XEM CLIP:

120 tỷ đồng được rót vào Nghệ An để xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, cải thiện giống nòi… cho người Ơ Đu (1 trong 5 dân tộc ít người ở Việt Nam có số dân dưới 1.000 người).

Thế nhưng số tiền này đang khiến dư luận hoài nghi khi 67 chuồng trại nuôi gia súc tại bản Văng Môn, xã Nga My (huyện Tương Dương) được đầu tư với mức gần 13 tỷ đồng.

Chuồng bò được xây dựng với các mức giá khác nhau, nhưng tất cả đều trên 100 triệu, đặc biệt, có 10 chuồng loại 2 được đầu tư hơn 2,36 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc một chuồng bò tương ứng gần 236 triệu đồng.

Ban dân tộc tỉnh Nghệ An là chủ đầu tư, đầu năm nay công trình đã đưa vào sử dụng.

{keywords}
Chuồng bò được xây dựng tới hàng trăm triệu ở Nghệ An. 

Ngay khi báo VietNamNet đăng tải thông tin giá xây dựng đến 236 triệu đồng/chuồng, nhiều độc giả bày tỏ sự bức xúc, cho rằng đó là mức giá “trên trời”. 

Bạn đọc Trần Văn Hùng hốt hoảng: “Có ai tin không khi mà huyện Tương Dương xây chuồng bò cho dân lên đến 236 triệu đồng. Trong khi các tỉnh thành khác chỉ cần 100 triệu là có thể xây được ngôi nhà cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tôi mong báo Vietnamnet theo sát vụ việc này, qua đó làm sáng tỏ, có tham nhũng lãng phí ở chính sách an sinh xã hội hay không?”

Nhiều người chung quan điểm với bạn đọc tên Hùng, gọi chuồng 236 triệu là “biệt thự bò” hay “chuồng bò dát vàng”.

{keywords}
Chuồng bò bên tay trái và nhà ở của người dân đồng bào Ơ Đu bên tay phải

Không thể tin vào mức giá xây dựng chuồng bò ở Nghệ An, nhiều bạn đọc đưa ra con số thực tế khi xây dựng nhà của gia đình mình và đặt nghi vấn. 

Bạn Mai Nhất Anh phân tích chi tiết: “Tôi xây phòng trọ 18m2 (lớn hơn 1/2 diện tích chuồng bò), nhà xây cao hơn 3 mét có trần thạch cao, công trình phụ khép kín, bình nóng lạnh, sơn tường 3 lớp, lát gạch men, cửa chính, cửa sổ... mà chỉ hết 40 triệu đồng cho mỗi phòng.

Với kinh phí xây 1 cái chuồng bò 236 triệu đồng, tôi xây được 6 phòng trọ (108m2) rộng rãi đẹp đẽ! Cứ thế này sao dân chẳng nghèo!”

“Nhà tôi xây có kinh phí là 300 triệu đồng mà thấy cũng đã tạm ổn rồi, vậy mà cái chuồng bò bé xíu cũng gần bằng số tiền đó”, bạn đọc Cường Văn so sánh.

Bạn đọc tên Phong cũng nêu: “Tôi xây cái nhà 100m2 hết 350 triệu đồng mà cái chuồng bò 30m2 hết 234 triệu? Chắc chuồng bò ở Nghệ An được móng ép cọc, trần bê tông ốp thạch cao, nền đá hoa cương?”

“Đất nước chưa giàu. Nghệ An chưa giàu. Tiền dự án là tiền TƯ rót, vậy ai chịu trách nhiệm vụ này?”, bạn Phan Anh bức xúc. 

Bạn đọc tên Thanh thắc mắc: “Đều là tiền của dân, nên các có tình trạng cán bộ sử dụng vô tội vạ. Xây 1 chuồng bò mà giá như vậy rồi còn các công trình lớn thì sao?”

“Trót lọt thì tham ô được tiền trăm tiền tỷ, giờ bị phơi bày thì bảo thiếu sót, chủ quan”, bạn đọc tên Tuấn bức xúc. 

Công an vào cuộc điều tra

Từ góc nhìn của người đi xây dựng các điểm trường ở vùng cao phía bắc, bạn đọc Linh Nguyễn chia sẻ: "Trung bình 1 điểm trường 2 đến 5 phòng học xây bê tông và gạch sẽ tốn khoảng 180 triệu đến 250 triệu tùy thuộc địa hình vận chuyển vật liệu. Lớp học xây xong là nền đá hoa hoặc xi măng, tường sơn sạch sẽ, có đèn, quạt... Không biết 236 triệu xây chuồng bò có những gì?"

Không chỉ có Linh Nguyễn mà đã có hàng trăm độc giả gửi ý kiến tới báo VietNamNet thể hiện sự bức xúc với mức giá xây chuồng bò. Tuy nhiên, theo lý giải của ông Đặng Xuân Quyền - Trưởng Phòng Quản lý Xây dựng Công trình (Sở NN&PTNT Nghệ An, đơn vị thẩm định thiết kế và dự toán) thì mức giá trên là phù hợp.

“Việc thẩm định giá theo định mức ban hành của Bộ Xây dựng và liên Sở Tài chính - Xây dựng ban hành. Khi có khối lượng nhân với đơn giá sẽ thành tiền. Ngoài chi phí xây dựng, theo quy định của Nhà nước còn có chi phí thiết kế, chi phí quản lý dự án, chi phí giám sát, thuế”, ông Quyền cho hay.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan tới việc xây dựng chuồng bò giá hàng trăm triệu đồng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang xác minh, làm rõ vụ việc.

Bạn Linh Nguyễn cho hay: "Cơ quan công an cần điều tra để làm rõ có sự tham ô tài sản liên quan tới việc xây 67 chuồng bò với mức gần 13 tỷ. Từ đó, người dân có câu trả lời thoả đáng. Nếu có sai phạm, cần xử lý nghiêm, mang tính răn đe với những cán bộ khác đang manh nha ý định xà xẻo từ các dự án của Nhà nước". 

Liên quan đến đề án phát triển KT-XH người Ơ Đu ở Nghệ An, 3 người đã bị cơ quan công an tạm giữ để điều tra.

Sáng nay (24/7), cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An  tạm giữ khẩn cấp ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Công ty CP Xây dựng Văn Sơn (trụ sở tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu). Đây là công ty xây dựng một số hạng mục ở đề án phát triển KT-XH dân tộc Ơ Đu ở xã Nga My.

Vào tối 23/7, ông Nguyễn Tâm Long, Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Chính sách dân tộc (Ban dân tộc tỉnh Nghệ An) cũng bị tạm giữu. Còn ông Kim Văn Bốn, cán bộ Phòng Chính sách bị tạm giữ 4 tháng vào ngày 21/7. 

 Thành Huế - ảnh, video: Quốc Huy

Nghệ An xây mỗi chuồng bò cho người dân tộc Ơ Đu giá 236 triệu đồng

Nghệ An xây mỗi chuồng bò cho người dân tộc Ơ Đu giá 236 triệu đồng

Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An chi hơn 5 tỷ đồng để mua bò giống cho đồng bào người Ơ Đu nhưng chi tới 12 tỷ đồng để xây chuồng.