giấy tờ, thủ tục gì?”.

Một người dân từ Hà Nội về Thanh Hoá hỏi: “Tôi nghe nói, xe khách liên tỉnh đã hoạt động. Xin hỏi, thông tin đó có đúng không? Nếu có xe, tôi về quê cần phải có những giấy tờ, thủ tục gì? Tôi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin có được ưu tiên không?”.

Cũng hỏi về việc đi lại, bạn đọc Ngô Thị H. (Hải Phòng) chia sẻ: “Tôi lên thăm con, cháu đợt nghỉ hè vừa rồi và bị “mắc kẹt” ở Hà Nội tới giờ. Tôi bị say xe ô tô nên thường di chuyển cung đường Hà Nội – Hải Phòng bằng tàu hoả. Vậy xin hỏi, tàu hoả tuyến này đã hoạt động chưa? Nếu tàu đã hoạt động trở lại, tôi cần phải đáp ứng những điều kiện?”.

{keywords}
Người đi xe khách phải khai báo y tế

Chào bạn đọc, hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định thí điểm khôi phục xe khách liên tỉnh từ ngày 13 đến 20/10. Theo đó, với hành khách từ địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương có nguy cơ tương đương, hoạt động vận tải được tổ chức bình thường.

Hành khách khi đi từ địa phương/khu vực có "nguy cơ rất cao", "nguy cơ cao" đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ Sức khoẻ điện tử/ PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin  của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh). 

Đồng thời, hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. Hành khách phải tuân thủ thông điệp 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng.

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến xe phải đáp ứng các quy định nêu trên.

Trường hợp hành khách đi từ địa phương/ khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/ khu vực có nguy cơ cao hơn ngoài việc phải tuân thủ thông điệp 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế thì phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô và thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.

Ngoài ra, hành khách phải kê khai thông tin vào danh sách hành khách đi xe theo hướng dẫn của lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe. Khi ở trên phương tiện hành khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

Hoạt động vận tải đường sắt cũng dần được hoạt động trở lại. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ 8h sáng 12/10 sẽ mở bán vé tàu khách trên các tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - TP.HCM. Hàng ngày, tuyến Hà Nội - TP.HCM hoạt động một đôi tàu khách Thống nhất SE7/8 và một đôi tàu khách LP5/6 trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Tàu SE8 xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 6h ngày 13/10; Tàu SE7 xuất phát tại ga Hà Nội lúc 6h ngày 15/10.

Tàu SE7/8 đón, trả khách tại 23 ga trên dọc tuyến gồm: Hà Nội, Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Bỉm Sơn, Thanh Hóa, Vinh, Yên Trung, Hương Phố, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Tuy Hòa, Nha Trang, Tháp Chàm, Bình Thuận, Biên Hòa, Dĩ An và Sài Gòn.

Đôi tàu LP5/6 chạy hàng ngày từ 13/10. Tàu LP5 xuất phát tại ga Long Biên lúc 15h30 các ngày trong tuần và xuất phát tại ga Hà Nội lúc 15h20 ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

Tàu LP6 xuất phát tại ga Hải Phòng lúc 9h5 hàng ngày. Tàu LP5/6 sẽ thực hiện việc đón, trả hành khách tại 7 ga trên tuyến gồm: Hà Nội, Long Biên, Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Phú Thái và Hải Phòng.

Hành khách đi tàu phải đáp ứng các yêu cầu: Tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ Sức khỏe điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).

Đồng thời, phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu.

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến tàu, phải đáp ứng quy định về kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 và tuân thủ.

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, quý bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi điện cho báo VietNamNet theo số điện thoại 19001081 từ 8h30-20h hoặc địa chỉ email banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất

Ban Thời sự

Người dưới 16 tuổi có được đi máy bay sau giãn cách?

Người dưới 16 tuổi có được đi máy bay sau giãn cách?

Bạn đọc thắc mắc, đối tượng trẻ em dưới 16 tuổi có được đi máy bay trong giai đoạn nới lỏng giãn cách xã hội.