0h ngày 17/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Mai Sơn trao đổi với VietNamNet sau khi kết thúc cuộc chỉ đạo đưa 1.300 công nhân F1 đến khu cách ly tập trung an toàn.

Theo ông Mai Sơn, mấy ngày qua, số ca lây nhiễm Covid-19 liên tục tăng, đặt địa phương vào tình trạng cấp bách. Cả tỉnh dồn tổng lực cùng một lúc thực hiện ba nhiệm vụ trọng tâm chống dịch, công tác bầu cử và vụ thu hoạch vải thiều – nguồn lợi kinh tế trọng yếu của hàng vạn bà con nông dân 2 huyện Lục Ngạn, Lục Nam đang cận kề.

Ngày 14/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã có công văn đề nghị Bộ Y tế, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương… hỗ trợ Bắc Giang trong việc lấy mẫu xét nghiệm y tế cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp của tỉnh.

{keywords}
Hàng ngàn công nhân thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu) kiên nhẫn xếp hàng đợi đến lượt xét nghiệm trong đêm 16/5

Trọng tâm là 3 khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám – nơi có các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên và số ca lây nhiễm liên tục tăng.

“Đáp lại lời hiệu triệu của Bắc Giang, 200 cán bộ y bác sỹ của tỉnh Quảng Ninh, 215 cán bộ y bác sỹ, sinh viên Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; 100 cán bộ y bác sỹ của Viện Quân y 103; 20 chuyên gia y tế của Hà Nội đã có mặt tại Bắc Giang. Tỉnh đoàn Bắc Giang cũng kêu gọi, hiệu triệu các sinh viên trường y là con em quê hương Bắc Giang tham gia, đồng hành chống dịch" - ông Mai Sơn chia sẻ.

Tính đến cuối ngày 16/5, lời hứa sau 48 giờ, toàn bộ công nhân, người lao động được lấy mẫu xét nghiệm y tế đã thực hiện xong. 130.000 công nhân trong 5 KCN của tỉnh đã được lấy mẫu xét nghiệm y tế, khoanh vùng dịch.

Trung bình, mỗi ngày Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm y tế cho trên 2 vạn công nhân – 1 con số khổng lồ!

Chiều ngày 16/5, 2.000 công nhân các nhà máy trong KCN Đình Trám (huyện Việt Yên) được lấy mẫu xét nghiệm y tế. Đó là những công nhân cuối cùng

{keywords}
Một gia đình công nhân tại KCN Quang Châu đến nhà văn hóa thôn Núi Hiểu để xét nghiệm y tế

Tại KCN Vân Trung 2, 20h ngày 16/5, gần 2.000 công nhân là F1 của các ca lây nhiễm trong khu công nghiệp đã được khu biệt, chờ đưa đến nơi cách ly tập trung.

“Trong số 2.000 F1 đưa đi cách ly tập trung, có khoảng gần 1.100 công nhân ngoại tỉnh, gần 300 công nhân quê huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) được đưa đến nơi cách ly tập trung là Khu nhà ở xã hội (thuộc huyện Việt Yên). Khoảng 700 F1 là người trong tỉnh được cách ly tập trung tại địa phương”.

Ông Mai Sơn lý giải, con số hơn 1.100 công nhân ngoại tỉnh nói trên thuộc 14 tỉnh, thành trên cả nước đến làm việc tại Bắc Giang. Gần 229 công nhân người Lục Ngạn, tỉnh bố trí cách tập trung tại chỗ nhằm đảm bảo cho mùa thu hoạch vải thiều của Lục Ngạn đang cận kề.

“Trong phương án phòng chống dịch bệnh, Bắc Giang cùng lúc thực hiện 3 nhiệm vụ chống dịch, chỉ đạo công tác bầu cử và thu hoạch cây trọng điểm phát triển kinh tế là vải thiều, do đó cố gắng để Lục Ngạn là vùng sản xuất an toàn, quả vải vẫn xuất ngoại trong mùa tâm dịch.

{keywords}
Một công nhân điền thông tin vào phiếu xét nghiệm tại KCN Đình Trám (huyện Việt Yên) chiều 16/5

Những công nhân F1 từ 14 tỉnh thành khác, Bắc Giang vẫn giữ họ cách ly tập trung tại chỗ để dịch bệnh không “loang” về địa phương nơi người lao động ra đi. Đó cũng là trách nhiệm Bắc Giang với cả nước – Phó Chủ tịch Mai Sơn nói thêm.

Tấm lòng của người dân 

Nhận định cá nhân về hình ảnh cán bộ chiến sỹ CSGT tỉnh Bắc Giang đứng nghiêm, giơ tay chào xe chở cán bộ bác sỹ tình nguyện của tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ, giúp Bắc Giang xét nghiệm y tế cho hàng ngàn công nhân được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội. Ông Mai Sơn nói: “Đó là tấm lòng của người dân Bắc Giang tri ân với những tấm chân tình”.

{keywords}
2.000 công nhân F1 tại KCN Vân Trung 2 chờ được đưa đi cách ly tập trung

Bắc Giang đã xây dựng hình ảnh “nụ cười công sở” – đó là sự cởi mở, thân thiện, tri ân với những người khách của Bắc Giang và là những “ân nhân” chung sức cùng người dân chặn dịch.

Theo ông Mai Sơn, người chiến sỹ CSGT trên là hình ảnh sinh động, chân thực nhất của một Bắc Giang mến khách, giàu tình người.

Ông cho biết, kế hoạch, nhiệm vụ của Bắc Giang là xây dựng tỉnh đứng ở Top 10 cả nước. Mục tiêu lớn lao đó, bao gồm hình ảnh đẹp về con người Bắc Giang.

Mang hòm phiếu vào trong khu cách ly để cử tri bỏ phiếu

Song hành với nhiệm vụ phòng chống dịch Covid, theo ông Mai Sơn, công tác tuyên truyền, kế hoạch thực hiện cho ngày bầu cử đã được Bắc Giang chủ động lên phương án.

{keywords}
Chiếc máy tính đặc biệt của nữ bác sỹ tình nguyện đến từ Quảng Ninh làm nhiệm vụ trong tâm dịch Việt Yên (Bắc Giang)

“Bắc Giang đã dự liệu trước trong tình huống dịch bùng phát, đã họp trực tuyến tới cấp xã để hướng dẫn bầu cử. Luôn nắm chắc danh sách cử tri biến động trong trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung, F0 được đưa đi điều trị, chữa bệnh. Như vậy, sẽ có biến động về danh sách cử tri ở nơi đi và nơi đến, phải kịp thời điều chỉnh danh sách đó. Chúng tôi cũng tính đến trường hợp thời điểm bầu cử diễn ra, sẽ đưa hòm phiếu vào trong khu cách ly để người dân tham gia bỏ phiếu” – ông nói.

Về nhiệm vụ thu hoạch vải thiều, đảm bảo tiêu chí an toàn dịch bệnh đối với quả vải…, Bắc Giang cũng đã đề xuất Chính phủ các Bộ ngành liên quan về việc cho nhập cảnh 190 thương lái người nước ngoài đến thu mua.  

Bắc Giang đã có kế hoạch thu hoạch vải thiều trong hoàn cảnh dịch bệnh, đảm bảo sản phẩm an toàn, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để bạn hàng yên tâm nhập khẩu. Con số 190 thương lái người nước ngoài sang thu mua, phía nước bạn cũng đưa ra tiêu chí ngặt nghèo, đáp ứng đủ 3 lần xét nghiệm.

{keywords}
Bắc Giang sắp bước vào vụ thu hoạch vải thiều năm 2021 giữa lúc dịch bệnh hoành hành

Ông Mai Sơn cho hay, tỉnh cũng chủ động quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Hiện tại, nhiều đối tác đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm quả vải. Đó là điều rất đáng mừng.

Những ngày qua, toàn tỉnh Bắc Giang đã dồn tổng lực để ngăn chặn, khoanh vùng, dập dịch. Con số các ca lây nhiễm xác định dương tính liên tục tăng, nhưng Bắc Giang tự tin sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh.

Ngày 14/5, Chủ tịch UBND tỉnh cho phép các F3 được đi làm trở lại tính từ thời điểm 13h cùng ngày.

“Chúng tôi tin tưởng sẽ vượt qua dịch bệnh và đạt được mục tiêu kinh tế, xã hội đề ra” – Phó Chủ tịch Mai Sơn khẳng định.

Trung uý CSGT đứng nghiêm chào đoàn xe chở thầy thuốc chi viện Bắc Giang từ Quảng Ninh

Trung uý CSGT đứng nghiêm chào đoàn xe chở thầy thuốc chi viện Bắc Giang từ Quảng Ninh

"Với tình cảm của một người dân Bắc Giang đang được những thầy thuốc của tỉnh bạn đến giúp quê mình chống dịch, tôi muốn đứng chào đến khi đoàn xe qua hết như một lời cảm ơn đến họ", Trung uý CSGT chia sẻ.

Kiên Trung - Vũ Điệp - Đình Thành