- Với 44/62 phiếu đồng ý, hội nghị Đoàn chủ tịch MTTQ Việt Nam đã thống nhất ra nghị quyết đề nghị UB Thường vụ QH xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Hà Nội.

Hà Nội truy trách nhiệm vụ bà Châu Thị Thu Nga

{keywords}
Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân 

Đây là kết quả hội nghị bất thường Đoàn chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam chiều nay.

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết Ban Công tác đại biểu QH có ý kiến đề nghị MTTQ VN cho ý kiến xem xét tư cách ĐB QH đối với bà Nga.

"Đây là việc chúng ta không mong muốn", ông Nhân nói.

Tuy nhiên theo quy định, MTTQ có trách nhiệm và quyền kiến nghị UB Thường vụ QH xem xét miễn nhiệm tư cách ĐBQH đối với những trường hợp không còn xứng đáng với tín nhiệm của nhân dân, còn việc có bãi nhiệm hay không là thẩm quyền của ĐBQH biểu quyết.

Ông Nhân cho biết trong 62 ủy viên của Đoàn chủ tịch, hôm nay có 33 ủy viên có mặt, cùng với 11 ủy viên đã gửi ý kiến bằng văn bản. Vì vậy tham gia bỏ phiếu hôm nay có 44 vị.

Kết quả kiểm phiếu cả 44 ý kiến đều đồng tình với việc đề nghị bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Nga. Như vậy có 44/62 ủy viên đoàn chủ tịch đồng ý với việc này nên đủ điều kiện để kiến nghị UB Thường vụ QH xem xét miễn nhiệm tư cách ĐBQH của bà Thu Nga.

Thảo luận trước khi bỏ phiếu, nhiều đại biểu đã nêu căn cứ pháp lí cũng như thực tế để MTTQ có đủ điều kiện đề nghị miễn nhiệm.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ Hà Nội Đào Văn Bình

Chủ tịch MTTQ Hà Nội Đào Văn Bình cho biết, bà Nga ứng cử hai cấp: đại biểu HĐND TP do Hội DN trẻ giới thiệu còn ứng cử ĐBQH là tự ứng cử. Trong quá trình hiệp thương chưa phát hiện ra những sai phạm của bà.

Tuy nhiên sau khi trúng cử, căn cứ điều 56 luật Tổ chức QH về những trường hợp ĐBQH không còn được tín nhiệm thì bà Nga không còn uy tín nữa. Do đó ông đồng ý đề nghị bãi nhiệm tư cách ĐBQH bà Châu Thị Thu Nga.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Quyền, ủy viên Đoàn chủ tịch cũng cho rằng bà Nga đã mất tín nhiệm với nhân dân vì đã có 221 người làm đơn tố cáo. “Đã là một đại biểu mà để dân tố cáo như thế thì không còn đủ tín nhiệm với nhân dân nữa”, ông Quyền nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch MTTQ VN Vũ Trọng Kim, căn cứ vào điều 56 luật Tổ chức Quốc hội thì đại biểu này không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân. “Chúng ta thực hiện quyền giám sát, thực hiện quyền đại diện để làm việc này. Hầu hết ý kiến đều đồng ý đề nghị QH bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Nga”, ông Kim nói.

Trước đó, ngày 11/5, MTTQ Việt Nam đã nhận được công văn của Ban Công tác đại biểu của đề nghị UB TƯ MTTQ Việt Nam và UB MTTQ Hà Nội sớm có đề nghị UB Thường vụ QH trình QH xem xét, bãi nhiệm ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga.

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an, bà Nga đã có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án xây dựng nhà ở tại khu B5 Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tổng số tiền chiếm đoạt của 221 khách hàng đã gửi đơn tố cáo trên 114 tỷ đồng. Báo cáo của các cơ quan trên khẳng định hành vi của bà Châu Thị Thu Nga đã phạm vào tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại điều 139 Bộ Luật hình sự.

Trước đó, ngày 7/1, bà Châu Thị Thu Nga bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam. Theo đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, cùng ngày 7/1, Thường vụ QH đã có nghị quyết tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH này.

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long

ĐBQH nói về việc bắt bà Châu Thị Thu Nga