- Từ 3-5/5, lốc xoáy kèm mưa đá đã liên tiếp xảy ra tại nhiều huyện ở Nghệ An. Hàng trăm nhà dân và trường học bị tốc mái, hư hỏng, hoa màu thiệt hại nghiêm trọng.

Sáng 6/5, tin từ UBND huyện Tương Dương cho biết, một trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã xảy ra trên địa bàn vào khoảng 16h ngày 5/5.

Chiều 6/5, tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho biết, hiện tượng lốc xoáy xuất hiện hàng loạt vừa qua đã làm tốc mái và hư hỏng gần 1.000 căn nhà và các cơ sở công cộng.

Bên cạnh 5 huyện Tương Dương, Quế Phong, Thanh Chương, Đô Lương và Con Cuông bị tàn phá trong các ngày từ 3/5 – 5/5; trước đó lốc tố cũng xuất hiện tại các huyện khác là Anh Sơn và Quỳ Hợp.

Ông Nguyễn Sỹ Hưng, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Nghệ An cho biết, hơn 300ha lúa và 718ha hoa màu cũng bị ảnh hưởng do mưa đá và gió lốc. Tổng thiệt hại trên toàn tỉnh ước tính hơn 28 tỷ đồng.

Hiện Nghệ An đã trích nguồn kinh phí dự phòng để động viên thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng do thiên tai và hỗ trợ khắc phục hậu quả.

Gió lốc đã làm tốc mái hơn 60 ngôi nhà và các công sở ở thị trấn Hòa Bình và các xã Thạch Giám, Xá Lượng.

Đến sáng 6/5, UBND huyện Tương Dương vẫn phải huy động tối đa lực lượng để giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Trước đó, vào ngày 4/5, lốc xoáy cũng liên tục xuất hiện ở các huyện Quế Phong, Đô Lương và Thanh Chương gây thiệt hại rất lớn.

Tại Quế Phong, Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Giáp cho biết, trận tố lốc kéo dài chừng nửa giờ đồng hồ khiến hàng trăm nhà dân ở thị trấn Kim Sơn và xã Mường Nọc bị hư hỏng nặng.

Mưa to kèm gió lớn đã xuất hiện tại Kim Sơn từ vài ngày trước nhưng đến chiều 4/5 bắt đầu có hiện tượng lốc xoáy đột ngột khiến người dân xoay sở không kịp. Rất may, trên địa bàn không có thương vong về người.

Gần như cùng thời điểm, lốc tố cũng xuất hiện bất thường ở các huyện Thanh Chương và Đô Lương. Riêng tại Thanh Chương, lốc xoáy đã quét qua 2 xã miền núi Thanh Giang và Thanh Lâm khiến hơn 300 nhà dân bị tốc mái và hư hỏng. Hơn 100ha lúa ở kỳ chắc hạt của nông dân bị gãy đổ.

Trước đó, ngày 3/5, lốc xoáy bất thường cũng đã xảy ra tại Bình Chuẩn (huyện Con Cuông) gây tốc mái nhiều nhà dân.

Tối 5/5/2015, vào lúc 19h30 lốc xoáy đã tiếp tục xảy ra tại xã Bài Sơn, huyện Đô Lương.

Lốc xoáy đã diễn ra trong khoảng thời gian 5-6 phút làm 9 trang trại kinh tế tổng hợp bị tốc mái. Riêng nhà anh Lê Đình Ngọc - chị Nguyễn Thị Thắng bị lốc xoáy cuốn xuống ao. Rất may không có thiệt hại về người.

{keywords}

{keywords}

Nhà dân bị sụp đổ do lốc tại huyện Đô Lương - Ảnh: Ngọc Phương

 

Ngoài việc thiệt hại về nhà và chuồng trại chăn nuôi, 800m đường dây điện, nhiều diện tích cây rau màu, lúa và cây lâm nghiệp bị đổ ngã.

Tại đội 5,6,7,8 xã Bài Sơn, lốc xoáy đã làm 45 nhà dân cùng với trường mầm non, trường cấp 2 bị tốc mái. Hệ thống cây xanh trong trường học bị gãy đổ. 

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng địa phương, hiện tượng thời tiết bất thường như mưa đá, gió lốc kèm sấm chớp có thể sẽ còn xuất hiện trong thời gian tới.

Hình ảnh lốc xoáy tàn phá ở Nghệ An:

{keywords}

 Lốc xoáy kèm mưa đá bất ngờ xuất hiện liên tiếp tại nhiều huyện ở Nghệ An.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Nhiều cây to bị bật gốc, gãy đổ xuống nhà dân, rất may không có thương vong về người.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Nhiều nhà dân và các cơ sở công cộng bị tốc mái, hư hỏng nặng.

{keywords}

{keywords}

Lực lượng chức năng giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Cao Thái - Ngọc Phương