- Đến 2h sáng ngày 10/8, đám cháy dữ dội trên núi Bà Hỏa nằm giữa TP Quy Nhơn vẫn chưa được dập tắt. Hàng ngàn ngôi nhà nằm dưới chân núi bị giặc lửa đe dọa.

Trước tình hình khẩn cấp, UBND TP Quy Nhơn đã thông báo rộng rãi đến các hộ dân sinh sống trong vùng chịu ảnh hưởng chuẩn bị phương án sẵn sàng di dời khi cần thiết.

Hàng trăm ngôi nhà nằm xung quanh núi Bà Hỏa bị ngập trong khói tro, nhiều đường phố không thể đi lại do khói đen mịt mù.

{keywords}

{keywords}

Lửa cháy ngút trời suốt đêm.

Ngay trong đêm 9/8, tại hiện trường, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, để khống chế đám cháy, tỉnh đã huy động hàng trăm người thuộc nhiều lực lượng tham gia dập lửa, đồng thời phát đường băng ngăn lửa cháy lan xuống các khu vực dân cư xung quanh dưới chân núi Bà Hỏa.

Tuy nhiên, do địa hình đồi dốc cao, hiểm trở, nhiều cây bụi khô, có gió nam mạnh trong khi thời tiết hanh khô nên việc chữa cháy hết sức khó khăn.

{keywords}
Người dân huy động xô, thùng ra đựng nước sẵn sàng ứng phó nếu ngọn lửa tràn xuống.

Thượng tá Trần Xuân Chí, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC - cứu hộ cứu nạn (Công an Bình Định) cũng cho hay, đám cháy quá lớn và trên diện rộng, địa hình quá dốc nên việc chưa cháy gặp vô vàn khó khăn.

Cũng có mặt chỉ đạo công tác dập tắt đám cháy, ông Lê Đình Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định nhận định, nguyên nhân dẫn tới vụ cháy là do một hộ dân trong quá trình đốt nhang viếng mộ tại nghĩa địa Hóc Bà Bếp gây nên. Ước tính có đến gần 100 ha rừng bị thiêu rụi, chủ yếu là rừng trồng.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ cứu nạn trong giây phút nghỉ lấy sức.

Để ngăn ngừa hỏa hoạn, lan rộng xuống nhà dân, ngay trong đêm 9/8 và rạng sáng 10/8, hàng trăm hộ dân khu vực cũng được huy động chuẩn bị chữa cháy. Tất cả vật dụng xoong nồi, chai lọ, hũ, can, thùng nhựa… đến những vật dụng chứa được nước đều được bà con tập kết, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra là ngọn lửa tràn xuống nhà dân.

Theo người dân địa phương, đây là đám cháy xảy ra lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây tại khu vực này. Hiện các lực lượng liên quan đang nỗ lực dập lửa, khống chế không cho đám cháy lây lan sang khu vực khác.

Như VietNamNet đã đưa, vào 10h sáng ngày 9/8, vụ cháy xuất phát từ khu vực gần nghĩa trang (thuộc KV 4, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn), gặp gió nam đang thổi mạnh khiến ngọn lửa nhanh chóng bùng cháy dữ dội.

Huyền Trang