- Sau 30 phút khởi hành từ Đà Nẵng để ra Hà Nội, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái.

Vietnam Airlines vừa có thông báo hôm nay về sự việc xảy ra với chuyến bay VN162 hành trình Đà Nẵng - Hà Nội.

Theo đó, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h30', khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đang trên đường đến Hà Nội.

Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Ngay lập tức, Tổng công ty đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT, TGĐ và các phó TGĐ Tổng công ty Hàng không VN.

Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất. Cơ trưởng kinh nghiệm của VNA và 2 kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống. Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10h24', tổng số 162 hành khách xuống máy bay bình thường.

Máy bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VN601, được VNA đưa vào khai thác từ năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19/10/2015.

Sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công.

Cùng ngày, trả lời PV VietNamNet, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, sau khi cất cánh được 30 phút thì tổ bay phát hiện lốp bị rách và xì, có vết cắt.

{keywords}
Cục trưởng Hàng không cho biết, chắc chắn lốp bị rách khi đã cất cánh

“Sau khi phát hiện mất áp suất lốp, tổ lái biết ngay và thông báo về Trung tâm quản lý bay”, ông Thanh nói.

Lập tức, công tác cứu nạn cứu hộ được đưa ra và cuối cùng máy bay đã hạ cánh bình thường. Ông Thanh cũng nói thêm, mỗi cụm có 2 bánh, một lốp của cụm bên trái bị xì hơi. Còn 1 bánh nên máy bay vẫn hạ bình thường.

Đánh giá về nguyên nhân, ông Thanh cho biết, có 2 trường hợp có thể xảy ra. Một là, có thể phần ngoại lai đập vào, hai là do bản thân lốp bị xịt, nhưng chắc chắn là do bị sau khi đã cất cánh.

Ông Thanh cho biết, nguyên nhân chính xác phải chờ cơ quan điều tra xác minh.

Xem tiếp >> Sự cố máy bay xịt lốp được giữ kín với hành khách

Vũ Điệp