- Chưa hoàn thành đường gom dân sinh, CSGT không thể đuổi bắt xử lý vi phạm, lực lượng tuần tra kiểm soát mỏng, ý thức người dân kém là nguyên nhân xuất hiện những hình ảnh “độc” trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

CSGT khó xử lý vi phạm

Theo Đại tá Phạm Văn Hòa, Đội trưởng tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT), tình trạng dân phá rào đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai diễn ra ngay sau khi tuyến đường đưa vào khai thác. Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp với UBND các huyện giao công an huyện thị xử lý nhưng đến nay tình trạng này vẫn tồn tại.

Ông Phạm Thái Long, Phó giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc (VEC S) cho biết, đơn vị đã tuyên truyền vận động, cử nhân viên đến rào lại nhưng cứ rào xong thì người dân lại tự ý tháo ra.

Theo Đại tá Phạm Văn Hòa, việc xử lý xe máy đi trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gặp khó khăn do không được đuổi bắt để xử phạt khi xe đang lưu thông trên đường vì dễ xảy ra tai nạn.

{keywords}

CSGT khó xử lý khi xe máy đi vào đường cao tốc

“Có tháng chúng tôi xử lý hàng trăm xe máy đi vào đường cao tốc. Thế nhưng, thực tế chỉ phạt được những xe dừng đỗ”, ông Hòa nói.

Về tình trạng xe khách đón trả khách dọc đường, Đại tá Hòa cho biết, CSGT không được đứng một nơi cố định nên rất khó xử lý triệt để, trong khi lực lượng phải trải dài trên tuyến lại rất mỏng. Do đó, tình trạng vi phạm trên cao tốc này chỉ có thể xử lý dần chứ không thể một sớm một chiều.

Chủ đầu tư nói gì?
 

Trong thông cáo phát đi chiều 23/10, ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai tuy đưa vào khai thác toàn tuyến từ 21/9/2014 nhưng hiện vẫn còn một số hạng mục bổ sung đang tiếp tục được hoàn thiện.
 
Trong quá trình triển khai dự án, VEC đã khảo sát, lấy ý kiến các địa phương về việc xây dựng các đường gom và cống chui dân sinh. Tình trạng tự ý tháo dỡ hàng rào xảy ra trong giai đoạn đầu khi đang thi công các đường gom này. Nhưng ngay cả khi các đường gom dân sinh được hoàn thiện, với thói quen tùy tiện, vẫn có những trường hợp người dân muốn nhanh và thuận tiện hơn nên vẫn cố tình vi phạm.
 
Theo ông Đỗ Chí Chung, đến nay các điểm tôn lượn sóng, hàng rào thép gai, tấm lưới B40 bị người dân cố tình mở ra đã được đơn vị rà soát kỹ lưỡng và đã tiến hành đóng các điểm mở.
 
Tuy nhiên, còn một số điểm cá biệt mặc dù đã tuyên truyền, vận động, nhắc nhở và đã hết sức cố gắng nhưng vẫn không thể đóng được hoàn toàn. Thậm chí, những nhân viên đi làm nhiệm vụ đóng điểm mở còn bị người dân có những hành động đe dọa.

Ông Đào Quang Tuân, GĐ Ban QLDA đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho biết: Sau khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào khai thác đã phát sinh nhiều đường gom dân sinh của các hộ ven đường, Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương tỉnh Yên Bái 3 lần tiến hành rà soát và đã thực hiện làm bổ sung đường ngang dân sinh.

Tuy nhiên, khi thực hiện công tác GPMB để làm đường dân sinh bổ sung thì nhiều hộ dân lại cản trở không cho làm, do vậy đến nay vẫn còn một số đường gom chưa thể hoàn thành.

Vũ Điệp