- Ngày xét xử thứ hai vụ Dương Chí Dũng, HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn để làm rõ hành vi tham ô của các bị cáo và trách nhiệm của những bên liên quan. Các bị cáo khai, mỗi lần họ “cho” nhau vài tỷ đồng...

Vãi tiền như rác

Trả lời thẩm vấn của HĐXX về hành vi tham ô, bị cáo Phúc phủ nhận việc Sơn mang tiền đến nhà cho mình.

Để làm rõ việc Sơn đã “cúng” tiền cho bị cáo Dũng và bị cáo Phúc, HĐXX thẩm vấn các nhân chứng.

{keywords}
Bị cáo Dương Chí Dũng tại tòa.

Hai cô em gái của Sơn đều khẳng định đã chứng kiến anh trai mình nhét tiền vào vali mang đến cho Dũng và Phúc.

Chị Trần Thị Hải Huyền, em gái của bị cáo Sơn trình bầy: “Anh tôi có chuyển khoản tiền lớn. Cụ thể là anh tôi gọi điện cho tôi nói chuẩn bị cho anh số tiền 5 tỷ đồng, anh lấy có việc vào thời điểm 2008.

Sau khi anh tôi công tác ở Hà Nội, xuống Hải Phòng tôi đã chuẩn bị 5 tỷ đồng. Hôm đó, anh tôi bỏ tiền vào vaily, kéo sang nhà mẹ vợ anh Dũng ở sau lưng nhà tôi, cách khoảng 500m. Lúc đó là chiều tối”.

Cũng theo lời khai của chị Huyền, trong một lần khác, bị cáo Sơn bảo chị rút tiền đưa cho Sơn.

Anh Sơn nói tiền này là đưa cho anh Phúc. Một lần nữa khoảng Tết âm lịch, anh Sơn nói cần khoản tiền 2,5 tỷ đồng, tôi chuẩn bị để anh tôi về thì đưa. Anh nói là sang đám giỗ hay đám cúng gì đó nhà bác Phúc rồi đưa tiền. Anh Sơn nói chồng tôi lái xe chở đi”, lời khai của chị Huyền.

Anh Long, chồng chị Huyền có mặt tại tòa cũng xác nhận đã từng đưa anh rể đến nhà bị cáo Phúc, khi đi bị cáo Sơn nói là đến để đưa tiền cho ông Phúc.

Một người em gái khác của bị cáo Sơn là chị Trần Thị Hải Hà, người được Sơn cho 2 tỷ đồng cho biết chị ta đã nộp lại số tiền 2 tỷ đồng và không hề hay biết về nguồn gốc của số tiền này.

Chị Hà cho hay: “Trong quan hệ gia đình, có lúc anh cho tôi tiền, có lúc tôi cho anh tiền. Năm 2009, anh cho tôi 2 tỷ đồng. Có lúc tôi cũng từng cho anh 2-3 tỷ đồng nên với tôi đó là chuyện bình thường. Khi cho tiền, anh tôi không nói gì”.

Theo lời khai của chị Hà, khi anh trai nói là có người bạn bên Singapore muốn chuyển tiền về Việt Nam, bị cáo Sơn muốn chị Hà cho mượn tài khoản bên công ty của chị để nhận tiền và chị đã đồng ý.

Chị này khai: “Sau khi nhận tiền, tôi có thực hiện việc rút tiền theo yêu cầu của anh Sơn. Anh Sơn nói, chuẩn bị khoảng 5 tỷ đồng để anh đưa cho bác Dũng. Thời điểm đó, tiền của ngân hàng rút về không được chẵn, anh Sơn bảo, em đưa cho anh một đống này thì phải đem bao tải đi đựng à.

Vậy nên tôi đổi tiền toàn 500.000 đồng. Chiều hôm đó, anh Sơn bảo sẽ đến khách sạn Victory để đưa tiền cho bác Dũng. Tôi không chứng kiến việc đưa tiền”.

Những bà vợ khốn khổ của các “quan tham”

Có mặt tại tòa, dáng vẻ khổ sở, vợ bị cáo Dũng cho hay, bà không hề hay biết về việc bị cáo Sơn mang valy 5 tỷ đồng đến nhà mình. Theo vợ ông Dũng, không hề có chuyện chồng bà đã nhận số tiền lớn đến vậy.

{keywords}
Bị cáo Phúc trong phiên tòa.

Vợ bị cáo Dũng cũng xác nhận, số tiền mà chồng bà dùng để mua nhà cho cô gái tên Thảo là tiền của bà.

“Đề nghị Tòa xử đúng người, đúng tội, tránh oan sai cho chồng tôi”, lời của vợ bị cáo Dũng.

Oà khóc tại tòa, vợ của bị cáo Phúc cho biết, căn nhà mà cơ quan điều tra đã kê biên là căn nhà duy nhất của gia đình bà có sổ đỏ hợp pháp. Đó là nơi mà gia đình bà dùng để thờ cúng tổ tiên.

Vợ bị cáo Phúc nức nở nói: “Tôi chỉ đề nghị tòa xử lý đúng pháp luât. Tôi muốn giữ lại cái nhà để thờ cúng tổ tiên. Anh Sơn có khai mang tiền đến nhà tôi, tôi là người vợ, tôi có nhìn thấy đồng nào đâu, số tiền đó quá lớn”.

Tại tòa, bà Hồng, vợ của bị cáo Sơn cho biết, sau khi chồng bà phạm tội, bà đã phải cố gắng thu xếp cho đủ số tiền 500 triệu đồng để khắc phục cho chồng.

Trước ngày ông Sơn bị đưa ra xét xử, bà Hồng đã khắc phục thêm số tiền 1,5 tỷ đồng nộp tại kho bạc Nhà nước, những mong chồng mình sẽ được xem xét giảm nhẹ tội.

Tôi nghĩ khoản tiền đó chồng tôi đã nhận là của vụ ụ nổi thì gia đình sẽ cố gắng khắc phục hậu quả. Với nghĩa vụ của người vợ, tôi tự nguyện khắc phục 2 tỷ đồng cho chồng”, lời bà Hồng.

Vợ bị cáo Chiều khổ sở cho hay, bà đã phải lấy tiền của gia đình nhà ngoại để có đủ 340 triệu đồng khắc phục cho chồng.

T.Nhung