- Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng 1.800m3/s kèm theo mưa lớn khiến hàng ngàn hộ dân bị ngập nặng, gây bức xúc dư luận. Bộ TN&MT đã lập biên bản và yêu cầu nhà máy chấm dứt hành vi vi phạm hành chính.

Ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết: “Hiện tại đoàn của Bộ TN&MT có đại điện của huyện đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với thủy điện Hố Hô. Sau đó sẽ căn cứ vào biên bản này để xử phạt hành chính”.

{keywords}

Thủy điện Hố Hô xả lũ khiến hàng ngàn hộ dân trên địa bàn huyện Hương Khê chìm trong biển nước.

Theo đó, thủy điện Hố Hô do ông Vũ Mạnh Hùng làm giám đốc đã vi phạm hành chính với những điều khoản sau:

Thủy điện Hố Hô đã không xây dựng kế hoạch điều tiết hàng năm giữa hồ chứa theo quy định; cũng không thực hiện chế độ thông báo, báo cáo liên quan đến vận hành công trình. Đồng thời, thực hiện không đúng quy định về việc quan trắc, giám sát, tài nguyên nước.

Hơn nữa, nhà máy Hố Hô cũng không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu sau công trình theo quy định của Chính phủ. Không thực hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước ngày 15/12 hàng năm.

Đoàn công tác đã yêu cầu công ty này phải giải trình gửi Bộ TN&MT và chấm dứt ngay hành vi vi phạm.

Trước đó, ngày 14/10, nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng 1.800m3/s trong vòng 4 tiếng, kèm theo mưa lớn khiến hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Hương Khê chìm trong biển nước.

Sự việc này gây bức xúc trong dư luận. Ngay sau đó, đoàn công tác của các ban ngành đã về tại Hà Tĩnh kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với nhà máy này.

Thiện Lương