- Lần lượt từng đối tượng trong nhóm bắt trộm chó gây ra cái chết cho 3 thanh niên truy đuổi đã ra cơ quan công an đầu thú. Nhưng đằng sau đó là sự phá án kịp thời, vận động đầu thú của cơ quan điều tra.

Nhóm trộm chó chuyên nghiệp

Đến nay, CA huyện Củ Chi, TP.HCM vẫn đang tiếp tục củng cố lời khai, làm rõ một số tình tiết có liên quan đến nhóm 4 nghi can là Hồ Ngọc Thuận (SN 1987), Hồ Văn Hiếu (SN 1994), Hồ Thanh An (SN 1995) và Lê Minh Hậu (SN 1995, tất cả cùng ngụ huyện Hóc Môn) trong vụ trộm chó khiến 3 người truy đuổi tử vong.

Theo trung tá Trà Văn Hon, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự CA huyện Củ Chi, hiện các đối tượng này đang bị tạm giữ để điều tra về hành vi “cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”.

Ngoài ra, cơ quan điều tra đang định lượng giá trị tài sản để có hướng xử lý về hành vi “trộm cắp tài sản”.

{keywords}

Hiện trường nơi 3 thanh niên truy đuổi trộm chó thiệt mạng

Lời khai bước đầu của 4 nghi can phù hợp với dấu vết tại hiện trường và kết quả giám định pháp y. Hồ Ngọc Thuận là đối tượng cầm đầu băng trộm chó chuyên nghiệp này.

Chiều 14/6, do hết tiền tiêu xài nên Thuận rủ Hiếu, An và Hậu đi trộm chó. Cả bọn đồng ý và chuẩn bị bộ dụng cụ súng bắn điện tự chế cho vào ba lô. 4 tên đi trên 2 chiếc xe máy hiệu Dream và Exciter.

Chúng rảo quanh các ấp ở xã Tân Thạnh Đông bắt được 3 con chó (khoảng 45kg) thì quay về nhà Hiếu ở ấp Thới Tây 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Trên đường về nhóm này đi qua đường Nguyễn Kim Cương.

Thời điểm này, 3 thanh niên tại địa phương là Huỳnh Kim Bảo (SN 1995), Nguyễn Minh Phương (SN 1996) và Phạm Nguyễn Quốc Hữu (SN 1996) phát hiện các đối tượng trộm chó đi qua nên lấy mã tấu, chở ba trên xe Exciter đuổi theo.

Đến khu vực ấp 10, xã Tân Thạnh Đông thì bắt kịp nhóm trộm chó, Phương và Hữu ngồi sau vung mã tấu định chém tuy nhiên Hiếu bất ngờ dùng súng bắn điện tự chế bắn về phía sau.

Mũi kim loại nối với dây điện sượt qua đầu Bảo trúng tay Phương khiến nhóm này bị điện giật.

Chiếc xe loạng choạng rồi đâm sầm vào bờ tường bên lề đường. Bảo tử vong tại chỗ, Phương và Hữu được đưa đi cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

{keywords}

An, Hậu và Hiếu: 3 trong 4 nghi can ra đầu thú

Thoát được nhóm truy đuổi, 4 đối tượng về nhà Hiếu sau đó mang chó đi bán tại một lò mổ ở huyện Hóc Môn lấy tiền chia nhau.

Khi hay thông tin nhóm 3 thanh niên đuổi theo ngã xe tử vong, 4 đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương cho đến khi được gia đình vận động ra đầu thú.

Sớm xác định được 4 nghi can

Trung tá Trà Văn Hon cho hay, sau khi vụ án nghiêm trọng trên xảy ra, CA huyện Củ Chi báo cáo lên cấp trên và được các đơn vị nghiệp vụ CA TP.HCM hỗ trợ điều tra, đưa vào diện nghi vấn nhiều đối tượng tại địa phương cũng như địa bàn lân cận.

Trong đêm, trinh sát đã bước đầu đã xác định được 4 nghi can có liên quan đến vụ án trên là Thuận, An, Hiếu và Hậu.

Ngày 15/6, CA huyện đã đến tận nhà lập biên bản, đề nghị gia đình vận động các đối tượng ra đầu thú.

Khám xét tại nhà của Hiếu, công an phát hiện 1 ba lô chứa bộ dụng cụ súng bắn điện tự chế, gồm có 1 báng súng bằng gỗ, 2 cuộn dây điện mỗi đầu có 2 mũi tên bằng kim loại dài 20cm, 2 cuộn băng keo, 1 cây kềm,1 cây chỉa và 1 bịch bả chó.

{keywords}

Hiện trường nơi 3 thanh niên truy đuổi trộm chó thiệt mạng

Biết không thể trốn thoát, từ tối 15/6 đến sáng 16/6, lần lượt 4 đối tượng trên đến CA huyện Củ Chi đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Công an cũng đã xác định 3 nhà dân bị các đối tượng bắt mất chó vào tối 14/6.

Đây là băng nhóm được xác định bắt trộm chó chuyên nghiệp khi sử dụng những “đồ nghề” chuyên biệt khi gây án như bộ dụng cụ súng bắn điện tự chế.

Trước khi gây ra vụ việc trên, nhóm này từng nhiều lần bắt trộm chó quanh các xã thuộc huyện Củ Chi.

Chúng ra tay rất chuyên nghiệp, thường đi theo nhóm trên 2 xe gắn máy. Khi đi ngang nhà dân chúng dùng súng bắn điện tự chế bắn chó, sau đó nhảy xuống xe lấy băng keo dán miệng chó lại rồi phóng đi.

Trong trường hợp người dân truy đuổi, các đối tượng sẽ sử dụng ớt bột ném vào mặt, dùng gậy tầm vông, mã tấu để chống trả.

Vào tối 14/6, đối tượng Hiếu đã sử dụng súng bắn điện tự chế bắn nhóm 3 thanh niên truy đuổi khiến cả ba tử vong do té ngã xe.

Tìm hiểu được biết, súng bắn điện tự chế nhóm đối tượng này sử dụng đi trộm chó khi bị bắn không gây tử vong mà chỉ bị giật điện tức thời. Đây cũng là dụng cụ các nhóm “cẩu tặc” hay sử dụng khi gây án.

Cũng trong ngày 16/6, điều tra viên đã đưa đối tượng cầm đầu là Hồ Ngọc Thuận đi chỉ điểm lò mổ tiêu thụ chó do nhóm này trộm cắp mang đến bán. Trung tá Trà Văn Hon cho biết, sẽ tiếp tục cũng cố bằng chứng để xử lý các điểm thu mua chó trộm cắp này.

Phương Anh