- Trong 2 ngày 28 và 29/11, các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Tính đến 13 giờ ngàg 29/11, lượng mưa phổ biến từ 70 – 150mm, riêng tỉnh Bìinh Định từ 100-180mm, một số nơi lớn hơn như: An Nhơn: 260mm, Thạnh Hòa: 298mm, Quy Nhơn: 344mm.

Hiện nay lũ trên các sông ở Quảng Ngãi đã đạt đỉnh và đang xuống chậm, các sông từ Bình Định đến Khánh Hòa đang lên.

Lúc 16 giờ ngày 29/11, mực nước trên sông Trà Khúc tại cầu Trà Khúc là 3,02m, dưới BĐ1: 0,48m; sông Vệ tại Sông Vệ là 2,97m, trên BĐ1: 0,47m; sông Kôn tại Thạnh Hòa là 7,53m, dưới BĐ3: 0,47m; sông Ba tại Củng Sơn là 29,86m, trên BĐ1: 0,36m.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ dự báo lũ trên các sông ở Quảng Ngãi tiếp tục xuống; các sông từ Bình Định đến Khánh Hòa tiếp tục lên. Mưa vẫn tiếp diễn.

Lũ lại xuất hiện tại nam Trung bộ

Đêm nay, sáng mai (30/11), lũ các sông từ Bình Định đến Khánh Hòa có khả năng đạt đỉnh, mực nước sông Kôn tại Thạnh Hòa lên mức 7,8m, dưới BĐ3: 0,2m; Sông Ba tại Củng Sơn lên mức 32,0m (BĐ2); tại Phú Lâm lên mức 2,5m, dưới BĐ2: 0,2m; các sông ở Khánh Hòa lên mức BĐ1. Tỉnh từ Bình Định đến Phú Yên cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng và đồng bằng.

Trước diễn biến này, ngày 29/11, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TW đã có công điện gửi Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão – Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk, thông báo tình hình mưa lũ và yêu cầu các tỉnh này cần triển khai chỉ đạo phương án chống lũ theo cấp báo động.

Các tỉnh trên cần kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối và vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt là các khu vực hạ du các hồ chứa, khu vực đang có diễn biến sạt lở, sẵn sàng phương án sơ tán để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Các tỉnh cần đảm bảo an toàn các hồ chứa. Kiểm soát việc xả lũ của các hồ chứa theo quy trình, tránh việc xả lũ gây ngập cho hạ du khi lưu lượng lũ về không lớn. Ngoài ra, cần bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại những khu vực đường bị ngập, các bến đò, đường ngầm; hướng dẫn người, phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn. Nghiêm cấm việc vớt củi khi có lũ và tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ, đề phòng mưa, lũ có thể diễn biến phức tạp hơn.

Miền Bắc ấm dần

Trong những ngày tới, nhiệt độ miền Bắc tăng dần lên ngưỡng 23 độ (thấp nhất). Đến 2/12, một đợt không khí lạnh mới tăng cường nhưng cường độ yếu, không gây ra rét đậm. Đến khoảng 6/12, tiếp tục xuất hiện một đợt không khí lạnh gây rét đậm ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, các tỉnh đồng bằng Bắc bộ nhiệt độ giảm mạnh.

Gió đông bắc gây biển động (giữa và bắc biển Đông). Không khí lạnh kết hợp nhiễu động trong đới gió đông khién mưa vẫn sẽ diễn ra ở các tỉnh nam trung bộ trong những ngày tới.

N.Anh