- Biết thân chủ khó lòng thoát tội nhưng vị luật sư vẫn hứa hẹn sẽ "chạy án" cho thân chủ rồi chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng. Khi bị tuyên án tù, phía gia đình thân chủ quay sang tố luật sư lừa đảo.

Ngày 21/5, sau 2 ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Lương Anh Tiến (47 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) mức án 16 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, ngày 16/11/2010, Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Giám đốc công ty Lộc Bình Phú) bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can trong vụ án Trương Công Dũng cùng đồng phạm phạm tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Vào đầu năm 2011, thông qua người quen giới thiệu, gia đình bị can Tuấn thuê Lương Anh Tiến lúc đó là luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM tham gia bào chữa cho Tuấn với giá 100 triệu đồng. Tuấn đã nhận tiền nhưng không ký hợp đồng dịch vụ.

Trong thời gian được thuê bào chữa, mặc dù biết rõ hành vi phạm tội của thân chủ là bị can Tuấn đặc biệt nghiêm trọng, bị khởi tố và điều tra tới 2 tội danh nhưng vì hám tiền, Lương Anh Tiến đã nhiều lần gặp người thân trong gia đình bị can Tuấn đặt vấn đề bảo họ đưa tiền để "chạy án".

Để gia đình thân chủ tin tưởng, Tiến hứa sẽ giúp cho bị can Tuấn được tại ngoại và được bỏ tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tiến cũng nói rằng sẽ tác động với VKSND TP.HCM để được trả hồ sơ, điều tra lại theo hướng bỏ một tội danh và chỉ còn một tội danh theo thỏa thuận. Từ đó, Tiến cho biết bị can Tuấn sẽ được tuyên trắng án hoặc bằng thời gian tạm giam và được trả tự do tại tòa.

Theo yêu cầu của Tiến, từ tháng 3/2011 đến tháng 9/2012, Lương Anh Tiến đã lấy của gia đình Tuấn tổng cộng 1,810 tỷ đồng để "chạy án". Tuy nhiên, cuối tháng 9/2012, Tuấn vẫn bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử và tuyên phạt mức án 11 năm tù về hai tội danh trên. Lúc này, gia đình bị can Tuấn mới phát hiện mình bị lừa nên đã làm đơn tố cáo.

M.Phượng