Nhận được thông báo có 8 người nhiễm Covid-19, gia đình anh Nguyễn Văn Tú (ở hẻm 457, Huỳnh Tấn Phát, phường Tan Thuận Đông, quận 7) hoảng loạn cực độ khi không biết nguồn lây từ đâu.

 

Sau đó, anh mới biết gia đình nhiễm từ bà bán tạp hóa đầu hẻm, hơn 30 người trong hẻm cũng đã dương tính.

{keywords}
Cả gia đình anh Tú phải đi cách ly sau khi phát hiện nhiễm Covid-19

Là trụ cột trong gia đình, anh Tú gắng bình tĩnh rồi báo tin cho cơ quan để xin phép nghỉ và động viên cả nhà xếp quần áo, chuẩn bị ít thức ăn, thuốc uống để đi cách ly theo hướng dẫn của lực lượng y tế.

Do cha mẹ anh cao tuổi lại có bệnh nền nên được đưa đến Bệnh viện quận 7 để điều trị. Hai vợ chồng anh cùng 2 con và 1 người em, 1 người cháu được đưa tới điều trị tại khu cách ly trong trường tiểu học Tân Thuận.

Cả gia đình anh được bố trí ở chung trong một căn phòng rộng rãi, thoáng mát.

Khi chỗ ăn ở trong khu cách ly đã ổn định, anh Tú lên mạng tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này.

Theo đó, anh thấy triệu chứng thông thường của bệnh là sốt, đau nhức người, ho, viêm họng, mất vị giác, mất khứu giác. Người bệnh uống thuốc điều trị theo từng triệu chứng là được, chỉ cần không bị suy hô hấp.

{keywords}
Sau 11 ngày điều trị, cả gia đình anh Tú đã hoàn toàn khỏe mạnh và được về nhà cách ly

Hiểu được người mắc bệnh cần phải vận động, đi lại và sống trong không gian thoáng mát, sạch sẽ, anh đã động viên các thành viên trong gia đình hạn chế nằm một chỗ, dậy tập thể dục rồi cùng nhau quét nhà, quét sân, lau chùi phòng ốc.

“Những ngày này, cả gia đình sống chậm, hỏi han, quan tâm, hoạt động cùng nhau, yêu thương nhau nhiều hơn bao giờ hết”, anh Tú chia sẻ.

Trong khi nhiều người thấy hoang mang khi mạng xã hội liên tục đăng tải thông tin về thiếu thốn, không được chăm sóc trong các khu điều trị, cách ly thì anh Tú cho hay, hàng ngày gia đình anh và những người điều trị trong khu cách ly này đều được bác sỹ vào thăm khám, cho uống hạ sốt và vitamin C.

Còn các chiến sỹ công an, dân quân luôn nhẹ nhàng dùng loa mời từng phòng ra nhận cơm, nhận quà của người thân gửi vào.

Tới ngày thứ 8, cả gia đình anh đều hết các triệu chứng bệnh, sức khỏe ổn định. Tới ngày thứ 11, cả 8 thành viên đều có kết quả âm tính.

“Vui, mừng tới chảy nước mắt. Vậy là gia đình tôi đã chiến thắng Covid-19”, anh Tú xúc động nói.

Ở bệnh viện, cha mẹ anh Tú cũng hồi phục và có xét nghiệm âm tính. Sau 11 ngày cách ly, cả gia đình đều được xuất viện trở về.

Về tới nhà, việc đầu tiên anh Tú làm là lên Facebook thông báo với gia đình, người thân, bạn bè: “Nhà mình 8/8 người (ông, bà, các con, cháu) đã khỏi bệnh. Mọi người nếu ai có lỡ dương tính thì hãy giữ vững tinh thần lạc quan nhé, sẽ âm tính nhanh thôi. Nhớ nhé mọi người luôn 5K”.

Anh cũng nhắc nhở mọi người, khi cần mà bác sỹ chưa đến kịp thì đừng cáu giận mà hãy nhớ có nhiều bác sỹ mấy tháng nay chưa được về thăm nhà, có người cha mẹ mất mà không về chịu tang, sẽ cảm thông được nỗi vất vả, hy sinh của họ.

Khi F0 về nhà

Khi F0 về nhà

Bên cạnh những con số chẳng ai mong muốn vẫn tăng chóng mặt ở TP.HCM thì dường như những trục trặc và sơ suất một hai ngày đầu đang được nắn chỉnh đúng hướng hơn.

Thanh Phương