- Sau khi đóng bộ quân phục quân đội, đeo quân hàm Thượng tá giả mạo, gã đàn ông đã “giương oai” các mối quan hệ rồi lừa tiền của nhiều người.

Ngày 30/8, TAND TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Trần Văn Tân (44 tuổi, quê Nam Định) thực hiện.

Theo nội dung vụ án, năm 2011, do không có tiền để tiêu xài, Trần Văn Tân nảy sinh ý định đóng giả làm sỹ quan quân đội để lừa tiền của nhiều người.

Thực hiện ý định trên, Tân mặc bộ quân phục mang quân hàm Thượng tá thuộc lực lượng kiểm soát quân sự lân la đến các quán cà phê sang trọng để “tìm mồi”.

Bị cáo Trần Văn Tân bị dẫn giải sau phiên tòa

Tại quán cà phê Mai Linh (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức), Tân đã làm quen với anh T.T.P. cùng một số người khác.

Tân tự giới thiệu mình là sỹ quan, có quen biết rộng, nếu ai muốn xin giấy phép lái xe mô tô 2 bánh mà không phải thi thì liên hệ với giá 300.000 đồng/giấy phép.

Ngoài ra, Tân cũng tự khoe mình là chỗ “thân thiết” với Công an Dĩ An (Bình Dương) và có thể lo chạy cho người bị công an bắt, có thể liên hệ mua xe thanh lý.

Do tin tưởng Tân là sỹ quan quân đội, 9 bị hại đã đưa cho bị cáo tổng cộng gần 20 triệu đồng để nhờ “giúp đỡ”. Sau khi nhận tiền, Tân tắt máy điện thoại, bỏ trốn khỏi địa phương.

Tối 20/12/2011, khi Tân đang mặc bộ quân phục trên đi “săn mồi” tại khu vực TP.Biên Hòa (Đồng Nai) thì bị anh P. phát hiện, bắt giao cho công an xử lý.

Xử sơ thẩm, TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) tuyên phạt Trần Văn Tân mức án 2 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Trần Văn Tân đã phạm vào tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, việc bị cáo mặc quân phục sỹ quan quân đội mang cấp hàm Thượng tá còn có dấu hiệu phạm vào tội “Giả mạo cấp bậc, chức vụ”. Do đó, việc chỉ xử Tân tội lừa đảo là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử đã tuyên hủy bản án, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại từ đầu.

Mai Phượng