Tại buổi bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Nội vụ vào hôm qua (9/4), nguyên Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã chia sẻ những lời gan ruột với người kế nhiệm Phạm Thị Thanh Trà và toàn thể cán bộ, công chức lãnh đạo từ cấp vụ.

"Đêm qua, tôi thức tới 5h sáng"

Mở đầu bài phát biểu của mình, nguyên Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói: “Đây là buổi chuyển giao nhiệm vụ bộ trưởng giữa tôi và đồng chí Phạm Thị Thanh Trà. Tôi xin nói tình cảm trước, nội dung công việc nói sau”.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tặng người tiền nhiệm Lê Vĩnh Tân bộ ảnh về những khoảnh khắc của ông trong nhiệm kỳ qua. Ảnh: TK

Nguyên Bộ trưởng chia sẻ, hôm nay là một ngày rất vui khi ông đã được Đảng, Nhà nước cho nghỉ hưu theo chế độ. “Vui nữa là chưa đầy 10 tiếng đồng hồ nữa (tối ngày 9/4 ), tôi được về sum họp với gia đình. Ngày này tôi đã chờ đợi rất lâu. Cho nên, đây là ngày tôi rất hạnh phúc”, ông Tân tâm sự.

Nguyên Bộ trưởng Nội vụ cũng bùi ngùi, trong cái vui cũng có lẫn lộn những nỗi buồn. Đó là phải xa cách “nơi này”.

“Đêm qua, tôi thức tới 5h sáng, ráng ngủ một tiếng đồng hồ mà không ngủ được các đồng chí ạ. Nhìn lên mái nhà, đi tới, đi lui nơi mà mình đã gắn bó mấy năm qua. Đêm nay là đêm ngủ cuối cùng ở đây, thật sự là tôi cũng không muốn ngủ”, ông tâm sự với những người từng là cấp dưới của mình.

Rồi ông kể, mấy hôm nay, dù bận họp Quốc hội, ông vẫn tranh thủ thời gian rảnh rỗi buổi trưa để ghé thăm các đơn vị trực thuộc, gặp mặt anh em trong Bộ.

“Đây là tình cảm mà tôi không thể nào quên được. Đây là đơn vị công tác cuối cùng trong cuộc đời chính trị của mình trước khi nghỉ hưu. Đây cũng là thời gian mà tôi nhận được rất nhiều, kể cả tình cảm, sự hỗ trợ rất tích cực của các đồng chí lãnh đạo của bộ và cán bộ, công viên chức của Bộ”, ông chia sẻ.

Nguyên Bộ trưởng Nội vụ mong muốn dù nghỉ hưu nhưng luôn đón nhận những tin vui từ Bộ. Ông tự nhận mình là người rất hạnh phúc, là người nhận được nhiều quá mà chưa cho các đồng nghiệp được gì nhiều. Ông mời các đồng chí của mình có điều kiện đi công tác phía Nam, rảnh rỗi, sắp xếp được thì ghé thăm, ông sẵn sàng đón tiếp. “Tôi chắc ít có điều kiện để ra thăm các đồng chí”, ông bồi hồi nói.

Nguyên Bộ trưởng xúc động nhắc lại, là đơn vị công tác cuối cùng trước nghỉ hưu nên tất cả những gì tốt đẹp nhất cũng lắng đọng tại đây như một dấu ấn sâu đậm.

“Tôi sẽ mang nó, coi đó là nguồn sống đến ngày cuối cùng của cuộc đời”, người tiền nhiệm của Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nghẹn ngào xúc động.

"Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà chắc chắn sẽ làm tốt hơn tôi"

Trong các nhiệm vụ chuyển giao lại cho người kế nhiệm và các đơn vị của Bộ, ông Tân đề nghị tổng điều tra tất cả tài sản của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ. “Phần nào tiếp tục sử dụng thì để lại, không sử dụng thì trả lại nhà nước, không để thất thoát, lọt vào tay tư nhân, sau này gây hậu quả rất nghiêm trọng”.

Chánh văn Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh báo cáo đầy đủ, chi tiết những nội dung được bàn giao lại cho người kế nhiệm ông Lê Vĩnh Tân và Bộ Nội vụ. Trong đó, có cả nhà công vụ, tài sản, trang thiết bị làm việc cho cá nhân Bộ trưởng.

Cụ thể, nhà công vụ tại tòa nhà B Green Park, phường Yên Hòa, Cầu Giấy đã bàn giao nguyên trạng, đầy đủ có biên bản kèm theo.

Văn phòng Bộ đã kiểm kê và làm biên bản bàn giao trang bị, phương tiện cá nhân phục vụ cho Bộ trưởng Nội vụ đã hoàn trả tại cơ quan đầy đủ.

Ông cũng đề nghị Thứ trưởng Triệu Văn Cường tiếp tục theo dõi, trong tháng 4 này cưỡng chế Công ty Cổ phần Duy Tân để lấy lại hơn 900m2 đất của Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM.

Ngoài ra, nguyên Bộ trưởng Nội vụ cũng đề nghị Bộ tiếp tục thực hiện chế độ tiết kiệm và chi tiêu nội bộ như những năm trước để “cố gắng giữ thu nhập tăng thêm cho anh em, không thấp hơn”.

Theo nguyên Bộ trưởng Nội vụ, mặc dù thu nhập tăng thêm với công chức không nhiều nhưng rất ý nghĩa. "Nhiều người lương còn thấp lắm, thu nhập còn thấp lắm nên chúng ta phải tiết kiệm”, nguyên Bộ trưởng Nội vụ dặn dò.

Ông lưu ý, phải tiết kiệm, gương mẫu nhất phải là tập thể lãnh đạo làm trước, để tăng thêm thu nhập cho tất cả cán bộ, công viên chức của bộ. Hạn chế tối đa đi công tác không cần thiết, đi công tác nước ngoài.

{keywords}
Ông Lê Vĩnh Tân chia sẻ trước khi rời ghế Bộ trưởng Nội vụ

“Trong 5 năm qua, Bộ duy trì được năm sau không thấp hơn năm trước, vẫn tiết kiệm đều đều để đảm bảo đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Tôi mong tập thể lãnh đạo Bộ, Ban Cán sự Đảng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong nội bộ tốt, chung tay, góp sức chăm lo và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ”, ông Tân nói.

Bởi theo ông, công việc bao giờ năm sau nhiều hơn năm trước, độ phức tạp cao hơn mà không có tinh thần đoàn kết, toàn tâm toàn ý thì không làm được.

“Tôi cũng thường nói là đồng chí Phạm Thị Thanh Trà sẽ làm tốt hơn tôi, điều đó tôi tin tưởng chắc chắn như thế. Tôi cũng mong các đồng chí ngày hôm nay phải làm tốt hơn ngày hôm qua. Cứ mỗi ngày chúng ta tiến bộ một chút, một năm 365 ngày chúng ta sẽ trưởng thành. Mỗi một năm chúng ta tốt hơn một chút thì trong 5 năm chúng ta có kết quả tốt”, người tiền nhiệm của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gửi gắm.

Muốn làm như vậy, theo ông Tân, việc lãnh đạo, chỉ đạo phải sát, phải tận tụy với công việc. Trong đầu của mỗi người bao giờ cũng phải nhớ mình làm gì, kiểm điểm công việc hàng ngày mới mong làm hoàn thành công việc.

Bộ Nội vụ dành tặng nguyên Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân bộ ảnh ghi lại những dấu ấn hoạt động của ông trong suốt nhiệm kỳ qua.
Nhận món quà này, ông Tân chia sẻ: “Tập ảnh này là những khoảnh khắc về tất cả những cuộc họp, những buổi làm việc cùng các đồng chí, để mỗi khi tôi nhớ các đồng chí, tôi sẽ mở ra xem. Những hình ảnh này sẽ theo tôi suốt cuộc đời của mình”.
Ông Tân cho hay, Bộ Nội vụ dành tặng ông 3 cuốn nhưng ông chỉ mang về 2 cuốn, 1 cuốn ông gửi lại phòng truyền thống của bộ.
Tuy nhiên ông lại ra điều kiện: “Các đồng chí cũng phải làm cả tập ảnh của các Bộ trưởng còn sống. Nếu các đồng chí không làm thì đừng để bộ ảnh của tôi trong phòng truyền thống”.

Thu Hằng

Nguyên Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân 'hạ cánh vinh quang' chứ không phải 'hạ cánh an toàn'

Nguyên Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân 'hạ cánh vinh quang' chứ không phải 'hạ cánh an toàn'

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chia sẻ nhiều tình cảm về nguyên Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, người “vừa là đồng chí, vừa là anh em” với ông.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đọc thơ Chế Lan Viên chia tay người tiền nhiệm

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đọc thơ Chế Lan Viên chia tay người tiền nhiệm

Tân Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đọc thơ Chế Lan Viên chia tay người tiền nhiệm Lê Vĩnh Tân: "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”.