- Hiếm có sự kiện nào mà lực lượng cơ quan chức năng TP.HCM được huy động, an ninh thắt chặt như trong 1 ngày đêm vừa qua, khi đoàn Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm và làm việc. Phóng viên báo chí và người dân thành phố cũng thất vọng khi ông Obama không dạo phố, ăn đêm như ở Hà Nội.

Mật vụ Mỹ, cảnh khuyển và an ninh Việt Nam

Mục tiêu quan trọng nhất trong việc bảo vệ đoàn Tổng thống Obama tại TP.HCM được xác định là khách sạn nơi ông lưu trú.

Trước vài ngày, có nhiều đồn đoán về khách sạn mà ông Obama sẽ ở, trong khoảng thời gian thăm, làm việc tại TP.HCM nhưng tuyệt nhiên có bất kỳ thông tin nào được hé lộ. Chỉ vài giờ trước khi chuyên cơ của đoàn Tổng thống đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, công tác dùng thiết bị rà soát quanh đường Lê Duẩn, Hai Bà Trưng thì khi đó mới dần khoanh vùng khách sạn Intercontinental ngay góc đường này là nơi lưu trú của vị Tổng thống Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ kết thúc chuyến thăm Việt Nam
Theo nhân viên khách sạn Intercontinental, trước khi Tổng thống đến khá lâu, có đoàn mật vụ Mỹ đã xuất hiện để kiểm tra an ninh ở đây nhưng nhân viên thông thường không được biết đến. Những thiết bị, vật dụng được các xe phía mật vụ Mỹ chở đến khách sạn này, cũng không ai được biết tường tận.

Từ trưa 24 đến gần trưa 25/5, an ninh xung quanh khách sạn được thắt chặt. Theo ghi nhận, vòng bảo vệ phía trong của khách sạn được các toán mật vụ Mỹ cao to, complet chỉnh tề kiểm soát chặt. Nhân viên khách sạn còn tiết lộ thêm, trong suốt thời gian vị Tổng thống Mỹ đến và rời khỏi khách sạn, lực lượng đặc nhiệm chuyên trách bảo vệ đoàn với vũ khí súng ống sẳn sàng, sử dụng ống nhòm để giám sát khắp xung quanh, đặc biệt là các vị trí tầm cao…

Ngoài ra những điểm mà ông Obama xuất hiện, trước đó vài giờ mật vụ Mỹ đã có mặt để giám sát tất cả. Yếu tố không thể thiếu đối với lực lượng mật vụ này là lực lượng cảnh khuyển, chuyên dùng để đánh hơi…

Vòng ngoài là các lực lượng của CSGT, CSCĐ, cảnh sát 113, công an địa bàn Q.1 và nhiều quận, huyện khác được huy động vào trung tâm để làm các nhiệm vụ khác nhau. Trong đêm 24 đến rạng sáng 25/5, tầm phong tỏa xung quanh khách sạn khá rộng như: góc Hai Bà Trưng – Lê Duẩn, Hai Bà Trưng – Lý Tự Trọng…Khá đông người dân, phóng viên báo chí chỉ quan sát từ tầm xa, mặc dù đoàn Tổng thống di chuyển cũng chỉ cách vài chục mét.

{keywords}

An ninh thường phục chặn, kiểm tra vật nghi vấn trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Tuyến đường dọc Nam Kỳ Khởi Nghĩa – trục đường chính theo hướng từ sân bay vào trung tâm TP.HCM và theo chiều ngược lại, nhiều lực lượng được huy động ra đường thiết lập hàng rào…thoáng, mục tiêu vẫn là giữ trật tự và để người dân có đủ khoảng cách đừng ven đường vẫy chào và nếu may mắn có thể thấy mặt Tổng thống Mỹ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, có rất nhiều lực lượng an ninh hòa lẫn trong đám đông để nắm tình hình. Chưa kể có không ít cán bộ an ninh thường phục, di chuyển bằng xe gắn máy lưu thông trên đường, hễ nghi vấn ai có chở vật lạ lập tức bị cúp đầu xe, tiến hành kiểm tra ngay trên đường.

Cho đến khi TT Mỹ rời Sài Gòn, các nguồn tin đều cho hay, không có trường hợp đối tượng lạ nào mang vật cấm bị xử lý, bắt giữ trong suốt thời gian Tổng thống Obama có mặt ở TP.HCM.

Chờ đến nửa đêm, dân thất vọng vì ông Obama không xuống phố

22h, trước cổng khách sạn nơi vị Tổng thống Mỹ dừng chân, hàng trăm người dân vẫn nán lại để chờ giây phút được gặp vị Tổng thống mà họ coi thần tượng. Theo ghi nhận, tuyến đường Hai Bà Trưng đoạn qua khách sạn đã bị phong tỏa, chốt chặn hai đầu.

Hàng trăm nhân viên an ninh vẫn đang túc trực để đảm bảo trật tự. Hai bên lề đường người dân đứng ngồi vạ vật, chờ đợi. Trong đó, có nhiều người tỏ ra mệt mỏi, khi chờ hàng giờ nhưng vị tổng thống họ thần tượng vẫn không xuất hiện.

{keywords}

Chó nghiệp vụ được đặc vụ Mỹ sử dụng để kiểm soát tình hình

{keywords}

Dân TP.HCM nồng nhiệt đón chào vị Tổng thống nước Mỹ


“Mình thần tượng Obama vì ông là một vị tổng thống có tài đức và giản dị. Do đó, từ 18h chiều mình đã tìm đến khách sạn nơi ông lưu trú, mong muốn tận mắt nhìn thấy ông và được bắt tay ông. Thế mà chờ đến hơn 22 giờ, tổng thống vẫn chưa xuất hiện...”- bạn Nguyễn Thúy Nhi (22 tuổi, ngụ Bình Thạnh) chia sẻ.

Theo quan sát của PV, nhiều người tỏ ra mệt mõi vì chờ hàng giờ liền đã gục ngủ, liên tục ngáp ngắn ngáp dài. Trong khi đó, một số người vì quá thất vọng đã bỏ ra về.

Ở cổng khác của khách sạn, giao đường Hai Bà Trưng và Nguyễn Du cũng có hàng trăm người dân tụ tập để mong gặp Tổng thống Ôbama. Ôm cậu con trai 6 tuổi với khuôn mặt đầy thất vọng, anh Trung Dân (46 tuổi, trú huyện Long Thành, Đồng Nai) chia sẻ, cho con trai nghỉ học 2 ngày để lên TP HCM nhìn mặt Tổng thống Mỹ. 2 bố con qua chùa Ngọc Hoàng bị yêu cầu ra ngoài. Từ trưa tới giờ đã qua khách sạn nhưng cũng chưa nhìn thấy mặt Tổng thống Mỹ. Anh Dân nói và cho biết thêm, 2 bố con rất hụt hẫng.

11 giờ đêm, phía ngoài khách sạn còn rất nhiều người cố chờ đợi. Mỗi lần có xe ra vào họ đều cố nhoài tới để mong đó là Tổng thống Mỹ. Trẻ em cũng được bố mẹ cho đi cùng. Một số du khách nước ngoài cũng đứng gần hàng rào sắt, hướng mắt vào phía khách sạn. Nhiều bạn trẻ mang theo mỳ tôm ăn để mong gặp Tổng thống Mỹ. Dù bảo vệ có nhắc bà con nên về nghỉ ngơi nhưng mọi người vẫn cố bám trụ lại ở vòng ngoài khách sạn. 

Sài Gòn nồng nhiệt và hơi hụt hẫng.

Nhóm phóng viên