- Thêm một lần bị kết án, những ngày dài bóc lịch thêm đằng đẵng, nhưng người ta lại thấy cựu đại tá Dương Tự Trọng tỏ ra vui vẻ.

Dương Tự Trọng nhận thêm 15 tháng tù giam

Với tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn...', Dương Tự Trọng nhận thêm 15 tháng tù giam, nâng tổng hình phạt lên 17 năm, 3 tháng tù.

Hôm nay Dương Tự Trọng lại ra tòa

Hôm nay (28/8), TAND Hải Phòng đưa bị cáo Dương Tự Trọng (SN 1961, ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng ra xét xử tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 28/8, TAND TP Hải Phòng đưa bị cáo Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng ra xét xử tội "Lạm dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ".

Trước phiên xử, trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Đình Hưng cho biết, tinh thần của ông Trọng ổn định, bị can này vẫn duy trì thói quen tập yoga, đọc sách phật và làm thơ.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Tự Trọng tại tòa.

Điều làm vị luật sư thấy mừng cho thân chủ của mình là sức khỏe của ông Trọng đã khá lên trông thấy khi bệnh tình đã thuyên giảm, do ở trong tù, ông Trọng lại có điều kiện để "ăn kiêng".

Trong chiếc áo sơ mi sáng màu, quần âu thẳng nếp, ông Trọng xuất hiện tại tòa với thần sắc khá hơn những lần phải ra trước vành móng ngựa trước đó. Có vẻ như phiên xử diễn ra ở đất Cảng lần này đã khiến bị cáo cảm thấy 'hài lòng'.

Điều đặc biệt, khi bị cáo được dẫn giải vào phòng xét xử, đứng yên vị trước vành móng ngựa, chờ đợi phiên tòa bắt đầu, cả phòng xử yên lặng như tờ.

Trong 15 phút đầu HĐXX để thời gian cho phóng viên chụp ảnh bị cáo, tuyệt nhiên không một tiếng ồn ào nói chuyện nào được phát ra từ phía dưới, chỉ có tiếng máy ảnh của phóng viên hoạt động.

Và cũng hiếm có phiên tòa nào diễn ra chóng vánh đến vậy khi việc xét hỏi, tranh luận và tất cả các thủ tục khác chỉ diễn ra trong chừng hơn 2 giờ đồng hồ.

Phần xét hỏi diễn ra chóng vánh, ngắn gọn, phần đối đáp giữa luật sư và VKS cũng khá hiền hòa. Sau khi trình bày quan điểm bào chữa của mình, luật sư Hưng cho biết, ông tin tưởng vào phán quyết cuối cùng của Tòa.

{keywords}
Mỗi lần được dẫn giải vào phòng xét xử hoặc dẫn giải ra ngoài, đó là cơ hội để ông Trọng có thể quay xuống phía dưới, nơi người thân và bạn bè ông đang "ngóng" để nở nụ cười, đưa tay vẫy chào.

Về phần bị cáo, dù thêm một lần nữa bị đưa ra xét xử, chắc chắn những ngày dài bóc lịch thêm đằng đẵng, nhưng người ta thấy ông Dương Tự Trọng tỏ ra vui vẻ.

Dường như, với bị cáo này, bị đưa ra xét xử ở mảnh đất đã làm nên tên tuổi của mình một thời giống như một "cuộc trở về".

Bị cáo cũng không giấu giếm cảm xúc này của mình. Được nói lời sau cùng, ông Trọng trình bầy: "Kính thưa HĐXX, tôi rất xúc động. Tôi bị tạm giam gần một năm rưỡi, không được thăm gặp người nhà, không được nhận quà. Hôm nay về với Hải Phòng, được nhận ánh mắt, nụ cười của Hải Phòng, tôi rất xúc động.

Tôi đã nói với luật sư không cãi nhiều. Tôi không kháng cáo kêu oan, tôi tin tưởng vào Tòa và xin chấp hành.

Thông qua tòa, tôi muốn gửi lời cám ơn mọi người đã giúp đỡ tôi khi tôi còn công tác ở Hải Phòng. Tôi tự hào về những năm tháng đó. Tôi luôn yêu thiết tha từng giây phút cuộc đời mình, với thái độ và nụ cười thanh thản."

Bị cáo này cũng thẳng thắn khai rằng, ông không hay biết người tên Phong giúp đỡ ông đưa anh trai Dương Chí Dũng bỏ trốn là Đồng Xuân Phong, tuy nhiên, nếu biết đó là Đồng Xuân Phong, được làm lại, bị cáo cũng vẫn nhờ.

Mỗi lần được dẫn giải vào phòng xét xử hoặc dẫn giải ra ngoài, đó là cơ hội để ông Trọng có thể quay xuống phía dưới, nơi người thân và bạn bè ông đang "ngóng" để nở nụ cười, đưa tay vẫy chào.

Sau khi HĐXX tuyên án, bị cáo Dương Tự Trọng nhanh chóng bị dẫn giải ra khỏi phòng xử. Ở đâu đó phía dưới có tiếng người nói vọng lên thật to để động viên bị cáo: “Cố gắng lên nhé!”

  • T.Nhung