Philippines trưng bày hàng chục bản đồ cổ cho thấy TQ đang yêu sách chủ quyền thái quá ở Biển Đông.

Tháng 6/2012, TQ đã giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines và ngăn không cho các ngư dân quốc đảo tiếp cận với bãi cạn - khu vực giàu nguồn cá.

Quan chức Philippines cho hay, cuộc trưng bày các bản đồ cổ ở một trường đại học cho thấy, gần 1.000 năm từ thời Tống năm 960 đến cuối thời Thanh vào đầu thế kỷ 20, lãnh thổ cực nam TQ luôn luôn là đảo Hải Nam.

"Chúng ta nên tôn trọng sự thật lịch sử”, thẩm phán tòa án tối cao Antonio Carpio - người đã thực hiện cuộc nghiên cứu sâu rộng về các vùng tranh chấp ở Biển Đông giữa TQ và Philippines cho biết. Những sự thực này được miêu tả rất rõ ràng trên các bản đồ cổ, kể cả chính thức và không chính thức, ông nhấn mạnh.

Theo ông Carpio, cuộc trưng bày này sẽ giúp tất cả các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông hiểu rõ sự thực và “kiềm chế chủ nghĩa dân tộc cực đoan được thúc đẩy bởi những gian dối lịch sử; mang lại hy vọng cho một giải pháp công bằng và bền vững để giải quyết tranh chấp”. TQ đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết Biển Đông kể cả các ranh giới lượn sát bờ biển nước khác.

Nhà tổ chức cuộc trưng bày cho hay, bãi cạn Scarborough chưa từng xuất hiện trong bất kỳ tấm bản đồ cổ nào của TQ. Nhưng trên rất nhiều bản đồ cổ do người Philippines và người nước ngoài thực hiện thì bãi cạn này được thể hiện thuộc về lãnh thổ Philippines.

Tháng 6 vừa qua, TQ đã công bố bản đồ mới thể hiện yêu sách chủ quyền lớn hơn ở Biển Đông. Philippines vẫn tiếp tục theo đuổi vụ kiện TQ ra tòa án quốc tế vì yêu sách chủ quyền thái quá. Manila mong muốn Bắc Kinh làm rõ ràng các tuyên bố chủ quyền theo Công ước LHQ về Luật Biển.

Hình ảnh một số bản đồ cổ:

{keywords}

Một bản đồ do Thủy cục Hoàng gia Anh xuất bản năm 1770 cho thấy bãi cạn “Panacot” nay là bãi cạn Scarborough

{keywords}

Tian Ditu hay “The Atlas of Heaven and Earth” xuất bản năm 1601 thời nhà Minh cho thấy đảo Hải Nam là lãnh thổ cực nam của TQ

{keywords}

Bản đồ do linh mục Pedro Murillo xuất bản năm 1734 là một trong những bản đồ đầu tiên xác định bãi cạn Scarborough khi ấy gọi là bãi Panacot

{keywords}

Bản đồ thế giới do linh mục Matteo Ricci xuất bản năm 1602 theo yêu cầu của triều Minh cho thấy ranh giới phía nam của TQ là đảo  Hải Nam

{keywords}

Xuất bản tại Paris năm 1650, bản đồ này thể hiện bãi cạn không tên là một phần của Đông Ấn và vùng lân cận

{keywords}

Bản đồ xuất bản khoảng năm 1547 - 1559 cho thấy đảo Hải Nam là lãnh thổ cực nam của TQ

Thái An (theo Reuters, Quartz)