Sự hợp tác quân sự của Nga với một số nước trên thế giới dẫn tới việc thiết lập nhiều căn cứ quân sự Nga ở nước ngoài với mục tiêu gìn giữ hòa bình, phòng thủ chiến lược.

{keywords}

Mới đây, khi có dịp vào căn cứ không quân Hemeimeem của Nga ở Syria, các phóng viên phương Tây không khỏi ngỡ ngàng trước sự hiện đại, chuyên nghiệp của quân đội nước này.

Trạm giám sát không gian Okno bao gồm nhiều kính viễn vọng trong một cấu trúc hình mái vòm. Nó có khả năng theo dõi các vật thể ngoài không gian như vệ tinh và rác vũ trụ. Đặt tại Tajikistan, Trung Á, Okno là một phần của mạng lưới do thám thuộc lực lượng phòng thủ không gian Nga. 

{keywords}

Trạm này có thể giám sát được các vệ tinh cũng như các vật thể khác trên không gian vũ trụ. Okno hoạt động hoàn toàn tự động. Nếu đặt ở chế độ bị động, lượng điện năng tiêu thụ của nó sẽ cực kì tiết kiệm. Kể từ năm 1999, Okno đã dò tìm và đo lường được hơn 10 triệu vật thể trên không gian, và theo dõi được khoảng 5.000 vật thể trên quỹ đạo tầm cao, giám sát 760 tàu vũ trụ.

{keywords}

Căn cứ không quân Kant, cách thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan về phía đông khoảng 20km. Đây là căn cứ không quân đầu tiên của Nga ở nước ngoài được thành lập kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991. Nhiệm vụ chủ yếu của căn cứ này là hỗ trợ quân đội Nga đóng tại khu vực Trung Á từ thời Liên Xô, trước hết là sư đoàn 201 của Nga tại Tajikistan.

Căn cứ Kant chỉ cách một căn cứ của Mỹ tại sân bay Biskek vài km. Nó được thành lập theo Hiệp ước an ninh tập thể được ký kết giữa Nga, Belarus, Armenia, Kyrgyzstan, Tajikistan và Kazakhstan.

{keywords}

Căn cứ quân sự 102 của Nga tại Gyumri của Armenia. Căn cứ này thuộc Nhóm Các lực lượng Ngoại Kavkaz. Vào năm 2010, Armenia và Nga đã ký thoả thuận mở rộng thời gian cho thuê căn cứ đến năm 2044.

Căn cứ được đặt dưới sự chỉ huy quản lý của Quân khu Bắc Caucasus của Nga. Hiện có khoảng 5.000 nhân viên quân sự Nga được triển khai tại căn cứ ở Gyumri, cũng như hệ thống tên lửa phòng không hiện đại đất-đối-không S-300 và các máy bay tiêm kích MiG-29.

{keywords}

Căn cứ quân sự số 4 của Nga ở Tskhinvali, Nam Ossetia. Tháng 3/2010, Moscow tuyên bố đã thông qua một dự thảo thỏa thuận về việc Nga cùng nước Cộng hòa Nam Ossetia xây dựng căn cứ quân sự chung tại vùng lãnh thổ này.  

{keywords}

Căn cứ quân sự Gudauta nằm ở phía tây Abkhazia có những cơ sở hạ tầng từ thời Liên Xô, với khoảng 4.000 người đồn trú cũng như có nhiều xe tăng, thiết giáp hạng nhẹ, các hệ thống phòng không S-300 và nhiều loại máy bay.

{keywords}

Tháng 9/2009, Nga đã ký các thoả thuận hợp tác quân sự với Nam Ossetia và Abkhazia. Theo các thoả thuận này, Nga có quyền xây dựng, sử dụng và nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự và các căn cứ quân sự tại Nam Ossetia và Abkhazia, thành lập và duy trì các lực lượng quân sự chung ở cả hai nước cộng hoà này trong cả thời bình và thời chiến.

Thái An tổng hợp