- Đã 4 ngày trôi qua, hơn 5.000 con lợn chết của công ty CP thức ăn chăn nuôi Thái Dương đang trong quá trình phân hủy nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được chỗ chôn lấp.

Ông Lê Văn Bình, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Thanh Hóa) cho biết, hiện Chi cục đã có văn bản hướng dẫn tới UBND huyện, thị, thành phố về vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường trong và sau lũ.

{keywords}
Hàng nghìn con lợn chết nhiều ngày, đang phân huỷ nhưng vẫn chưa thể chôn lấp

Ông Lê Văn Bình cho biết: Hiện, thời tiết không còn mưa nhưng nước rút rất chậm. Sở đưa mục tiêu giúp các huyện xử lý dứt điểm việc này, cử cán bộ có chuyên môn về lĩnh vực môi trường xuống trực tiếp với huyện bắt đầu từ hôm nay để hướng dẫn cho địa phương xử lý môi trường....

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp đến huyện Yên Định khảo sát tại trang trại này. Số lượng lợn chết rất lớn vẫn đang nằm trong chuồng mà chưa có biện pháp xử lý.

"Khó khăn nhất hiện nay là nước ở khu vực đó còn rất lớn, chưa tìm được chỗ để chôn lấp" - ông Bình nói. Sở xác định vị trí chôn lấp là phải cách xa khu dân cư và nó phải cách xa nguồn nước mặt, nước ngầm khu dân cư. Trong lúc bức xúc như này thì đúng là khó khăn. Với khối lượng lớn như vậy mà chôn lấp một chỗ thì sẽ xảy ra nguy cơ ô nhiễm môi trường sau này.

Hướng xử lý là chúng tôi chia nhỏ số lợn ra để chôn lấp đúng theo quy chuẩn của Bộ NN&PTNT.

Tinh thần chỉ đạo của tỉnh là trong ngày hôm nay phải xong. Tuy nhiên hiện nay cũng rất khó khăn. Chúng tôi đang lo về việc tìm vị trí chôn lấp. Bằng mọi cách, trong ngày hôm nay và ngày mai, tìm được vị trí là chúng tôi chôn lấp ngay. Nếu chưa có thì chúng tôi phải thu gom xác lợn lại để phun thuốc tiêu độc khử trùng tại chỗ rồi dần dần chuyển ra hố chôn lấp, cố gắng trong ngày hôm nay và ngày mai phải hoàn thành.

Trước đó, tại buổi làm việc với Trại giam số 5 và các ngành chức năng, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, trong ngày 14/10 phải xử lý xong số lợn chết, đảm bảo vấn đề môi trường.

Ông Hoàng Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, đến thời điểm này (trưa ngày 14/10) vẫn chưa thể xử lý được số lợn chết tại trang trại chăn nuôi của Công ty Thái Dương.

Hiện đường vào trang trại đang gặp nhiều khó khăn do nước ngập, chính quyền địa phương đang phối hợp với trại giam số 5 xử lý đường vào. 

Cũng theo ông Phúc thì trong chiều nay, mới bắt đầu cho thu gom lợn để có phương án xử lý.

Sở TN&MT đã ứng trước nguồn kinh phí để mua hóa chất cấp cho các địa phương tiêu độc, khử trùng. Hiện đã cấp 370 lít en-choi cho 8 huyện bị ô nhiễm môi trường nhiều nhất.

Trong hôm nay, sở tiếp tục cấp tiếp 500 lít en-choi cho 18 đơn vị huyện, thị, TP trên địa bàn Thanh Hóa có vùng ô nhiễm môi trường cần phải xử lý.

Thời tiết 14/10: Bão số 11 tích thêm năng lượng, tiếp tục mạnh lên

Thời tiết 14/10: Bão số 11 tích thêm năng lượng, tiếp tục mạnh lên

Bão số 11 đang di chuyển chậm lại để tích thêm năng lượng và đang tiếp tục mạnh lên, cực đại có thể giật cấp 16.

Thủ tướng: Không phải có dự án du lịch, sân golf là phá hết rừng

Thủ tướng: Không phải có dự án du lịch, sân golf là phá hết rừng

Thủ tướng nhắc, việc phát triển du lịch ven biển phải xem xét kỹ chứ không phải có dự án du lịch, sân golf là phá hết rừng.

Mưa lũ chưa từng có: Vỡ hồ trạm bơm Gia Viễn, Ninh Bình

Mưa lũ chưa từng có: Vỡ hồ trạm bơm Gia Viễn, Ninh Bình

Mưa lũ dồn dập khắp Bắc Bộ và Bắc Miền Trung đã khiến ít nhất 40 người chết, 22 người mất tích.

Mưa lũ lịch sử, hãy chung tay giúp sức cùng đồng bào

Mưa lũ lịch sử, hãy chung tay giúp sức cùng đồng bào

Đất đai sạt lở, nhà bị vùi lấp, tài sản, tính mạng người dân vùng lũ chấp chới theo dòng nước lớn. Đồng bào nhiều tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đang ngày đêm sống trong cảnh màn trời chiếu đất, 

Lãnh đạo Chính phủ quyên góp ủng hộ khắc phục hậu quả mưa lũ

Lãnh đạo Chính phủ quyên góp ủng hộ khắc phục hậu quả mưa lũ

Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã dự lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Lê Anh - Văn Thiêng