- “Chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức nhưng trong thời gian xảy ra sự cố  cũng chỉ cung cấp téc nước được đến cho các bệnh viện, trường học và một số khách sạn còn lại chúng tôi cũng xin cáo lỗi với các hộ dân vì đây là sự cố ngoài ý muốn”.
 
Chiều 8/2, ông Nguyễn Anh Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (VIWACO) cho biết, về cơ bản sự cố vỡ đường ống nước đã được khắc phục. Đến 13h chiều ngày 7/2, phía Công ty đã chính thức tiến hành cấp nước trở lại cho khoảng 40.000 hộ dân chịu ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Anh Việt: Đến hết ngày 8/2, toàn bộ khách hàng sẽ được cấp nước đầy đủ, ổn định và đảm bảo chất lượng.

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ khu vực Tây nam TP. Hà Nội do VIWACO cấp nước gồm các phường thuộc quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai và các xã thuộc huyện Từ Liêm đã được cấp nước trở lại. Riêng một số khu vực có vị trí cao, cuối nguồn như phố Bùi Xương Trạch, Định Công, Trần Bình hiện nguồn nước còn yếu do nước sạch đang được bổ sung đầy bể chứa.

Theo tính toán của công ty, đến hết ngày hôm nay 8/2, toàn bộ các khách hàng kể cả khu vực cuối nguồn sẽ được cấp nước đầy đủ, ổn định và đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với VietNamNet về sự cố này, ông Việt nhận định, đây là sự việc chưa từng xảy ra với phía công ty.

"Trong suốt thời gian xảy ra sự cố, chúng tôi đã cho vận hành lại các trạm cấp nước hiện có do công ty quản lý bao gồm trạm Kim Giang, Giáp Bát và sử dụng các bể chứa tại trạm Khương Trung với tổng công suất đạt gần 10.000m3/ngày đêm" ông Việt nói.

Bên cạnh đó, công ty cũng huy động 4 xe téc cấp nước hoạt động 24/24 để cấp nước cho các khu vực quan trọng như bệnh viện, trường học và khu vực người dân không có bể chứa nước sạch dự trữ.

Ông Việt cáo lỗi với dân và cho biết đây là sự cố ngoài ý muốn.

Ngoài ra, theo ông Việt, trong suốt thời gian này, công ty cũng đã đề nghị các trạm nước mini trên địa bàn do các chủ đầu tư khác quản lý chi viện nguồn nước sạch từ công ty nước sạch Hà Nội.

"Chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức nhưng trong thời gian xảy ra sự cố  cũng chỉ cung cấp téc nước được đến cho các bệnh viện, trường học và một số khách sạn còn lại chúng tôi cũng xin cáo lỗi với các hộ dân vì đây là sự cố ngoài ý muốn”, ông Việt bày tỏ.

Về nguyên nhân sự cố, ông Việt nhận định: "Là do đất bị lún ép, gây áp lực lên vỏ ống gây vỡ ống. Việc thi công đường cao tốc Láng - Hòa Lạc cũng góp phần ảnh hưởng gây ra sự cố này”.

Trước đó, vào 7 giờ sáng 4/2, tại KM10+900 trên đại lộ Thăng Long đã xảy ra sự cố với tuyến ống DN1500 dẫn đến việc tạm dừng cấp nước cho các khách hàng thuộc các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai và một số xã thuộc huyện Từ Liêm. Theo tính toán sơ bộ, có khoảng 40.000 khách hàng chịu ảnh hưởng từ sự cố này.

Dự kiến trong năm 2012, phía VIWACO sẽ tiến hành hoàn thiện việc xây dựng bể Tăng áp với dung tích 120.000 khối nước sạch (gồm 4 bể nhỏ mỗi bể 300 khối) nhằm sẵn sàng nếu tình huống tương tự không may xảy ra. Theo tính toán, bể Tăng áp này đủ cung cấp nước sạch cho khoảng 40.000 khách hàng trong thời gian 5 ngày.

"Đây là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu hậu quả nếu có sự cố tương tự xảy ra” ông Nguyễn Anh Việt khẳng định.

Vũ Điệp