Theo kết luận điều tra, Sở KH&ĐT Hà Nội dự kiến tổ chức mở thầu và xét thầu gói thầu số hóa năm 2016 vào ngày 16/5/2016.

Nhưng ngay sau khi ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Sở KH&ĐT nhận được cuộc điện thoại của ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng đấu thầu gói thầu số hóa năm 2016, trong ngày 16/5/2016, thông báo về việc tạm dừng triển khai lựa chọn nhà thầu gói thầu được gửi đến các nhà thầu.

Gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ ĐKDN trên địa bàn Hà Nội năm 2016 và 2017 sau đó rơi vào tay Liên danh nhà thầu Nhật Cường- Đông Kinh.

{keywords}
Công ty Nhật Cường 

Kết luận điều tra cho rằng, ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy, Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) đã gian lận trong việc lập hợp đồng chứng minh khả năng, kinh nghiệm để hợp thức hóa hồ sơ năng lực tham gia dự thầu.

Lê Duy Tuấn, Võ Việt Hùng (Giám đốc Công ty Đông Kinh) thiết lập "quân xanh", "quân đỏ" khi tham gia đấu thầu.

Màn kịch hoàn hảo

Theo lời khai của bị can Hùng, trước thời điểm dừng thầu ngày 16/5/2016, Công ty Đông Kinh đã mua hồ sơ mời thầu gói thầu số hóa năm 2016.

Nhưng đối chiếu với yêu cầu của hồ sơ mời thầu, ông Hùng biết Công ty Đông Kinh không đủ năng lực nên không nộp hồ sơ dự thầu.

Là bạn làm ăn với Bùi Quang Huy, ông Hùng biết ông chủ Nhật Cường có mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, nhưng lại không có năng lực về số hóa.

Để được trúng thầu và tiếp tục hợp tác với Bùi Quang Huy, ông Hùng không ngại chuyện thông thầu, thiết lập “quân xanh”, “quân đỏ” để nhà thầu Liên danh Nhật Cường- Đông Kinh trúng thầu.

Ông Hùng khai được Lê Duy Tuấn báo cáo về việc, để đủ số lượng nhà thầu tham gia, tạo điều kiện cho Liên danh Nhật Cường- Đông Kinh trúng thầu, cần phải nhờ các Công ty Tecotec, Công ty Thiên Phúc, Công ty Telsoft tham gia, nộp hồ sơ dự thầu.

Thậm chí, Đông Kinh phải thanh toán chi phí phát hành bảo lãnh dự thầu cho 3 nhà thầu.

Nghe báo cáo, ông Hùng đồng ý giao cho ông Tuấn liên hệ kế toán Công ty để thực hiện; giao ông Tuấn mua hồ sơ mời thầu, chuẩn bị hồ sơ dự thầu, tham gia đóng, mở thầu.

Lời khai của một số người liên quan cho rằng, theo sự phân công của bị can Tuấn, ông Quách Văn Quyết (kỹ thuật viên Công ty Đông Kinh) đóng vai nhân viên của Công ty Tecotec; Phạm Ngọc Minh (lập trình viên) đóng vai nhân viên của Công ty Thiên Phúc mang giấy giới thiệu đến Sở KH&ĐT mua hồ sơ mời thầu, nộp hồ sơ dự thầu gói thầu 2016.

Trong khi đó, bà Trần Thị Luyện (nhân viên kiểm thử) đóng vai nhân viên của Công ty Tecotec), ông Lê Thanh Chí (nhân viên lái xe) đóng vai nhân viên của Công ty Telsoft mang giấy giới thiệu đến Sở KH&ĐT mua hồ sơ mời thầu gói thầu 2017.

Các nhân viên nêu trên không biết thông tin gì về Công ty Tecotec, Công ty Thiên Phúc hay Công ty Telsoft.

Còn theo lời khai của ông Bạch Tuấn Hiển (TGĐ Công ty CP Tecotec) và bà Phạm Thị Hòa (Trưởng phòng Hành chính tổng hợp), việc ông Hiển ký hồ sơ dự thầu tham gia các gói thầu số hóa 2016, 2017 thông qua bà Hòa là theo đề nghị hợp tác kinh doanh của bà Nguyễn Thu Thủy, nhân viên Công ty Tecapro.

Mục đích khi tham gia đấu thầu để mở rộng hoạt động hợp tác kinh doanh lĩnh vực công nghệ thông tin, hợp tác kinh doanh.

Công ty Tecotec đã chuẩn bị giấy giới thiệu, hồ sơ năng lực, bảo lãnh dự thầu theo đề nghị của bà Thủy.

Ông Hiển, bà Hòa không biết về Liên danh Nhật Cường- Đông Kinh, không biết việc tham gia gói thầu là để “làm quân xanh”, không được hưởng lợi ích vật chất.

Theo CQĐT, bà Thủy là người giới thiệu 2 công ty Tecotec, Thiên Phúc tham gia 2 gói thầu số hóa. Dù bà Thủy không thừa nhậ việc tìm “quân xanh”, nhưng căn cứ tài liệu điều tra, có cơ sở xác định, hành vi của bà Thủy có dấu hiệu thông thầu.

CQĐT đã có văn bản đề nghị Công ty Tecapro, Bộ Quốc phòng có hình thức xử lý bà Thủy theo quy định.

Ông Nguyễn Việt Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Telsoft) và ông Phạm Đông (Giám đốc công ty) khai, ông Dũng quen biết Lê Duy Tuấn do trước đây làm cùng công ty với nhau.

Bị can Tuấn là người nói cho ông Dũng biết thông tin về gói thầu số hóa năm 2017. Công ty mua hồ sơ mời thầu nhưng không dự thầu vì không phù hợp chuyên môn của Công ty.

'Mật thư' của ông chủ Nhật Cường gửi cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

'Mật thư' của ông chủ Nhật Cường gửi cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

Bùi Quang Huy, TGĐ Công ty Nhật Cường từng gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung đề xuất ông Chung có những chỉ đạo có lợi cho Nhật Cường...

 

T.Nhung