Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) vừa tiếp nhận một em bé người Philippines chào đời trên chuyến bay cất cánh từ Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất) đi Manila (Philippines).


Trên chuyến bay của Hãng hàng không Emirates, số hiệu EK332 từ Dubai đi Manila, ngày 22/8 vừa qua, hành khách Nedritz Masahud (32 tuổi, quốc tịch: Philippines) mang thai ở tuần thứ 28, bất ngờ sinh non khi đang trên máy bay.

Trước đó, bà mẹ này cảm thấy đau bụng dữ dội sau đó chị đi vào nhà vệ sinh và sinh rơi 1 bé trai ở trong này. Lúc này tiếp viên hàng không đã phát hiện đứa trẻ trong tình trạng tím tái do thiếu oxi. Các tiếp viên đã nhanh chóng tiến hành hút nước ối từ mũi, miệng và tai của cậu bé và sưởi em ấm bằng đèn.

Hai mẹ con sản phụ Nedritz Masahud (Ảnh: Infonet)

Ngay sau đó, phi công phải đáp máy bay xuống phi trường Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để đưa em bé vào BV phụ sản Từ Dũ chăm sóc y tế. Bé trai cân nặng 1,2 kg, bị suy hô hấp nặng do phổi chưa nở vì sinh non. Hiện sức khỏe bé đã ổn định, không còn phải thở oxy và vẫn đang được chăm sóc đặc biệt tại BV Từ Dũ.

Trước đó, tại Việt Nam cũng từng xảy ra trường hợp sinh con ngay trên máy bay. Đang ra đường băng chuẩn bị cất cánh lúc 11h30 ngày 16/1/2011, máy bay của hãng Jetstar Pacific chuyến TP.HCM - Vinh buộc phải quay trở lại sân đỗ vì có hành khách Nguyễn Thị Lập (SN 1983, Hà Tĩnh) kêu đau bụng và bắt đầu chuyển dạ. Ngay lập tức, phi công của chuyến bay đã thông báo tình huống trên cho đội phục vụ mặt đất và quay máy bay về sân đỗ.

Sản phụ lập đã sinh con trên máy bay vào tháng 1/2011 (Ảnh: VietNamNet)

Khi máy bay đang trên đường quay vào thì chị Lập đã sinh một bé trai đầu lòng với sự hỗ trợ của tiếp viên và hành khách. Bé trai bị đẻ non nên chỉ nặng 2,5kg.  Ngay sau đó, hai mẹ con đã được đội phục vụ hành khách của JPA chuyển đến phòng sanh, khoa Phụ sản bệnh viện Đại học Y TP.HCM chăm sóc. Theo đại diện Jetstar Pacific, đây là ca sinh con đầu tiên trên máy bay tại Việt Nam.

P. Lam (Tổng hợp)