- Bà Trương Thị Mai cho rằng, dù chưa có sự cố quá nghiêm trọng nhưng những vụ máy bay rơi bánh, hàng hóa cấm chỉ bị phát hiện khi máy bay đến sân bay nước ngoài cho thấy an ninh hàng không phải rà soát lại.

Ý kiến bà Mai nêu tại phiên họp sáng 21/2, UB TVQH cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam.

Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội cho rằng luật này cần đề cập đến đối tượng sử dụng dịch vụ hàng không (là những khách hàng đi máy bay). Theo bà Mai, thực tế không thiếu lời phàn nàn của khách đi trên các hãng hàng không dân dụng.

{keywords}

Bên cạnh đó, cần rà soát lại vấn đề an ninh hàng không. “Ta chưa có sự cố quá nghiêm trọng về an ninh nhưng vừa rồi máy bay rơi bánh, ở ta không phát hiện được hàng hóa cấm nhưng vừa đến sân bay nước ngoài lại phát hiện được”, bà Mai nói.

Một nội dung có nhiều ý kiến đề cập đó là quy định giao Bộ GTVT quy định giá đối với giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh; điều hành bay đi, đến; hỗ trợ bảo đảm hoạt động bay; soi chiếu an ninh; giá phục vụ hành khách và giá dịch vụ công ích chuyên ngành hàng không khác (khoản 4 Điều 11).
 
Một số ý kiến tán thành với đề xuất vì phù hợp về thẩm quyền theo quy định luật giá năm 2012 (Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có thẩm quyền quy định giá dịch vụ theo sự phân công, phân cấp của Chính phủ).
 
Nhưng một số ý kiến cho rằng, Bộ Tài chính có vai trò quan trọng trong việc quyết định đối với một số giá các loại dịch vụ này, do đó cần quy định Bộ GTVT quyết định giá dịch vụ hàng không sau khi đã thống nhất với Bộ Tài chính.
 
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Phùng Quốc Hiển đồng tình với việc cần quy định 2 cơ quan có trách nhiệm là Bộ Tài chính và Bộ GTVT trên cơ sở tham khảo ý kiến lẫn nhau để ra quyết định. Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng nếu để Bộ Tài chính quy định giá trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT thì hợp lý hơn, tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, đảm bảo công khai, minh bạch.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết tất cả doanh nghiệp đáp ứng điều kiện như trong luật sẽ được tham gia kinh doanh (trừ dịch vụ quản lý bay do Nhà nước đảm nhận vì liên quan an ninh quốc phòng).
 
UB Pháp luật cho rằng vấn đề không phải doanh nghiệp thuộc bộ ngành nào mà là doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện nào mới được thực hiện cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, các dịch vụ liên quan đến bảo đảm hoạt động bay. Do đó cần rà soát lại quy định.
 
Cẩm Quyên