Theo LS. Nguyễn Văn Chiến, người luật sư không thể chỉ đóng vai trò “thầy cãi” khi tranh tụng, mà còn là người tư vấn pháp luật cho thân chủ để góp phần bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, cơ quan, tổ chức bị xâm phạm.

LS. Nguyễn Văn Chiến vừa được bầu là tân Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội thông qua Đại hội Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhiệm kỳ IX. Đại hội diễn ra trong 2 ngày 23-24/11/2013 với sự tham gia của gần 600 đại biểu đại diện cho hơn 2.200 luật sư Thủ đô.

Luật sư Hà Nội tăng mạnh cả về chất và lượng

Thành lập vào ngày 24/11/1984, qua 29 năm hoạt động và phát triển, đến nay, đoàn luật sư TP Hà Nội đã có tổng số 2.204 luật sư thành viên hoạt động tại 842 tổ chức hành nghề luật sư. Số lượng luật sư tăng gần gấp đôi so với thời gian đầu nhiệm kỳ (tháng 10/2008 chỉ có 1.108 luật sư).

Hiện Đoàn đang có hơn 1.900 người tập sự hành nghề luật sư, hứa hẹn là nguồn nhân lực quan trọng góp phần thực hiện kế hoạch phát triển 5.000 luật sư đến năm 2020 trên địa bàn thành phố.

{keywords}
Đại hội đã nhìn lại hoạt động của nhiệm kỳ VIII và xác định phương hướng trong nhiệm kỳ IX

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong nhiệm kỳ VIII (2008-2013), Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã thực hiện tổng cộng 36.565 dịch vụ pháp lý. Trong đó hoạt động tố tụng được xem là hoạt động chính và nổi bật của các luật gia với gần 7.000 vụ việc tố tụng hình sự và gần 9.000 vụ việc tố tụng dân sự, kinh tế, hành chính...

Đặc biệt, các luật sư Hà Nội còn tích cực tham gia các hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và có đến hơn 9.000 vụ việc tư vấn cho các đối tượng nghèo, chính sách và trợ giúp pháp lý. Thậm chí Đoàn còn tổ chức những buổi trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa tại huyện Văn Chấn (Yên Bái), Ba Vì và Phúc Thọ (Hà Nội)…

Đoàn Luật sư TP. Hà Nội luôn chú trọng đến hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề. Trong suốt nhiệm kì, Đoàn đã tổ chức nhiều khoa tập huấn về Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp với sự tham gia của hàng trăm lượt luật sư cũng như các Hội thảo quốc tế về nghiệp vụ mới cho Luật sư tham khảo.

Song song với hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ, Đoàn cũng tích cực trong việc cử đại diện tham gia Ban soạn thảo Luật Luật sư, đóng góp ý kiến cho Dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992 và các dự án luật, tổ chức đón tiếp tổ chức quốc tế, Đoàn luật sư và các hãng luật của nhiều quốc gia trên thế giới...

Nhiệm vụ khóa IX: Đổi mới và mở rộng

Trong ngày 23/11/2013, các đại biếu tham gia Đại hội đã bầu ra Ban Chủ nhiệm nhiệm kỳ IX với 13 thành viên với LS. Nguyễn Văn Chiến làm Chủ nhiệm Đoàn.

LS. Chiến chia sẻ, “Ngoài việc trau dồi kiến thức chuyên môn, nâng cao kĩ năng nghề nghiệp, người luật sư cần rèn luyện phẩm chất, đạo đức để thực sự tận tâm cống hiến cho cộng đồng xã hội. Nếu luật sư tham gia tố tụng chỉ ở vị trí là người tranh cãi ở Tòa án mà không quan tâm đến việc tham gia tố tụng tại Trọng tài, tư vấn pháp luật hay thực hiện các dịch vụ pháp lý khác là chưa đủ. Quan trọng hơn cả, người luật sư còn phải không ngừng thực hiện sứ mệnh quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hoạt động trợ giúp pháp lý cho người dân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trong nước”.

Từ đó, LS. Chiến nhấn mạnh nhiệm vụ của Đoàn luật sư trong nhiệm kì tới là tạo điều kiện cho các luật sư trẻ nhiều cơ hội lập nghiệp, giao lưu, gắn kết giữa các Đoàn luật sư địa phương trong nước; tăng cường giao lưu quốc tế, học hỏi kinh nghiệm hành nghề từ các tổ chức luật sư nước ngoài, góp phần nâng cao vị thế cũng như năng lực của giới luật sư Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong công cuộc cải cách tư pháp. Đồng thời, Đoàn luật sư còn có trách nhiệm tạo điều kiện cho các luật sư trẻ cả trong hoạt động hành nghề cũng như thực hiện tốt nhiệm vụ trợ giúp pháp lý xã hội.

{keywords}
Luật sư Nguyễn Văn Chiến - Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. Hà Nội khóa IX (2013 - 2018)

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn (giữa) cùng Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhiệm kỳ IX

Qua 2 ngày làm việc, Đại hội Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhiệm kì IX nhận định luật sư Thủ đô sẽ tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng, vì vậy, Ban Chủ nhiệm cần nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng gọn nhẹ, đổi mới cơ chế làm việc, tăng cường hoạt động theo hướng tin học hóa.

{keywords}
Trong khuôn khổ Đại hội, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã đón nhận Bằng khen của Thủ tường Chính phủ và Thành phố Hà Nội vì những đóng góp tích cực trong nhiệm kì VIII vừa qua.


Trong nhiệm kì IX, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội sẽ tăng cường hơn nữa việc phối hợp với Sở Tư pháp TP Hà Nội trong việc quản lý, giám sát hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn Hà Nội. Năm bắt và tích cực hỗ trợ những khó khăn mà luật sư và các tổ chức hành nghề gặp phải, kịp thời bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của các luật sư mỗi khi bị xâm phạm.

D. An