Ông Ngô Xuân Vân, Bí thư Đảng ủy xã Đa Mi nói rằng xã này chỉ làm việc 1 buổi vì lương cán bộ công chức ở đây thấp, không đủ sống.

Trong khi cả nước đang tiến hành cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc, ở tỉnh Bình Thuận lại xuất hiện tình trạng một số xã vùng xa vùng cao chỉ làm việc vào buổi sáng, còn buổi chiều đóng cửa, không có ai túc trực giải quyết sự vụ tại cơ quan.

Tình trạng này đang gây bức xúc trong nhân dân cần phải được kịp thời chấn chỉnh.

Mỹ Thạnh là xã vùng cao, xa nhất huyện Hàm Thuận Nam. Đầu giờ chiều thứ Ba ngày 8/12, chúng tôi có mặt tại trụ sở “Đảng ủy, HĐND, UBND xã này. Mặc dù mới 14h chiều nhưng trụ sở xã đã ngưng làm việc. 

Tất cả các phòng làm việc đều khóa chặt cửa. Cán bộ, công chức đều vắng mặt, từ nhân viên văn phòng đến lãnh đạo xã. Ngay cả công an xã cũng không có ai túc trực.

{keywords}
Các phòng làm việc khóa cửa chặt

Trụ sở làm việc của xã Mỹ Thạnh không có một bóng cán bộ, nhân viên nên chúng tôi đành tìm đến nhà ông Huỳnh Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã. Ông Long cho biết, ông đang bận việc nhà nên xin nghỉ, không đến cơ quan.

Còn ông Huỳnh Văn Ní, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh cũng đang bận việc riêng. Trao đổi qua điện thoại, ông Chủ tịch UBND xã cho biết, ở vùng cao này, xã thường chỉ làm việc buổi sáng. Buổi chiều nghỉ việc, trừ khi có công việc theo kế hoạch định trước.

Ông Huỳnh Văn Ní nói: “Chúng tôi chỉ làm việc buổi sáng. Buổi chiều nghỉ, nếu có việc đăng ký mới làm. Nếu có việc cần thiết liên lạc qua điện thoại”.

Lương 900 nghìn sống không nổi

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc. 14h chiều thứ 6 (20/11) vừa qua, chúng tôi ghé trụ sở UBND xã nhưng không có một ai, chỉ duy nhất có chú chó mực nằm trước cửa canh chừng người lạ ra vào.

Bên cạnh là tấm bảng nội quy màu xanh chữ trắng, ghi rõ: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả làm việc các ngày trong tuần từ thứ hai đến thứ sáu. Giờ làm việc: Buổi sáng từ 7h – 11h30; buổi chiều từ 13h30 – 17h”.

Ở tầng trệt, tất cả các phòng, kể cả Văn phòng UBND, bộ phận một cửa là nơi thường xuyên giải quyết công việc cho công dân đều khóa chặt cửa. Trên tầng lầu, phòng Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đa Mi... cũng khóa kín.

Mãi hơn nửa tiếng đồng hồ sau khi chúng tôi có mặt, mới có một thanh niên mặc áo dân phòng ra tiếp chuyện.

Anh này cho biết: ở xã Đa Mi vào chiều thứ sáu nghỉ hết không làm việc. Nếu có muốn ký giấy tờ gì, chạy thẳng qua nhà cô văn thư ở cách xã không xa.

{keywords}
Nội quy làm việc không có quy định nghỉ làm việc buổi chiều

Chúng tôi tìm đến nhà ông Ngô Xuân Vân, Bí thư Đảng ủy xã Đa Mi để xác minh thông tin, vị lãnh đạo này nói thẳng rằng xã Đa Mi chỉ làm việc 1 buổi vì lương cán bộ công chức ở đây thấp, không đủ sống.

Ông Vân nói: “Nói thật với anh là xã vùng cao chỉ làm 1 buổi/1 ngày. Lương một tháng của cán bộ không chuyên trách có khoảng hơn 900.000 đồng, thử hỏi làm sao duy trì được cuộc sống.

Còn công chức, có khoảng 2,2 triệu, không đủ nuôi sống bản thân. Chẳng hạn như một Bí thư Đảng ủy - người đứng đầu cơ quan chỉ có 3,2 triệu đồng/1 tháng, có bằng cấp đầy đủ.

Nếu mức lương như thế thì làm sao mà duy trì được cho nên làm việc một buổi là đương nhiên”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, không những Đa Mi và Mỹ Thạnh, mà một số xã vùng xa vùng cao khác ở Bình Thuận cũng có hiện tượng cán bộ công chức xã “trốn việc” vào buổi chiều.

Người dân địa phương biết rất rõ, nhưng không dám lên tiếng vì họ sợ bị trù dập, gây khó khăn sau này.

Làm việc với lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Bỉnh Thuận, chúng tôi được biết, tỉnh Bình Thuận không hề có có chủ trương cho các xã vùng sâu vùng xa, vùng cao miền núi làm việc 1 buổi.

Chính quyền xã bỏ nhiệm sở vào buổi chiều là vi phạm quy định về giờ giấc, tác phong làm việc. Sở Nội vụ đang khẩn trương chấn chỉnh tình trạng này.

Ông Nguyễn Ngọc Chỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận nói: “Sau khi phát hiện thông tin có một vài xã ở vùng sâu vùng xa ngày làm việc 1 buổi, chúng tôi đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND các huyện kịp thời chấn chỉnh ngay.

Những xã có cán bộ công chức không làm việc vào buổi chiều nếu không có lý do chính đáng phải kiểm điểm để chấn chỉnh lề lối tác phong ngay”.

Xã là chính quyền cơ sở, thường xuyên tiếp nhận và giải quyết công việc hằng ngày cho dân. Việc bỏ làm buổi chiều hoàn toàn vi phạm quy định về tác phong và giờ giấc làm việc tại cơ quan Nhà nước.

Nếu không được chấn chỉnh kịp thời, điều này sẽ làm giảm lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng và chính quyền địa phương.

Theo VOV