- Thông tin về việc hơn 14.000 tài khoản di động bị nghe lén, luật sư cho rằng cả người cung cấp và sử dụng dịch vụ này đều có dấu hiệu vi phạm luật hình sự.

Hơn 14.000 tài khoản di động bị nghe lén

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), CA Hà Nội cho hay, đơn vị này vừa phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông tiến hành kiểm tra hoạt động của Cty TNHH Công nghệ Việt Hồng (địa chỉ tại Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) do ông Đặng Hồng Đăng làm giám đốc và ông Nguyễn Việt Hùng làm Phó Giám đốc.

Kết quả kiểm tra cho thấy, từ tháng 6/2013, Cty này phát triển, cung cấp dịch vụ phần mềm có chức năng giám sát điện thoại di động, bao gồm 2 gói: dành cho cá nhân (tên gọi Ptracker) và dành cho doanh nghiệp (tên gọi PtrackerERP).

{keywords}

Người dùng điện thoại thông minh nên cẩn trọng trước nguy cơ bị theo dõi, giám sát.

Các phần mềm này chỉ hỗ trợ hệ điều hành Android.

Tính năng, quy trình cài đặt, sử dụng phần mềm trên như sau: Khi người dùng có nhu cầu sử dụng phần mềm, Cty Việt Hồng sẽ cho cài phần mềm và dùng thử trong 24 tiếng.

Người dùng sẽ cầm máy điện thoại giám sát và tải theo địa chỉ trang web hoặc soạn tin nhắn cú pháp DV gửi đến đầu số 81.. để lấy đường link tải phần mềm về.

Khi phần mềm được tải về, người dùng tự cài đặt, sau đó hệ thống sẽ trả về tên truy cập và mật khẩu mặc định ban đầu là v...

Tất cả dữ liệu như danh bạ, tin nhắn, các cuộc gọi đi, gọi đến, âm thanh ghi âm xung quanh, hình ảnh, video, thống kê lịch sử truy cập trang web, lộ trình di chuyển, vị trí hiện tại của máy bị giám sát sẽ được phần mềm lưu lại và đẩy lên máy chủ sau đấy chỉ khoảng 5-10 phút.

Sau đó người sử dụng chỉ cần đăng nhập vào trang web của Cty Việt Hồng là có thể tiến hành xem lại tất cả thông tin của máy điện thoại bị giám sát.

Phần mềm có khả năng ra lệnh điều khiển từ xa như ghi âm xung quanh, nghe âm thanh xung quanh, quay video, chụp ảnh, bật tắt 3G/GPRS...

Sau 24 tiếng, nếu người dùng muốn tiếp tục sử dụng phần mềm của Cty Việt Hồng, họ sẽ phải chuyển tiền vào 1 trong 3 tài khoản ngân hàng của Nguyễn Việt Hùng hoặc nạp mã số thẻ cào điện thoại và Internet banking.

Số tiền chuyển vào tùy theo gói thời gian sử dụng: 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng hoặc gói vĩnh viên. Phí sử dụng là 400.000 đồng/tháng.

Để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ trên, Cty Việt Hồng đã cho đăng tải thông tin liên quan đến các sản phẩm phần mềm này trên một số trang mạng xã hội.

Kể từ khi cung cấp gói phần mềm trên, Cty Việt Hồng có số lượng tài khoản đã từng sử dụng phần mềm là 14.140 tài khoản.

Trong đó, số lượng tài khoản vẫn còn lưu trong máy chủ của Cty Việt Hồng là 7.447 tài khoản. Hiện có khoảng 600 tài khoản còn thời hạn sử dụng phần mềm. Ước tính số tiền Cty Việt Hồng thu được từ việc kinh doanh phần mềm trên khoảng 900 triệu đồng.

Có dấu hiệu vi phạm hình sự?

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề nêu trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hành vi tạo ra, cài đặt, phát tán và duy trì phần mềm Ptracker của Công ty Việt Hồng để truy cập bất hợp pháp vào máy điện thoại của nhiều người nhằm mục đích lấy thông tin riêng để lưu giữ máy chủ cung cấp cho khách hàng, thu lợi bất chính đã có dấu hiệu tội phạm theo điều 125 BLHS: Tội xâm phạm bí mật an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.

Theo luật sư, điều 21 Hiến pháp năm 2013 qui định: Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác.

Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Vụ việc xảy ra tại pháp nhân Công ty TNHH thì những người nào tham gia thực hiện, quản lý điều hành hoạt động truy cập bất hợp pháp vào điện thoại của người khác đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, kể các các thành viên HĐQT nếu đồng tình việc làm của Công ty thì cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.

Vẫn theo ông Thơm, để xử lý hành vi vi phạm, trước hết phải xác định các bị hại là chủ các thuê bao điện thoại bị truy cập bất hợp pháp.

Các bị hại cần thiết phải có đơn trình báo để làm căn cứ xử lý theo qui định của pháp luật.

Các cá nhân mua phần mềm bất hợp pháp của Công ty nhằm mục đích truy cập trái phép điện thoại của người khác thì có thể sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm hình sự về tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.

Nếu người nào dùng các thông tin cá nhân lấy cắp được trên điện thoại do Công ty lấy được nhằm mục đích để thanh toán mua hàng trực tuyến, rút tiền trong tài khoản người khác,.. nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị xử lý tương ứng theo điều 226b BLHS: Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Nếu người nào mà dùng phần mềm truy cập bất hợp pháp vào điện thoại người khác để theo dõi, nghe trộm điện thoại, tin nhắn, lấy cắp dữ liệu cá nhân,.. nhằm mục đích gián điệp thì sẽ bị xử lý tương ứng với khách thể xâm hại là điều 80 BLHS: Tội làm gián điệp.

T.Nhung