UBND tỉnh Long An khẳng định vụ việc vừa qua xảy ra tại KCN Tân Đức đã để lại hình ảnh không tốt đối với KCN này, ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư vào tỉnh.

Chiều ngày 31/3, nguồn tin của PV VietNamNet cho biết, UBND tỉnh Long An vừa ra thông cáo báo chí để thông tin chính thức về vụ việc tranh chấp xảy ra giữa công ty đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư thứ cấp vừa qua xảy ra tại KCN Tân Đức (Long An).

{keywords}
Thông cáo báo chí của UBND tỉnh Long An 

Thông cáo báo chí này do ông Lê Tấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký. Theo đó, năm 2007, KCN Tân Đức đã được xây dựng hoàn thiện hạ tầng. Để khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp trong KCN nên Công ty CP Đầu tư Tân Đức (Công ty Tân Đức) chỉ bắt đầu thu phí sử dụng hạ tầng từ năm 2013 với mức thu phí quản lý sử dụng hạ tầng do Công ty Tân Đức áp dụng 10.018 đồng/m2/năm.

Theo Công ty Tân Đức, mức phí này đã giảm 20% so với mức phí được cơ quan kiểm toán độc lập xác định. Đến nay, đã có 75/121 doanh nghiệp thứ cấp ký hợp đồng về phí quản lý cơ sở hạ tầng với Công ty Tân Đức, còn lại 46 doanh nghiệp chưa đồng ý. Theo quy định của pháp luật, mức phí quản lý sử dụng hạ tầng do công ty hạ tầng thỏa thuận và ký hợp đồng với các doanh nghiệp thuê lại đất, cơ quan Nhà nước không quy định mức thu đối với loại phí này.

Qua vụ việc Công ty Tân Đức đặt vật cản trước cổng một số doanh nghiệp trong KCN, tỉnh Long An xem đây là vụ việc đáng tiếc, gây thiệt hại đối với các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín, môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các bên chưa thống nhất được về mức thu phí và chưa ký hợp đồng về phí quản lý sử dụng hạ tầng.

{keywords}

Các công nhân trèo qua đống đất trước cổng để vào công ty

Dù vậy, Công ty Tân Đức vẫn đơn phương buộc các doanh nghiệp thứ cấp phải trả tiền phí quản lý sử dụng hạ tầng, tính lãi suất trả chậm và thực hiện một số biện pháp gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp nên đã tạo ra tranh chấp, mâu thuẫn. Hành vi của Công ty Tân Đức đối với doanh nghiệp thứ cấp là không phù hợp, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh, tạo ra phản ứng không tốt của các doanh nghiệp này cũng như các tổ chức, hiệp hội nước ngoài đối với môi trường đầu tư của tỉnh Long An nói chung và KCN Tân Đức nói riêng.

UBND tỉnh Long An chỉ đạo đối với hành vi rào cản trước cổng các doanh nghiệp thứ cấp, trước hết vận động Công ty Tân Đức tự tháo dỡ vật cản, trả lại hoạt động bình thường cho các doanh nghiệp, trường hợp Công ty Tân Đức không thực hiện tháo dỡ, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định pháp luật để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại khu vực, đồng thời yêu cầu hai bên tự thương lượng, thỏa thuận thống nhất việc thu, trả phí sử dụng hạ tầng.

Trường hợp các bên vẫn không thống nhất thì khởi kiện ra cơ quan tòa án để giải quyết theo quy định của pháp luật. Lãnh đạo tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để vận động, giải thích, kiên quyết yêu cầu Công ty Tân Đức giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp thương lượng, thỏa thuận với các doanh nghiệp thứ cấp, thực hiện dỡ bỏ các vật cản đặt tại cổng các doanh nghiệp thứ cấp này.

{keywords}

Công ty TNHH Tango Candy, vốn 100% Nhật Bản do ông Tango Hirosuke làm chủ bị Tân Đức “khủng bố” bằng đất trước cổng

Đến ngày 25/3, Công ty Tân Đức đã thực hiện dỡ bỏ các vật cản trước cổng Công ty TNHH Tango Candy - Chi nhánh Long An, đồng thời cam kết không tiếp tục thực hiện các biện pháp đặt vật cản tại cổng của các doanh nghiệp thứ cấp. Vụ việc vừa qua xảy ra ở KCN Tân Đức đã để lại hình ảnh không tốt đối với KCN này, ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư vào tỉnh Long An.

Để chấn chỉnh tình trạng này, hướng tới UBND tỉnh Long An sẽ chỉ đạo các sở ngành chức năng liên quan rà soát, thống kê các vướng mắc trong khu - cụm công nghiệp, báo cáo UBND tỉnh để tập trung xử lý, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tân An - Hoài Thanh