- Nguồn tin của VietNamNet cho hay, để bắt hung thủ Nguyễn Thọ gây ra vụ án giết người, công an đã xác lập chuyên án do một Thứ trưởng Bộ Công an đứng đầu. Đến nay Thọ đã thừa nhận hành hành vi trong vụ án 17 năm trước.

Nguyễn Thọ bị bắt ở Đồng Tháp, vừa cưới vợ 7 tháng

Cho đến nay, công an tỉnh Bình Thuận vẫn chưa thông tin chính thức về việc bắt giữ nghi phạm Nguyễn Thọ (SN 1976).

Nhưng nói với VietNamNet, Đại tá Phạm Thật - Phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh khẳng định: "Quá trình cơ quan CSĐT truy xét đã phát hiện được nơi lẩn trốn của Nguyễn Thọ. Biết là không thể lẩn trốn, Nguyễn Thọ đến cơ quan công an trình diện và khai nhận mình cùng Hồ Văn Việt là thủ phạm giết, cướp tài sản của bà Lê Thị Bông năm 1998, chứ không phải ông Huỳnh Văn Nén”.

{keywords}

Nghi can Nguyễn Thọ

Nguồn tin VietNamNet cho hay, để truy xét Nguyễn Thọ đã có một chuyên án được xác lập do Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng ban, còn đại tá Phạm Thật làm phó ban. Việc bắt giữ Nguyễn Thọ được cho là diễn ra trước thời điểm công an Bình Thuận giải quyết cho ông Huỳnh Văn Nén tại ngoại, tức trước 28/10.

Theo đó, Thọ bị bắt giữ tại ấp Phú Hòa B, xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Lúc này Thọ có tên giả là Nguyễn Khanh (SN 1971) làm nghề phụ hồ. Thọ vừa lập gia đình với một phụ nữ ở địa phương 7 tháng trước, hoàn cảnh vợ chồng cũng tương đối khó khăn.

Nguyễn Thọ hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giam công an Bình Thuận để phục vụ công tác điều tra.

Ông Nguyễn Thận (ân nhân của gia đình ông Huỳnh Văn Nén) có kể, năm 1998 khi xảy ra vụ án “bà Bông”, ông là chủ tịch UBND xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Ông Thận cho biết thêm, lúc đó Thọ nằm trong một nhóm thanh thiếu niên có “số má” ở địa phương, trong đó có anh Nguyễn Phúc Thành (SN 1979) - là người từ năm 2000 khi đang thụ án tại trại giam có đơn tố cáo khẩn cấp Thọ và Việt là hung thủ trong vụ án “bà Bông”, chứ không phải là ông Nén. Băng nhóm này từng có nhiều tiền sự về các hành vi như: tụ tập sử dụng chất gây nghiện, đánh nhau gây rối trật tự ở địa phương, trộm cắp, tổ chức cướp tài sản nhưng không thành...

Riêng Nguyễn Thọ năm 1997 đã bị lập biên bản về hàng loạt hành vi, cha ruột là ông Nguyễn T có đơn bảo lãnh nhưng vì ông T giáo dục làm Thọ bất mãn, bỏ nhà đi sống lang thang quanh quẩn ở xã Tân Minh. Sau đó chính quyền xã lập hồ sơ trình UBND huyện để quyết định đưa Nguyễn Thọ đi giáo dục tập trung. Tháng 4/1998, khi bà Lê Thị Bông bị sát hại, cướp tài sản thì Thọ bỏ đi khỏi địa phương cho đến nay.

Nguyễn Thọ khai gì về vụ án 17 năm trước?

Đến nay công an Bình Thuận chưa thông tin về việc điều tra liên quan đến nghi phạm Nguyễn Thọ. Tuy nhiên Thọ bước đầu thừa nhận, đã cùng Hồ Văn Việt sát hại bà Bông để cướp tài sản năm 1998.

{keywords}

Ông Huỳnh Văn Nén với nụ cười, sau hơn 17 năm tù oan sai

Lời khai của Nguyễn Thọ được cho là tương đối phù hợp với nội dung đơn tố cáo của anh Thành gửi cho các cơ quan chức năng, từ năm 2000.

Nguồn tin này cho hay, Thọ khai, đêm 23/4/1998 Thọ bàn bạc cùng Việt đến nhà bà Bông để tìm cách cướp tài sản của con gái bà là chị H, vì thấy chị này có nhiều nữ trang. Giai đoạn đó Thọ có đeo đuổi chị H, hay tìm đến nhà bà Bông....

2 đối tượng chuẩn bị những đoạn dây cắt từ nhà bà Bông nhưng chờ hoài không thấy chị H về nên ngủ quên ở nhà dưới. Tầm nửa đêm bà Bông về phát hiện Thọ và Việt ngủ nên nổi nóng, buông lời chửi rồi đuổi cả 2 đi.

Bà Bông quay đi thì Thọ từ sau lao tới, dùng dây siết cổ bà Bông cho đến chết. Khi Thọ gây án, Việt có lời nói ngăn cản.... Chúng đã cướp được một nhẫn vàng của bà Bông rồi rời hiện trường, quay về nhà Việt gần đó ngủ.

Sáng hôm sau, Thọ có kể lại chi tiết việc gây án cho anh Thành, khoe nhẫn vàng cướp được, vệt máu dính trên ống quần nhưng theo Thọ, dường như anh Thành không tin. Trong buổi sáng đó, Thọ nhờ anh Thành kêu xe ôm, là anh Nghĩa, chở đi lên căn cứ 4, Xuân Lộc, Đồng Nai bán nhẫn vàng cướp được rồi từ đó Thọ rời khỏi địa phương.

{keywords}

Đại tá Phạm Thật, là phó ban chuyên án truy bắt hung thủ thật sự vụ án sát hại bà Lê Thị Bông xảy ra tháng 4/1998

Nguồn tin này cho hay, khi rời địa phương, Thọ lang thang lên Tây Nguyên, rồi sang Campuchia kiếm sống bằng cách làm thuê. Gần chục năm trước, Thọ dạt về miền Tây tiếp tục làm thuê. Thọ lấy tên giả là Nguyễn Khanh để che giấu thân phận.

Cách đây chừng 6 năm, Thọ làm thuê cho 1 cơ sở nuôi tôm ở huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Thọ gặp người phụ nữ là vợ Thọ bây giờ, là cháu của chủ cơ sở nuôi tôm trên.

Tầm 7 tháng trước, Thọ và người phụ nữ trên chuyển về quê vợ ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp sinh sống và mới đây bị bắt.

Được biết Thọ giấu biệt gia đình vợ quê quán, nguồn gốc cũng như quá khứ. Thi thoảng đọc báo về vụ án Huỳnh Văn Nén, Thọ vẫn thản nhiên vì nghĩ rằng mang cuộc đời khác thì không ai có thể lùng ra.

Đàm Đệ