Sáng nay, cư dân nơi tôi ở xôn xao khi Ban Quản lý thông báo đăng kí tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho bất cứ ai trên 18 tuổi!. Những bất ngờ chưa tin hẳn đến ngơ ngác có ưu tiên đối tượng nào không đã tan biến dần khi trên group chung cư dẫn lại thông tin TP.HCM tiêm vắc xin Covid-19 cho tất cả những người trên 18 tuổi, bất kể thường trú hay tạm trú! 

Chiều nay, khi các cụ trên 65 tuổi được con cháu lục tục đưa ra điểm tiêm gần đó, chẳng phân biệt có hộ khẩu nơi này hay chưa càng khiến cho nhiều người gật gù. Hôm qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên kêu gọi người dân ngoại tỉnh không tổ chức về quê tự phát và gửi lời mời bà con ở lại thành phố để tiêm vắc xin. 

{keywords}
Nhiều người miền Trung về quê tránh dịch. Ảnh: Thanh Tùng 

Những thông tin đáng mừng trong những ngày căng thẳng thế này, nhất là khi dòng người nối đuôi trên các nẻo đường vất vả về quê, vật vã bên đường trên hàng ngàn km trải dài từ Nam ra Bắc. Có lẽ với chủ trương như vậy, khẳng định sẽ nhiệt tình lo cho bà con những ngày tới không ai đói, chẳng ai sẽ phải thiếu ăn sẽ níu chân họ lại ở TP bao năm nay cưu mang rất nhiều phận người này. 

Cấp dưới của ông Nên, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi nói với chúng tôi rằng từ lâu, thành phố không có chủ trương đưa người dân ngoại tỉnh ở TP.HCM về quê. Bởi, mỗi người dân đến với thành phố đều có đóng góp cho sự phát triển chung. "Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, nếu bà con có nguyện vọng về và được địa phương đồng ý thì thành phố sẽ hỗ trợ, kể cả tiêm vắc xin", ông cho hay. 

Chiều 2/8, TP.HCM cũng  công bố thành lập Trung tâm tiếp nhận và cấp phát hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân theo ba cấp: cấp TP, cấp quận, huyện và phường, xã. Đó sẽ là nơi mà người dân có thể “tìm đến” khi khó khăn, ngặt nghèo hay quá thiếu thốn những thứ cấp thiết để duy trì cuộc sống giản đơn chờ qua những ngày giãn cách. Làm ra sao, thực thi thế nào, hiệu quả đến đâu… sẽ cần thời gian để trả lời nhưng từ giờ, những người từng sống trong những ngày nơm nớp chưa biết ngày mai sẽ ra sao cũng có chỗ để “bấu víu”. 

Nhìn cảnh bé sơ sinh mới 9 ngày tuổi đã phải rong ruổi cùng mẹ cha trên đường xa thiên lý về với quê nhà mãi tận Nghệ An hay bất kể chỗ nào trên quãng đường có khi hơn ngàn km cũng thành chỗ ngả lưng, chẳng mấy ai không khỏi chạnh lòng lẫn ngậm ngùi và xót xa. Tôi hy vọng rằng với lời mời của Bí thư Nên, vắc xin sẽ có, bữa ăn sẽ về… thì dòng người ấy sẽ ngớt, cảnh buồn ngoài kia sẽ vãn. 

Hôm qua, bé 9 ngày tuổi cùng cha mẹ- vợ chồng anh Xồng Ba Xô vượt hơn 1400 km từ Bình Dương về Nghệ An đã về tới nhà sau khi được những người Đà Nẵng tốt bụng góp tiền thuê xe đưa cả nhà về quê. Hôm nay chắc những bà con qua hàng ngàn km, bất chấp nắng mưa, đèo dốc và cả hiểm nguy chực chờ cũng sẽ về tới quê mình. Con đường họ qua thế nào ai cũng thấy, nguy cơ lây nhiễm ra sao ai cũng hiểu và chúng ta đều mong những điều tốt lành sớm đến để “Ai ở đâu, ở yên đấy” an toàn cho tất cả. 

{keywords}
Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều nơi đã tổ chức siêu thị nghĩa tình, đi chợ thay cho người dân khu cách ly, phong tỏa

Tôi cũng tin rằng khi chỉ đạo của Thủ tướng “Tổ chức hỗ trợ cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ. Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân” mấy ngày nữa triển khai thực tế cũng góp phần không nhỏ để bà con an lòng ở lại TP.HCM. 

Ai cũng biết lúc này rất nhiều người muốn trở về căn nhà thân thương, quê hương ruột thịt nhưng có lẽ cũng cần lưu ý đến chia sẻ sau “Nếu bà con muốn về quê thì phải có kế hoạch, lập danh sách cụ thể và giao về địa phương. Cơ quan truyền thông tăng cường thông tin về chủ trương của thành phố trong công tác chăm lo đến các đối tượng này. Thành phố sẵn sàng lo nhưng người dân cần hợp tác, không đi lại tự do gây nguy cơ lây nhiễm cho các tỉnh”. 

Điều đó không chỉ đỡ những cơ cực đường dài sẽ có mà còn chung tay cùng cả cộng đồng ngăn chặn dịch bệnh. Lời mời của Bí thư Nên, chia sẻ và hỗ trợ của TP.HCM và nhất là vắc xin phân đều không phân biệt bất cứ ai sẽ là lý do chính đáng, đủ nghĩa thêm tình để bà con trụ lại TP này, dù khó khăn, dù còn nhiều trắc trở nhưng chúng ta sẽ cùng nhau sớm qua. 

Nếu vắc xin đã vào người, bữa ăn đủ đầy đã đến nhà và những ngày bất định từng lo sợ dần tan biến, tôi tin ít ai lại lựa chọn con đường thăm thẳm đầy hiểm nguy, nắng mưa gió bụi ngoài kia.  

Hà Phan

“Ai ở đâu ở đấy”, TP.HCM kêu gọi người dân khác tỉnh ở lại tiêm vắc xin

“Ai ở đâu ở đấy”, TP.HCM kêu gọi người dân khác tỉnh ở lại tiêm vắc xin

TP.HCM tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 thêm 14 ngày, trên tinh thần “ai ở đâu ở đấy” và kêu gọi người dân khác tỉnh ở lại, TP sẽ lo chu đáo về vật chất, kể cả tiêm vắc xin.