- Bất chấp trời nắng như đổ lửa, hàng chục người lớn và trẻ nhỏ vẫn dầm mình giữa sông Lam (đoạn qua Thanh Chương, Nghệ An) từ trưa đến xẩm tối để cào hến.

{keywords}

{keywords}

Giữa trưa nắng, hàng chục người dân Thanh Chương (Nghệ An) vẫn dầm mình trên sông Lam cào hến. Khoảng 1 tháng qua, nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến nước sông Lam đoạn qua các huyện Thanh Chương, Nam Đàn cạn kiệt, nhiều nơi lòng sông trơ đáy; người dân có thể lội từ bờ này qua bờ kia.

{keywords}

 Lòng sông khô cạn, việc đánh bắt cá của ngư dân gặp khó khăn khi thuyền bè không thể di chuyển. Suốt hai tuần qua, ngư dân xóm chài ở Võ Liệt (Thanh Cương) chủ yếu chuyển sang nghề cào hến để mưu sinh.

  {keywords}

Hai mẹ con xóm chài Võ Liệt dầm mình trên sông giữa trưa nắng nóng.

{keywords}

Dân chài cho hay, mùa hè nước cạn hến rất nhiều và dễ bắt. Một buổi cào hến mỗi người có thể bắt được chừng 5 – 10kg. Dù hến bán rẻ hơn cá rất nhiều nhưng bất đắc dĩ ngư dân mới đi cào hến kiếm sống qua ngày.

{keywords}

{keywords}

Nhiều em nhỏ cũng đổ xô ra sông cào hến. Dù mực nước cạn nhưng lòng sông Lam vốn có nhiều hố sâu do nạn hút cát trái phép nên tiềm ẩn nguy hiểm rình rập. Thực tế trong thời gian qua có nhiều trưởng hợp trẻ em Nghệ An bị đuối nước tử vong do sẩy chân vào hố cát khi tắm ở sông Lam.

{keywords}

{keywords}

 Dụng cụ cào bắt hến khá đơn giản.

{keywords}

Các em nhỏ bán hến giúp bố mẹ dọc hai bên QL46 đoạn qua huyện Thanh Chương.

{keywords}

Mỗi ngày một người dầm mình suốt buổi cũng chỉ có thể kiếm được chừng 70.000 – 100.000 đồng.

Cao Thái